TP.HCM giảm mạnh chi phí trợ giá nhờ mở rộng đấu thầu xe buýt
Việc mở rộng đấu thầu các tuyến xe buýt trợ giá trong năm 2025 đã giúp TP.HCM tiết kiệm hơn 216 tỷ đồng ngân sách, qua đó nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực công và thúc đẩy cạnh tranh trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng.
Theo báo cáo của Sở Xây dựng TP.HCM, sau quá trình sắp xếp, hiện toàn thành phố có 179 tuyến xe buýt, trong đó 108 tuyến được trợ giá và 71 tuyến hoạt động không trợ giá, với sự tham gia của 42 đơn vị vận tải. Tổng số phương tiện đang khai thác là 2.319 xe, trong đó khoảng 57% có thời gian sử dụng dưới 5 năm.
Đáng chú ý, mạng lưới xe buýt thành phố hiện có 47 tuyến sử dụng xe điện với 627 phương tiện và 18 tuyến sử dụng nhiên liệu khí CNG với 449 xe. Tỷ lệ phương tiện sử dụng năng lượng thân thiện môi trường đạt khoảng 46,4% tổng đội xe, góp phần giảm phát thải và nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải công cộng.
Trong năm 2025, Sở Xây dựng đã tổ chức đấu thầu thành công 62 tuyến xe buýt có trợ giá, nâng tổng số tuyến đã hoàn tất đấu thầu lên 101/108 tuyến, tương đương 93,5%. Dự kiến, 7 tuyến còn lại sẽ được hoàn tất thủ tục đấu thầu trong năm 2026, sau khi kết thúc thời gian hỗ trợ lãi vay theo đề án đầu tư phương tiện được UBND TP.HCM phê duyệt.
Tổng kinh phí trợ giá cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt năm 2025 được giao là 1.808 tỷ đồng. Tính đến cuối năm, tỷ lệ giải ngân ước đạt khoảng 82,6%. Nhờ triển khai đấu thầu rộng rãi, ngân sách thành phố đã tiết kiệm được hơn 216 tỷ đồng so với dự toán ban đầu.

TP.HCM giảm mạnh chi phí trợ giá nhờ mở rộng đấu thầu xe buýt. Ảnh: VGP
Theo Sở Xây dựng, kết quả đấu thầu của 37 tuyến trong năm 2025 và 39 tuyến đã triển khai từ các năm trước cho thấy mức giảm giá bình quân khoảng 54% so với giá gói thầu được phê duyệt, góp phần đáng kể vào việc tối ưu chi ngân sách.
Riêng trong giai đoạn 2 năm 2025, 13 gói thầu (tương ứng 25 tuyến xe buýt) ghi nhận mức giảm giá rất sâu, nhiều gói thấp hơn 50% so với giá dự toán. Đáng chú ý, trong đợt mở thầu ngày 17/11/2025, 7 gói thầu có sự tham gia của hai nhà thầu ghi nhận mức giảm bình quân lên tới 80,1% từ Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải Sinh thái VinBus.
Tiếp đó, tại đợt mở thầu ngày 24/11/2025, 6 gói thầu với 2–4 nhà thầu tham gia ghi nhận mức giảm cao nhất lên đến 99,99% do Công ty Cổ phần Xe khách Phương Trang (Futabuslines) chào thầu.
Trước các mức giảm sâu, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng - đơn vị trực thuộc Sở Xây dựng đã yêu cầu các nhà thầu làm rõ năng lực tài chính, phương án vận hành và khả năng duy trì chất lượng dịch vụ. Sau quá trình thẩm định, kết quả lựa chọn nhà thầu đã được phê duyệt theo đúng quy định.
Theo kế hoạch, các tuyến xe buýt trúng thầu sẽ sử dụng phương tiện đầu tư mới và chính thức đưa vào khai thác từ ngày 1/3/2026. Hiện các đơn vị liên quan đang khẩn trương hoàn tất việc ký kết hợp đồng để triển khai đồng bộ.
Sở Xây dựng cho biết, trong năm 2026, thành phố sẽ tiếp tục tổ chức đấu thầu đối với 7 tuyến còn lại, đồng thời đấu thầu lại 37 tuyến có hợp đồng sẽ hết hạn vào cuối năm 2026, nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả vận hành và giảm gánh nặng ngân sách cho thành phố.












