TP.HCM: Điểm đen giao thông xóa chỗ này, 'mọc' chỗ khác
11 tháng năm 2023, TP.HCM đã xóa được 7 điểm đen giao thông ở các giao lộ. Thế nhưng, cùng thời điểm, trên địa bàn thành phố lại xuất hiện điểm đen khác.
Bất an mỗi lần qua điểm đen TNGT
Ghi nhận của PV Báo Giao thông trên đường Kinh Dương Vương, phường An Lạc, quận Bình Tân (từ số nhà 466 đến số nhà 486), giao thông khá thông thoáng, có hai làn ô tô và xe máy riêng biệt, các phương tiện đi lại trật tự.
Trước số nhà 466 có hai cột biển báo tốc độ đặt trước đoạn barie ngăn giữa 2 làn ô tô và xe máy. Từ đây đến nút giao với đường Tên Lửa (gần số nhà 486) đã từng xảy ra hai vụ TNGT chết người.
"Nơi đây xảy ra nhiều vụ TNGT vào buổi tối làm hai người chết chỉ trong 3 tháng. Trong đó có một vụ do người đi xe máy đã uống rượu bia chạy vào làn ô tô rồi đâm vào dải phân cách, tử vong tại chỗ", ông Nguyễn Văn Hải, bảo vệ trước số nhà 486 trên đường Kinh Dương Vương chia sẻ.
Một người dân trong khu vực cho biết: "Hai năm trước, đây nơi này hay xảy ra việc xe máy tông vào cột biển báo. Do vậy, cơ quan chức năng đã phải đặt thùng giảm chấn bằng cát trước cột biển báo để tránh tai nạn. Hiện tình trạng va chạm vào biển báo đã giảm".
Đoạn gần cầu vượt thép Ba Tháng Hai – Nguyễn Tri Phương, quận 10 cũng từng xảy ra hai vụ tai nạn giao thông làm chết người. Mới nhất, ngày 7/11, một phụ nữ đi xe máy tông vào xe ba gác đang chở thép phía trước, nạn nhân tử vong tại chỗ. Đây là điểm đen giao thông mới phát sinh từ tháng 10 trong tổng 9 điểm đen trên toàn thành phố.
Một điểm đen khác, tồn tại từ năm này sang năm khác là nút giao Mỹ Thủy, TP Thủ Đức. Nút giao không có đường riêng cho xe máy, ô tô, các phương tiện chen chúc nhau để vượt nên thường xảy ra va chạm giữa container với xe máy.
Hằng ngày đi làm trên đường Đồng Văn Cống qua nút giao Mỹ Thủy về nhà, chị Vũ Thị Hiên luôn cảm thấy bất an. "Từ đường Mai Chí Thọ vào Đồng Văn Cống tuy nhiều xe container nhưng đường rộng và có làn xe riêng cho xe máy. Khi đi đến nút giao Mỹ Thủy, tôi luôn cảm thấy không an toàn vì vây quanh toàn xe container che khuất tầm nhìn. Có những xe đến vòng xoay mà vẫn đi với tốc độ khá cao. Tôi phải chờ cho bớt xe để di chuyển và luôn né xa xe container", chị kể.
Những điểm đen còn lại hầu hết ở các quận ngoại thành như giao lộ Nguyễn Văn Linh – quốc lộ 50; nút giao thông Bình Thuận (Bình Chánh); giao lộ quốc lộ 1 – Tân Kỳ Tân Quý (Bình Tân); giao lộ Phan Văn Hớn – Trần Văn Mười (Hóc Môn); 834 đường Lê Đức Thọ (Gò Vấp); 4/5 đường Huỳnh Tấn Phát (Nhà Bè)…
Do hạ tầng và con người
Ông Võ Khánh Hưng, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho hay, điểm đen là vị trí xảy ra ít nhất 2 vụ TNGT có người chết hoặc 4 vụ TNGT có người bị thương. Xóa được điểm đen cũng phải đạt được tiêu chí an toàn, trong 1 năm không xảy ra tai nạn tương tự.
Hiện nay, giao thông ở TP.HCM có lưu lượng xe rất lớn trong khi kích thước mặt đường chật hẹp, ý thức người tham gia giao thông còn hạn chế dẫn đến tình hình giao thông diễn biến phức tạp. Mặt khác, nhiều nơi công trình làm đường choán hết mặt đường, ảnh hưởng giao thông đi lại.
Ông Hưng cũng nhìn nhận, hệ thống đường bộ ở TP.HCM chưa đáp ứng yêu cầu thực tế. Tổng chiều dài các tuyến đường trên 4.000km chỉ đạt tiêu chuẩn 2,34km (trên tổng quỹ đất đô thị), trong khi đó theo quy định phải đạt khoảng 10,3km. Diện tích đất dành cho giao thông đạt 13,04%, trong khi đó quy định là phải đạt 24 – 26% (trên tổng quỹ đất đô thị).
Bên cạnh đó, số lượng phương tiện giao thông tăng cao, có tới 9 triệu phương tiện, trong đó 930 nghìn ô tô, hơn 8 triệu mô tô, tỉ lệ ô tô tăng 5,3% so với năm 2022. Dân số thành phố hiện có hơn 14 triệu người, hệ thống hạ tầng giao thông đang quá tải. Bởi vậy, việc xóa điểm đen giao thông có nhiều trở ngại, xóa được chỗ này lại phát sinh chỗ khác. Hoặc có những điểm mãi chưa xóa được, như nút giao Mỹ Thủy.
Theo ý kiến của các chuyên gia trường Đại học GTVT, ngoài kết cấu hạ tầng chưa đồng bộ, ý thức người tham gia giao thông hạn chế thì người tham gia giao thông thiếu kỹ năng xử lý tình huống trên đường, nhất là người đi xe máy và các tài xế mới.
Đơn cử tại nút giao Mỹ Thủy, nhiều người đi xe máy không biết đâu là điểm mù của xe container, đi sát vào các vị trí nguy hiểm. Các chuyên gia cũng cho rằng, với các tình huống nguy hiểm, các vị trí điểm đen xảy ra tai nạn cần được đưa vào giáo trình đào tạo sát hạch lái xe để xây dựng kỹ năng và nâng cao ý thức của người tham gia giao thông.
CSGT túc trực tại các điểm đen giao thông
Thượng tá Đoàn Văn Qưới, Phó phòng CSGT Công an TP.HCM cho biết, CSGT bố trí lực lượng thường xuyên chốt tại các điểm đen, tăng cường xử phạt. Đơn cử, với vòng xoay Mỹ Thủy, CSGT đã phối hợp với cảng Cát Lái xử phạt những xe container nhiều lần vi phạm giao thông, gửi danh sách về cảng để từ chối không cho phương tiện vi phạm vào cảng. Việc này nhằm nâng cao ý thức cho lái xe.
Tuy nhiên, trong quá trình xử lý vi phạm, CSGT cũng gặp khó khăn khi tuần tra kiểm soát tại các vị trí điểm đen. Vì mỗi vị trí điểm đen khác nhau, tổ chức giao thông cũng khác nhau.