TP.HCM: Metro ngã tư Bảy Hiền - Cầu Sài Gòn dự kiến 10 năm nữa sẽ vận hành
UBND TP.HCM vừa có báo cáo gửi Bộ KH&ĐT về tình hình thực hiện các dự án sử dụng vốn ODA của Chính phủ Đức, trong đó có tuyến Metro số 5 (giai đoạn 1, ngã tư Bảy Hiền - Cầu Sài Gòn).
Theo UBND TP, việc triển khai thực hiện các thủ tục theo quy định của nhà tài trợ và Chính phủ Việt Nam, tiến hành lập thiết kế của dự án dự kiến thực hiện từ năm 2025 đến 2026.
Thi công xây dựng từ năm 2026
Nhà thầu sẽ triển khai các công việc thi công xây dựng từ năm 2026-2031, trước đó công tác giải phóng mặt bằng, chuẩn bị và tổ chức đấu thầu tuyển chọn các nhà thầu thiết kế và thi công xây dựng cũng sẽ được thực hiện.
Tuyến metro số 5 cũng sẽ vận hành thử vào năm 2032 và khai thác thương mại sau năm 2032.
Về kế hoạch thực hiện cụ thể, cơ quan chức năng sẽ phối hợp Bộ Kế hoạch và Đầu tư thống nhất nội dung và phê duyệt đề cương nhiệm vụ và dự toán chi phí thuê tư vấn thẩm tra hồ sơ tiền khả thi dự án để phục vụ công tác thẩm định của Hội đồng thẩm định Nhà nước, dự kiến hoàn tất trong quý 3 năm nay.
Đồng thời, cơ quan chức năng sẽ phối hợp với tổ chuyên gia thẩm định của Hội đồng thẩm định Nhà nước tổ chức tuyển chọn và ký hợp đồng với một liên danh tư vấn nước ngoài và trong nước thực hiện công tác thẩm tra, dự kiến hoàn tất trong quý 1 năm 2024.
Tiếp đó, Hội đồng thẩm định Nhà nước xem xét, có báo cáo thẩm định trình Chính phủ dự kiến hoàn tất trong quý 1 năm 2024.
Chính phủ thống nhất và trình Quốc hội xem xét, thông qua chủ trương đầu tư dự án tại kỳ họp thứ 1 năm 2024.
Các khó khăn của tuyến metro số 5
Theo UBND TP, hiện nay qua rà soát quy định hiện hành có phát sinh vướng mắc liên quan việc xác định cơ quan có thẩm quyền thực hiện thẩm định, phê duyệt chi phí thuê tư vấn thẩm tra có yếu tố nước ngoài trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư đối với dự án quan trọng quốc gia.
UBND TP.HCM đã có công văn ngày 2-3 gửi Bộ KH-ĐT và Bộ Xây dựng đề nghị có ý kiến hướng dẫn thêm về cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt dự toán gói thầu tư vấn thẩm tra phục vụ công tác thẩm định của Hội đồng thẩm định Nhà nước đối với dự án quan trọng quốc gia để làm cơ sở triển khai các thủ tục tiếp theo đúng quy định.
Việc thực hiện dự án tuyến metro số 5 từ những giai đoạn đầu đến thời điểm hiện nay bị một số ảnh hưởng nhất định đến tiến độ triển khai dự án như: sự thay đổi Luật Đầu tư công vào năm 2014 và tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 từ năm 2020.
Song song đó, giai đoạn chuẩn bị các thủ tục cần thiết để thực hiện thẩm định chủ trương đầu tư dự án của Hội đồng thẩm định Nhà nước phải tuân thủ theo quy định của Nghị định số 29/2021/NĐ-CP ngày 26-3-2021 của Chính phủ quy định về trình tự, thủ tục thẩm định dự án quan trọng quốc gia và giám sát, đánh giá đầu tư.
Trước những khó khăn đó, UBND TP đề nghị Ngân hàng KfW (Đức) tiếp tục hỗ trợ và quan tâm tài trợ nguồn vốn cho dự án sau khi được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư.
Dự án tuyến metro số 5 giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng hơn 40.000 tỉ đồng, vay vốn của Chính phủ Tây Ban Nha; Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB); Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB).
Dự án có chiều dài khoảng 8,9 km, bắt đầu từ ngã tư Bảy Hiền (quận Tân Bình) kết nối với tuyến metro số 2 tại nhà ga Ngã tư Bảy Hiền, sau đó đi về phía Đông đi qua bãi đỗ tàu (depot) ở công viên Hoàng Văn Thụ tại đây sẽ kết nối với tuyến 4b.
Tiếp đó tuyến sẽ đi dọc theo đường Hoàng Văn Thụ, kết nối với tuyến metro số 4 tại ga Ngã tư Phú Nhuận, tiếp tục đi dọc theo đường Phan Đăng Lưu, Bạch Đằng, kết nối với tuyến Metro số 3b tại ga Hàng Xanh và kết thúc tại ga cầu Sài Gòn, đồng thời cũng là điểm kết nối với tuyến metro số 1.