Toyota ghi dấu ấn 3 thập kỷ với cột mốc 1 triệu xe

Toyota trở thành hãng xe đầu tiên ở Việt Nam cán mốc doanh số bán ra một triệu ôtô, sau tròn 30 năm bền bỉ đồng hành cùng thị trường ôtô Việt.

Toyota đóng vai trò tiên phong trong ngành công nghiệp ôtô Việt Nam

Thị trường ôtô hiện đại ở Việt Nam được hình thành cách đây khoảng ba thập kỷ, với dấu mốc là việc hãng xe lớn nhất thế giới – Toyota thành lập liên doanh và xây dựng nhà máy, đặt tại tỉnh Vĩnh Phúc (cũ). Những năm đầu thập niên 90, thị trường ôtô nội địa gần như chưa có gì và xe hơi vẫn là giấc mơ xa xỉ với đại đa số người dân Việt Nam. Với 11 nhân viên ban đầu khi được cấp giấy phép kinh doanh tại Việt Nam, một năm sau, Toyota đã khởi công xây dựng nhà máy, dần cho ra đời những mẫu xe đầu tiên.

Nhà máy Toyota không ngừng nâng cao năng lực sản xuất, tạo ra những chiếc xe chất lượng cho người Việt. Ảnh: TMV

Nhà máy Toyota không ngừng nâng cao năng lực sản xuất, tạo ra những chiếc xe chất lượng cho người Việt. Ảnh: TMV

Đó là chiếc MPV Hiace xuất xưởng vào tháng 8/1996 với sản lượng chỉ 2 xe/ngày. Mẫu xe này sau đó nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường xe thương mại tại Việt Nam. Sau Hiace, Toyota lần lượt giới thiệu các mẫu xe toàn cầu, như Corolla Altis (1997), Camry (1998), Zace (1999) hay Vios (2003)… Những cái tên kể trên đều quen thuộc với người Việt, gắn với ký ức của nhiều người và đa số chúng vẫn được hãng xe Nhật Bản kinh doanh thành công đến ngày hôm nay.

Bối cảnh thị trường Việt Nam những năm đầu mở cửa phù hợp dòng xe đơn giản, dễ sử dụng, tiết kiệm xăng, đặc biệt là ít hỏng hóc và bền bỉ theo thời gian. Đây cũng chính là những yếu tố được Toyota áp dụng cho các dòng sản phẩm, từ đó hình thành nên những giá trị cốt lõi của thương hiệu này cho đến ngày nay. Trong hơn 10 năm sử dụng chiếc Corolla Altis, ông Trịnh Xuân Thái (Long Biên - Hà Nội) cho biết, chiếc xe đã chạy hơn 100.000 km, thường xuyên sử dụng để đi công tác các tỉnh, thành phố.

“Chiếc xe bền, lành và dễ sử dụng nên tôi gắn bó suốt hơn 10 năm nay, chỉ duy nhất một lần cần thay thế chi tiết vòng bi máy phát ở đại lý chính hãng. Còn lại, xe chỉ cần bảo dưỡng định kỳ mỗi 5.000 km”, ông cho biết thêm rằng trong quá trình sở hữu, chiếc Corolla Altis thường được các showroom hỏi mua lại, nhưng ông chưa đồng ý bán. “Nếu đổi xe, tôi và gia đình sẽ tiếp tục chọn Toyota, bởi đây là thương hiệu lớn, chi phí sử dụng thấp và có thể bán lại xe bất cứ lúc nào”.

Những giá trị trên khiến dòng xe Toyota xây dựng nhóm khách hàng trung thành và gắn bó với thương hiệu. Câu chuyện về những chiếc Innova, Fortuner, Vios… lăn bánh hàng trăm ngàn km không hiếm tại Việt Nam, thậm chí những dòng xe “bộ trưởng” như Cressida, Crown, Camry hay Avalon vẫn được săn tìm trên thị trường xe cũ.

Hệ thống đại lý vững mạnh, phục vụ hàng triệu khách hàng

Ngay sau khi thành lập liên doanh và xây dựng nhà máy, Toyota Việt Nam đã đặt những viên gạch đầu tiên để xây dựng hệ thống nhà phân phối, đưa các dòng xe đến gần với người tiêu dùng. Phần lớn hệ thống đại lý của Toyota Việt Nam đều là doanh nghiệp thuần Việt.

Tinh thần Omotenashi trở thành văn hóa chăm sóc khách hàng của đại lý Toyota. Ảnh: TMV

Tinh thần Omotenashi trở thành văn hóa chăm sóc khách hàng của đại lý Toyota. Ảnh: TMV

“Bản thân tôi là người rất yêu thích ôtô, nên từ năm 1992 đã mở showroom, kinh doanh các dòng xe Toyota nhập khẩu từ nước ngoài tại TP HCM”, ông Bùi Cảnh Hưng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Toyota Đông Sài Gòn, một trong những đại lý đầu tiên của Toyota Việt Nam cho biết. “Ở Việt Nam, cứ nói đến ôtô là nghĩ đến Toyota, nên tôi đã thuyết phục và được Toyota Việt Nam chấp thuận cho mở đại lý chính hãng đầu tiên vào năm 1996. Đến hôm nay, chúng tôi vẫn gắn bó, liên tục mở rộng hệ thống phân phối, dịch vụ và bảo dưỡng cùng Toyota Việt Nam”.

Để phục vụ khách hàng Việt theo tiêu chuẩn toàn cầu, Toyota Việt Nam phối hợp chặt chẽ với hệ thống đại lý từ những ngày đầu mở cửa, cử những chuyên gia hàng đầu của hãng đến đào tạo đội ngũ nhân sự người Việt, từ tư vấn bán hàng, dịch vụ, kỹ thuật viên. Ông Nguyễn Đoàn Dũng, Chủ tịch HĐQT CTCP Quản lý đầu tư và Phát triển IDMC, nhà phân phối Toyota Việt Nam cho biết, từ năm 1998 ông và doanh nghiệp đã được tiếp cận và làm việc cùng nhiều chuyên gia, kỹ sư của Toyota Nhật Bản đến Việt Nam để chuyển giao công nghệ, hỗ trợ đại lý trong việc hình thành và phát triển.

“Gần như tất cả những gì chúng tôi đang có được đều đến từ Toyota Việt Nam. Năm 2004, hãng cho phép chúng tôi thành lập Toyota Mỹ Đình (Hà Nội) và duy trì đến ngày nay, trở thành một trong những đại lý uy tín hàng đầu của hãng”, ông Đoàn Dũng cho biết. “Trong quá trình này, chúng tôi đã học hỏi được rất nhiều từ Toyota Việt Nam, đặc biệt ở khâu đào tạo và phát triển nguồn nhân lực”.

Đại lý Toyota không ngừng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Ảnh: TMV

Đại lý Toyota không ngừng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Ảnh: TMV

Hiện, Toyota là một trong những hãng xe sở hữu hệ thống nhà phân phối quy mô và số lượng lớn nhất tại Việt Nam. Đến hết tháng 6/2025, hãng Nhật Bản có 86 đại lý và trạm dịch vụ ủy quyền tại 49 tỉnh thành trên toàn quốc. Trước thềm kỷ niệm 30 năm, hệ thống đại lý Toyota đã hoàn thành mục tiêu tiếp đón 20 triệu lượt xe sử dụng dịch vụ chính hãng và trở thành thương hiệu đầu tiên tại thị trường Việt Nam cán mốc doanh số tích lũy 1 triệu xe.

Song song hoạt động sản xuất kinh doanh, Toyota Việt Nam cũng đặt mục tiêu “trở thành công dân tốt trong cộng đồng sở tại” với những đóng góp trên nhiều lĩnh vực: An toàn giao thông, Giáo dục và phát triển nguồn nhân lực, Bảo vệ môi trường và Văn hóa – Xã hội. Tính đến nay, tổng số tiền đóng góp cho các hoạt động trách nhiệm xã hội của Toyota đã đạt hơn 31 triệu USD.

Ba mươi năm qua chứng kiến hành trình Toyota tạo ra những mẫu xe, giải pháp di chuyển phù hợp nhu cầu của phần đông người Việt. Hơn hết, hãng Nhật ngày càng trẻ hóa dải sản phẩm, đổi mới thiết kế, tăng cường trang bị các công nghệ tiên tiến như nền tảng khung gầm toàn cầu TNGA, gói an toàn chủ động Toyota Safety Sense, động cơ hybrid. Trong đó, hybrid được xem là giải pháp giảm phát thải mà không phụ thuộc vào hạ tầng trạm sạc, phù hợp với điều kiện tại Việt Nam, theo định hướng tiếp cận đa chiều hướng đến tương lai xanh. Tính đến hết tháng 6, hơn 17.000 xe Toyota Hybrid đã được giao đến tay khách hàng.

Giữa hàng loạt lựa chọn trên thị trường, phần đông khách Việt vẫn dành cảm tình cho thương hiệu ôtô Nhật Bản. Niềm tin đó của khách Việt không hẳn đến từ những chiến dịch quảng bá ồn ào, mà đến từ hàng triệu hành trình lặng lẽ, không ngừng được hãng vun đắp suốt ba thập kỷ qua.

Phạm Anh

Nguồn Gia Đình VN: https://giadinhonline.vn/toyota-ghi-dau-an-3-thap-ky-voi-cot-moc-1-trieu-xe-d206989.html