TP.HCM: 'Đại dự án' 355km metro, thay đổi bộ mặt giao thông đô thị
UBND TP.HCM vừa công bố kế hoạch đầu tư hệ thống đường sắt đô thị dài 355km trong vòng 10 năm tới, với tổng vốn đầu tư lên đến 40,2 tỷ USD, nhằm giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông và nâng cao chất lượng sống của người dân.
UBND TP.HCM vừa chính thức ban hành kế hoạch triển khai đầu tư hệ thống đường sắt đô thị (metro) với tổng chiều dài 355km trong vòng 10 năm tới, nhằm hiện thực hóa Nghị quyết 188 của Quốc hội về phát triển giao thông đô thị. Đây được xem là bước đột phá trong nỗ lực hiện đại hóa hạ tầng giao thông của thành phố.

Kế hoạch xác định rõ 7 nhóm nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện. Trong đó, công tác hoàn thiện hệ thống văn bản pháp lý liên quan đến đầu tư metro được đặt lên hàng đầu. Thành phố sẽ đa dạng hóa các nguồn vốn đầu tư từ ngân sách trung ương, địa phương cho đến nguồn thu từ phát triển đô thị theo mô hình TOD và phát hành trái phiếu.
Về lộ trình cụ thể, tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) sẽ được ưu tiên triển khai trước. Dự kiến đến tháng 4/2025, các thủ tục chuyển đổi nguồn vốn từ ODA sang đầu tư công sẽ hoàn tất, tạo điều kiện cho việc tổ chức đấu thầu và khởi công vào tháng 12 cùng năm. Đối với 6 tuyến metro còn lại, công tác giải phóng mặt bằng sẽ được đẩy nhanh trong giai đoạn 2025-2027 để sẵn sàng cho việc lựa chọn nhà thầu và khởi công đồng loạt.
Theo tính toán của các chuyên gia, tổng nhu cầu vốn cho dự án này lên tới 40,2 tỷ USD. Để đạt được mục tiêu đề ra, thành phố phải đảm bảo giải ngân trung bình 4 tỷ USD mỗi năm. UBND TP.HCM đã yêu cầu Ban Quản lý Đường sắt Đô thị cải tổ mô hình quản lý nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư. Đồng thời, Sở Giao thông Vận tải được giao nhiệm vụ xây dựng đề án đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho hệ thống metro giai đoạn 2025-2030, với tầm nhìn dài hạn đến năm 2050.
Trong bối cảnh triển khai dự án, UBND TP.HCM nhấn mạnh đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban ngành với tinh thần trách nhiệm cao. Các đơn vị liên quan cần chủ động sắp xếp bộ máy nhân sự phù hợp, đặc biệt tập trung vào công tác giải phóng mặt bằng để đảm bảo tiến độ khởi công theo kế hoạch.
Hệ thống metro với quy mô 7 tuyến khi hoàn thành sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho thành phố. Không chỉ góp phần giảm ùn tắc giao thông và nâng cao chất lượng sống của người dân, dự án còn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội theo mô hình đô thị hiện đại. Các khu vực xung quanh các trạm metro dự kiến sẽ trở thành những điểm nóng thu hút đầu tư trong tương lai gần.
Với quyết tâm và kế hoạch hành động cụ thể, TP.HCM đang từng bước hiện thực hóa giấc mơ về một hệ thống giao thông công cộng hiện đại, góp phần định hình lại bộ mặt đô thị và nâng cao vị thế của thành phố trong khu vực. Thành công của dự án này sẽ mở ra chương mới cho sự phát triển bền vững của TP.HCM trong những thập kỷ tới.