TP.HCM: 33 chợ truyền thống đã triển khai mô hình không dùng tiền mặt
Việc không sử dụng tiền mặt tại các chợ truyền thống trên địa bàn TP.HCM đang được triển khai. Đến nay đã có 33 chợ tuyền thống thực hiện mô hình này, nhưng còn tình trạng e dè giữa người dân và tiểu thương.
Chiều 29.6, chia sẻ với báo chí về việc TP.HCM triển khai áp dụng mô hình không dùng tiền mặt tại các chợ truyền thống, ông Ngô Hồng Y - Trưởng phòng Quản lý thương mại, Sở Công Thương TP.HCM cho biết hiện đơn vị này đã triển khai các hoạt động hưởng ứng chương trình khuyến mãi tập trung - mùa mua sắm "Shopping Season" và chương trình Ngày không tiền mặt trên địa bàn thành phố năm 2023.
Song song đó, Sở Công Thương cũng đề nghị UBND TP.Thủ Đức và các quận huyện thực hiện tuyên truyền, vận động thương nhân, tiểu thương tại các chợ, hộ kinh doanh, người tiêu dùng trên địa bàn cùng tham gia và hưởng ứng chương trình khuyến mãi, chương trình Ngày không tiền mặt (từ ngày 15.6 đến 15.9.2023) phối hợp với Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas) tổ chức hoạt động dán mã thanh toán không tiền mặt (OR Code) cho các cửa hàng, hộ kinh doanh, điểm bán tại các chợ, khu vực mua sắm, các tuyến phố ẩm thực trên địa bàn.
Ngoài ra, sở đã và đang phối hợp với Công ty TNHH Phần mềm FPT triển khai mô hình "Chợ truyền thống trực tuyến” thông qua ứng dụng UTOP cho các tiểu thương kinh doanh tại các chợ truyền thống trên địa bàn nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ tạo lập không gian giao dịch hàng hóa trực tuyến giữa tiểu thương, người tiêu dùng đối với các mặt hàng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm tại chợ truyền thống và khuyến khích không dùng tiền mặt khi thanh toán.
Tính đến nay, mô hình không dùng tiền mặt đã được triển khai tại 33 chợ, phục vụ khoảng 15.000 đơn hàng, với tổng trị giá khoảng 5 tỉ đồng.
Về phương hướng triển khai không sử dụng tiền mặt tại các chợ truyền thống trong thời gian tới, ông Ngô Hồng Y cho biết TP khuyến khích, hỗ trợ tiểu thương tại các chợ truyền thống tiếp cận và sử dụng ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động kinh doanh, đồng thời góp phần xây dựng TP trở thành trung tâm mua sắm hiện đại, hấp dẫn, thúc đẩy việc sử dụng thanh toán điện tử, giảm dần sử dụng tiền mặt trong các giao dịch thanh toán giữa các chủ thể của nền kinh tế, đặc biệt làm thay đổi đổi dần tập quán sử dụng tiền mặt tại các chợ truyền thống trên địa bàn. “Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan và UBND TP.Thủ Đức, các quận huyện triển khai nhân rộng chương trình "Chợ trực tuyến" trên địa bàn TP”, ông Ngô Hồng Y nói.
Tuy nhiên, theo ông Y, quá trình thực hiện mua bán không dùng tiền mặt đang gặp không ít khó khăn, do độ phủ của chương trình chưa cao, còn tình trạng e dè giữa người dân và tiểu thương khi mua bán không dùng tiền mặt. Việc tiếp cận và khả năng ứng dụng thương mại điện tử của cộng đồng còn hạn chế, thói quen dùng tiền mặt đang là rào cản đối với hoạt động thương mại điện tử.