TP HCM mở rộng mạng lưới metro hơn 1.000 km

Sau khi sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, mạng lưới metro TP HCM được quy hoạch dài hơn 1.000 km, thu hút sự quan tâm đầu tư của nhiều tập đoàn lớn.

Theo Sở Xây dựng, TP HCM đang chuẩn bị bước vào giai đoạn mở rộng mạng lưới metro quy mô lớn, với tổng chiều dài quy hoạch sau sáp nhập Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu lên tới 1.012 km.

 Mạng lưới metro TP HCM được quy hoạch lên tới 1.012 km. Ảnh minh họa

Mạng lưới metro TP HCM được quy hoạch lên tới 1.012 km. Ảnh minh họa

Theo kế hoạch đến năm 2035, thành phố sẽ triển khai 7 tuyến metro theo Nghị quyết 188/2025/QH15 của Quốc hội, gồm:

- Metro số 1 nối dài Bến Thành – An Hạ (hơn 20 km)

- Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương – Củ Chi, 48 km)

- Metro số 3 (Hiệp Bình Phước – An Hạ, 45,8 km)

- Metro số 4 (Đông Thạnh – Hiệp Phước, 47,3 km)

- Metro số 5 (Long Trường – Đa Phước, 53,9 km)

- Metro số 6 (Vành đai trong, 53,8 km)

- Metro số 7 (Tân Kiên – Long Bình, 51,2 km)

Ngoài ra, các tuyến metro từng được quy hoạch tại Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu trước sáp nhập cũng được đưa vào danh mục đầu tư, trong đó có Metro TP mới Bình Dương – Suối Tiên (29 km) và Metro Vũng Tàu – Phú Mỹ – Long Thành.

TP HCM cũng triển khai tuyến đường sắt kết nối trung tâm TP HCM - Cần Giờ (48,5 km) và tuyến Thủ Thiêm - Long Thành (42 km) kết nối trực tiếp sân bay Quốc tế Long Thành (Đồng Nai).

 Hàng loạt tập đoàn lớn muốn rót vốn đầu tư các tuyến metro và đường sắt tại TP HCM. Ảnh minh họa

Hàng loạt tập đoàn lớn muốn rót vốn đầu tư các tuyến metro và đường sắt tại TP HCM. Ảnh minh họa

Theo Sở Xây dựng TP HCM, hàng loạt tập đoàn trong và ngoài nước đã nộp hoặc đề xuất nghiên cứu đầu tư các tuyến metro theo hình thức PPP hoặc đầu tư trực tiếp.

Vinspeed (Vingroup) đề xuất đầu tư tuyến Metro TP HCM – Cần Giờ, tốc độ tối đa 350 km/h, tổng vốn hơn 2,93 tỷ USD (khoảng 76.000 tỷ đồng). Tuyến có 2 ga chính (Tân Thuận – Cần Giờ) và đã được Hội đồng thẩm định họp, chuẩn bị trình UBND TP HCM xem xét trong tháng 10/2025.

Becamex đề xuất nghiên cứu tuyến Metro số 1 (TP mới Bình Dương – Suối Tiên), vốn khoảng 46.725 tỷ đồng, đồng thời muốn đầu tư tuyến đường sắt Bàu Bàng – Cái Mép dài 127 km, vốn 153.000 tỷ đồng, nhằm kết nối các khu công nghiệp Bình Dương – Đồng Nai với cảng Cái Mép.

Sovico Group đề xuất đầu tư Metro số 4 (Đông Thạnh – Hiệp Phước), đi qua các trục huyết mạch như Nguyễn Kiệm – Trường Sơn – Nguyễn Văn Trỗi – Hai Bà Trưng – Nguyễn Hữu Thọ. UBND TP HCM đã chấp thuận để Sovico tự bỏ vốn khảo sát, nghiên cứu trong 1 năm.

Thaco (Trường Hải) muốn tham gia Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương, Bến Thành – Thủ Thiêm) và đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành. Trong đó, Metro số 2 đoạn Bến Thành – Tham Lương dự kiến khởi công cuối năm 2025, hoàn thành trước 2032.

Masterise Group đề xuất đầu tư Metro số 3 (Hiệp Bình Phước – An Hạ) theo hình thức PPP.

Hiện tại, Vinspeed là đơn vị duy nhất đã nộp hồ sơ đề xuất đầu tư trực tiếp theo quy định của Luật Đầu tư. Các tập đoàn khác vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu và chuẩn bị hồ sơ.

UBND TP HCM đã giao các sở ngành liên quan hướng dẫn, hoàn thiện thủ tục để nhà đầu tư có thể triển khai dự án theo đúng quy định, đưa TP HCM trở thành trung tâm đường sắt đô thị vùng Đông Nam Bộ, kết nối trực tiếp với sân bay Long Thành, Cần Giờ, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu.

Thiên Bảo

Nguồn Vietnamdaily: https://vietnamdaily.kienthuc.net.vn/tp-hcm-mo-rong-mang-luoi-metro-hon-1000-km-post4296547824.html