TP.HCM: Cần phương án 'cơ chế đặc thù' cho cầu Thủ Thiêm 4

Bộ GTVT đề xuất phương án cơ chế đặc thù cho Cầu Thủ Thiêm 4 tại TPHCM, kết hợp chính sách đô thị và quy hoạch giao thông. Đề xuất đáng chú ý sẽ giúp giải quyết áp lực giao thông và thúc đẩy phát triển đô thị hiệu quả.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa tiếp tục đưa ra đề xuất mới, khiến giới quan sát chú ý, về việc xây dựng Cầu Thủ Thiêm 4 - một công trình được đánh giá vô cùng quan trọng cho phát triển TP.HCM.

Đáng chú ý, đề xuất này đề nghị TP.HCM xem xét một "cơ chế đặc thù" cho dự án, tức là việc áp dụng hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) thay vì phương thức PPP hay hợp đồng BOT thông thường. Điều này đồng nghĩa với việc phải so sánh và đánh giá cẩn thận những tác động có thể xảy ra.

Phối cảnh cầu Thủ Thiêm 4

Phối cảnh cầu Thủ Thiêm 4

Đề xuất nhằm sáng tạo giữa chính sách đô thị và quy hoạch giao thông

Bộ GTVT đã nhấn mạnh tầm quan trọng của Cầu Thủ Thiêm 4 vượt sông Sài Gòn trong Quy hoạch phát triển GTVT TPHCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau 2020, một quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt, và việc đầu tư vào dự án này nằm trong thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của TP.HCM.

Tuy nhiên, vấn đề nghiên cứu đầu tư dự án này liên quan chặt chẽ đến kế hoạch di dời, chuyển đổi công năng các Khu bến trên sông Sài Gòn, do đó đề nghị phải rà soát và bổ sung để làm rõ sự phù hợp của dự án với Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, cũng như Quy hoạch chi tiết hệ thống cảng biển TP.HCM và quy hoạch sử dụng đất và phát triển không gian đô thị của Thành phố.

Sự phức tạp trong phân chia dự án thành phần

Một trong những điểm nổi bật trong đề xuất của Bộ GTVT là việc phân chia dự án thành phần của Cầu Thủ Thiêm 4. Điều này đòi hỏi phải đảm bảo tính phù hợp với quy định tại Luật Đầu tư công và Luật Xây dựng sửa đổi, đồng thời cần lưu ý về việc quản lý và thanh toán đối với phần vốn đầu tư công hỗ trợ xây dựng công trình, đặc biệt là khi phải tách thành tiểu dự án trong dự án PPP.

Tầm nhìn tương lai và những hướng đi mới

Để giảm áp lực giao thông lên một số khu vực quan trọng, đề xuất cơ chế đặc thù còn nghiên cứu phương án xây dựng cầu cạn nối thẳng từ đầu cầu Thủ Thiêm 4 dọc theo đường Huỳnh Tấn Phát và kết nối vào đường Vành đai 2. Tuy nhiên, nhưng vấn đề tài chính và thời gian hoàn vốn của một số dự án trong khu vực cũng cần phải được xem xét cẩn thận để đảm bảo sự cân nhắc và cân đối.

Phụ lục về việc đề xuất của Công ty Cảng Sài Gòn

Bộ GTVT cũng chú ý đến đề xuất của Công ty Cảng Sài Gòn liên quan đến việc xem xét bổ sung chức năng cảng du lịch quốc tế của khu Cảng Nhà Rồng - Khánh Hội. Tuy nhiên, đến thời điểm này, Bộ GTVT vẫn chưa nhận được ý kiến phản hồi từ UBND TP.HCM và các đơn vị liên quan.

Hoàng Anh

Nguồn Du lịch TP.HCM: https://tcdulichtphcm.vn/chuyen-dong/tphcm-can-phuong-an-co-che-dac-thu-cho-cau-thu-thiem-4-c2a57228.html