TP.HCM lý giải Metro số 1 dừng tàu, chạy chậm khi trời mưa

Metro số 1 trước đó đã xảy ra sự cố 2 lần dừng tàu, một lần do nhân viên chưa quen vận hành trong điều kiện thời tiết mưa, lần thứ hai là do sét đánh ảnh hưởng đến đường dây điện. Thông tin được đưa ra tại họp báo định kỳ tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM chiều 13/2.

Theo ông Phan Công Bằng, Trưởng ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM, tàu Metro được sản xuất theo tiêu chuẩn hệ thống tàu của Nhật Bản (nhà thầu Hitachi), trong khi đó cường độ sét đánh tại Việt Nam lớn hơn Nhật Bản rất nhiều. Do đó, khi sét đánh, Metro có thể tự ngắt điện và khởi động lại hoặc chuyển qua vận hành thủ công.

Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, với sét đánh cường độ lớn thì nên vận hành thủ công. Vì vậy, lần đầu đã dẫn đến sự chậm trễ, đơn vị vận hành đã rút kinh nghiệm và có phương án xử lý nhanh hơn khi gặp vấn đề tương tự.

"Sáng nay (13/2), TP.HCM có mưa, Metro số 1 được vận hành ở chế độ bán tự động để đảm bảo an toàn. Điều này có thể khiến tàu chậm 1-2 phút trong biểu đồ vận hành ban đầu. Chúng tôi cũng cố gắng dần tiếp cận nhanh nhất, đảm bảo an toàn và thuận lợi cho người dân", ông Bằng nói.

Ông Phan Công Bằng, Trưởng ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM

Ông Phan Công Bằng, Trưởng ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM

Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM cũng thông tin thêm, Metro số 1 vẫn đang tồn tại hai vấn đề liên quan đến ke ga và hệ thống vé. Vấn đề liên quan đến ke ga dự kiến khắc phục xong trong tháng 3/2025 và hệ thống vé sẽ hoàn thiện vào tháng 5/2025.

Theo ông Bằng, trong những ngày đầu vận hành, hạng mục ke ga có một số lỗi, dẫn đến tình trạng tàu phải dừng tạm thời trong 1-2 phút để khắc phục. Nhưng thời điểm Tết Nguyên đán đã không để xảy ra tình trạng chậm chuyến và ngày cao điểm đã phục vụ lên đến 120.000 hành khách/ngày.

Hành khách đi Metro số 1

Hành khách đi Metro số 1

Nói rõ thêm, ông Trần Đăng Thành, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 TP.HCM cho biết, trong thời gian đợi nhà thầu khắc phục những công việc còn lại của dự án, trong đó có tình trạng dừng tàu khi trời mưa, công ty đang điều chỉnh thông số trong biểu đồ chạy tàu bằng việc hạn chế tốc độ chạy tàu ở đoạn dốc lớn trong khi trời mưa to.

Ngày 11/2 và sáng 13/2, trời mưa, công ty có điều chỉnh tại đoạn Tân Cảng, Ba Son, giúp tàu đi mượt hơn. Do đó, tốc độ tàu đi chậm lại thì thời gian có chậm hơn để đảm bảo tiêu chí an toàn.

Vũ Hường/VOV-TP.HCM

Nguồn VOV: https://vov.vn/xa-hoi/tphcm-ly-giai-metro-so-1-dung-tau-chay-cham-khi-troi-mua-post1154636.vov