TP.HCM không ghi nhận phản ánh tiêu cực về thủ tục hành chính

Từ ngày 1 - 9/7, TP.HCM đã tiếp nhận gần 80.000 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó hơn 48.000 hồ sơ thuộc cấp xã. Đặc biệt, TP.HCM chưa ghi nhận phản ánh tiêu cực từ người dân, doanh nghiệp.

Chiều 10/7, tại buổi họp báo kinh tế - xã hội TP.HCM, bà Nguyễn Ngọc Hằng - Phó Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM đã thông tin về việc tiếp nhận thủ tục hành chính trên địa bàn.

Bà Hằng cho biết, sau khi thực hiện sáp nhập các đơn vị hành chính, TP.HCM đã hoàn tất việc bàn giao hồ sơ, tài sản và công việc giữa các đơn vị theo đúng quy định.

"Việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, khiếu nại - tố cáo vẫn được đảm bảo thực hiện liên tục, không gián đoạn, không ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân và doanh nghiệp", bà Hằng nói.

Cụ thể, các hồ sơ có thời hạn giải quyết trước ngày 1/7/2025 do đơn vị cũ xử lý dứt điểm, các hồ sơ chưa giải quyết xong hoặc có thời hạn sau ngày 1/7/2025 sẽ được chuyển giao cho đơn vị mới phụ trách, mọi vấn đề phát sinh sau sắp xếp đều được đơn vị tiếp nhận phối hợp giải quyết theo quy định.

Để bảo đảm vận hành thông suốt, từ giữa tháng 5, TP.HCM đã tổ chức tập huấn cho cán bộ công chức 168 phường, xã, đặc khu về sử dụng các nền tảng số dùng chung; bố trí 2 nhân sự hỗ trợ tại chỗ cho mỗi địa phương trong những ngày đầu vận hành mô hình mới.

Đồng thời, cập nhật đầy đủ nhân sự phụ trách tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Tổng đài 1022. Người dân tiếp tục thực hiện các thủ tục như thường lệ qua hình thức trực tuyến, nếu gặp vướng mắc có thể gọi tổng đài để được hỗ trợ kịp thời.

Bà Nguyễn Ngọc Hằng - Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM thông tin tại họp báo.

Bà Nguyễn Ngọc Hằng - Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM thông tin tại họp báo.

Sau gần 2 tuần triển khai mô hình chính quyền hai cấp, hoạt động của các địa phương cơ bản ổn định.

TP.HCM đã tích hợp 100% dịch vụ công trực tuyến lên Cổng dịch vụ công quốc gia, đồng thời chính thức đóng giao diện cổng riêng của Thành phố từ ngày 18/6 để thực hiện “một cửa số”.

Theo thống kê, từ ngày 1 - 9/7, TP.HCM đã tiếp nhận gần 80.000 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó hơn 48.000 hồ sơ thuộc cấp xã.

Các hệ thống thông tin vận hành ổn định, hạ tầng số cơ bản đáp ứng yêu cầu. Một số phường, xã còn thiếu thiết bị, thành phố đã chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương hỗ trợ, hoàn thiện cơ sở vật chất nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Bà Hằng khẳng định, tại Sở Nội vụ, việc sáp nhập địa giới hành chính không làm phát sinh thủ tục mới hay gây xáo trộn cho người dân, doanh nghiệp.

Trước ngày 1/7, Sở Nội vụ đã kịp thời trình UBND TP.HCM công bố 162 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền (gồm 102 cấp tỉnh, 60 cấp xã) đảm bảo tính liên tục, minh bạch.

Sở đã bố trí nhân sự tại 3 khu vực (TP.HCM, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu cũ) để hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, đồng thời cập nhật hệ thống giải quyết thủ tục hành chính, con dấu, tên cơ quan… nhằm duy trì hoạt động ổn định, không phát sinh rào cản hành chính.

"Hiện chưa ghi nhận phản ánh tiêu cực từ người dân, doanh nghiệp", bà Hằng nói.

Bà Hằng cho biết thêm, Sở Nội vụ đã phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan để đồng bộ dữ liệu, đảm bảo người dân không phải nộp lại hồ sơ, không làm lại thủ tục và tiếp tục theo dõi, xử lý kịp thời các phát sinh sau hợp nhất.

Kim Sáng

Nguồn Công Lý: https://congly.vn/tp-hcm-khong-ghi-nhan-phan-anh-tieu-cuc-ve-thu-tuc-hanh-chinh-485338.html