TP.HCM khai thác bến xe buýt Lê Minh Xuân, tăng năng lực phục vụ hành khách phía Tây

Bến xe buýt Lê Minh Xuân (xã Bình Lợi, TP.HCM) chính thức được đưa vào khai thác, có khả năng tiếp nhận 51 xe buýt cùng thời điểm. Đây là công trình hạ tầng quan trọng, góp phần nâng năng lực vận tải công cộng khu vực phía Tây thành phố.

Sáng 16/12, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng (Sở Xây dựng TP.HCM) chính thức đưa Bến xe buýt Lê Minh Xuân (xã Bình Lợi, TP.HCM) vào khai thác. Công trình có quy mô lớn, diện tích gần 14.000m², tổng mức đầu tư khoảng 70 tỷ đồng.

Các đại biểu cắt băng khai trương Bến xe buýt Lê Minh Xuân.

Các đại biểu cắt băng khai trương Bến xe buýt Lê Minh Xuân.

Bến xe buýt Lê Minh Xuân có khả năng tiếp nhận đồng thời 51 xe buýt, góp phần giải quyết nhu cầu lưu đậu phương tiện và hình thành điểm đầu – cuối ổn định cho các tuyến xe buýt khu vực phía Tây thành phố.

Ông Phạm Ngọc Dũng, Giám đốc Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP.HCM cho biết, phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của TP.HCM nhằm giảm ùn tắc giao thông, hạn chế ô nhiễm môi trường và nâng cao chất lượng sống cho người dân. Thời gian qua, thành phố đã chủ động rà soát, điều chỉnh và đầu tư hoàn thiện hệ thống bến bãi theo quy hoạch, phù hợp nhu cầu đi lại thực tế.

Sau khi sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính, toàn TP.HCM hiện có 47 bến bãi phục vụ xe buýt, gồm các bến xe buýt độc lập và các bến bố trí lồng ghép trong bến xe khách liên tỉnh. Trong số này, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng đang trực tiếp quản lý, sử dụng 21 bến bãi theo quy hoạch, đáp ứng khoảng 65% nhu cầu lưu đậu phương tiện.

Ông Phạm Ngọc Dũng, Giám đốc Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP.HCM.

Ông Phạm Ngọc Dũng, Giám đốc Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP.HCM.

Bến xe buýt Lê Minh Xuân được khởi công xây dựng từ năm 2023 và hoàn thành trong năm 2025. Dự án được đầu tư đồng bộ các hạng mục như bãi đỗ xe, đường nội bộ, khu vực đón – trả khách, nhà quản lý điều hành, phòng chờ hành khách, quầy bán vé, căn tin, khu vệ sinh, phòng nghỉ lái xe, phòng y tế, hệ thống cấp điện, cấp nước, phòng cháy chữa cháy và mảng xanh cảnh quan.

Trong giai đoạn đầu khai thác, các tuyến xe buýt số 22, 61 và 73 được bố trí hoạt động tại bến, với khoảng 38 phương tiện mỗi ngày, sức chứa từ 40 – 55 chỗ, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và công nhân làm việc tại Khu công nghiệp Lê Minh Xuân và khu vực lân cận.

Ông Dũng cho biết, trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục rà soát, điều chỉnh mạng lưới tuyến, nghiên cứu bổ sung các tuyến kết nối mới, từng bước hình thành điểm trung chuyển hành khách khu vực phía Tây TP.HCM, góp phần nâng cao hiệu quả khai thác và chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng.

Bến xe buýt Lê Minh Xuân rộng 14.000m2, có khả năng tiếp nhận trên 50 xe buýt.

Bến xe buýt Lê Minh Xuân rộng 14.000m2, có khả năng tiếp nhận trên 50 xe buýt.

Trước đó, trong tháng 8/2025, Trung tâm cũng đã đưa vào khai thác Bến xe buýt Hóc Môn và tuyến đường kết nối vào bến, với tổng mức đầu tư trên 133 tỷ đồng. Qua thời gian vận hành, bến xe buýt Hóc Môn phát huy hiệu quả rõ rệt, giúp việc tổ chức điểm đầu – cuối các tuyến xe buýt khoa học hơn, giảm tình trạng đậu đỗ tràn lan, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận dịch vụ vận tải hành khách công cộng.

Người dân khu vực đánh giá việc đi lại bằng xe buýt thuận tiện, an toàn hơn, góp phần từng bước thay đổi thói quen sử dụng phương tiện cá nhân, giảm áp lực giao thông cho khu vực cửa ngõ phía Bắc thành phố.

Việc liên tiếp đưa vào hoạt động Bến xe buýt Hóc Môn và Bến xe buýt Lê Minh Xuân trong năm 2025 cho thấy nỗ lực của TP.HCM trong đầu tư hạ tầng xe buýt theo lộ trình, hướng đến xây dựng hệ thống giao thông công cộng hiện đại, bền vững và thân thiện với người dân.

Một số hình ảnh về Bến xe buýt Lê Minh Xuân:

Hạ tầng bến xe buýt được đầu tư khang trang, hiện đại.

Hạ tầng bến xe buýt được đầu tư khang trang, hiện đại.

Nhà chờ xe buýt rộng rãi, có mái che giúp phục vụ người dân một cách tốt nhất.

Nhà chờ xe buýt rộng rãi, có mái che giúp phục vụ người dân một cách tốt nhất.

Công trình phụ trợ tại Bến xe buýt Lê Minh Xuân được đầu tư đồng bộ, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ hành khách và điều kiện làm việc cho lái xe.

Công trình phụ trợ tại Bến xe buýt Lê Minh Xuân được đầu tư đồng bộ, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ hành khách và điều kiện làm việc cho lái xe.

TP.HCM sẽ tiếp tục rà soát, điều chỉnh mạng lưới tuyến, nghiên cứu bổ sung các tuyến kết nối mới.

TP.HCM sẽ tiếp tục rà soát, điều chỉnh mạng lưới tuyến, nghiên cứu bổ sung các tuyến kết nối mới.

Mỹ Quỳnh

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/tphcm-khai-thac-ben-xe-buyt-le-minh-xuan-tang-nang-luc-phuc-vu-hanh-khach-phia-tay-192251216114038676.htm