TP.HCM nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 và Bình Phước 1
Việc nâng tĩnh không hai cây cầu nhằm đáp ứng đồng bộ tĩnh không các cầu trên sông Sài Gòn đạt tối thiểu 7m, theo Quy hoạch Kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa.
Sở GTVT TP.HCM vừa quyết định phê duyệt nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 (quốc lộ 13) và cầu Bình Phước 1 (quốc lộ 1). Thời gian thực hiện trong giai đoạn năm 2023-2025.
Việc nâng tĩnh không hai cây cầu nhằm đáp ứng đồng bộ tĩnh không các cầu trên sông Sài Gòn đạt tối thiểu 7m theo quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa.
Tĩnh không cao hơn cũng giúp tàu, thuyền, ghe đi lại, chở hàng hóa… của TP.HCM đến các tỉnh lân cận được thuận tiện. Mặt khác, nhiều luồng đường thủy được thông suốt, tăng kết nối vùng, thúc đẩy kinh tế.
Với cầu Bình Phước 1 trên quốc lộ 1, dự án có điểm đầu cách mố cầu hiện hữu phía quận 12 khoảng 152m. Điểm cuối cách mố cầu hiện hữu phía TP Thủ Đức khoảng 128m. Tổng chiều dài toàn dự án khoảng 760m.
Cầu sẽ được kích nâng kết cấu nhịp của toàn cầu với chiều cao khoảng 1,25m bằng hệ thủy lực đảm bảo đồng bộ và an toàn công trình. Tổng mức đầu tư khoảng 111 tỷ đồng.
Còn cầu Bình Triệu 1 trên quốc lộ 13 có tổng chiều dài 770m. Điểm đầu cách mố cầu hiện hữu phía quận Bình Thạnh khoảng 93m, điểm cuối cách mố cầu hiện hữu phía TP Thủ Đức khoảng 92m.
Nhà thầu sẽ kích nâng kết cấu nhịp của toàn cầu với chiều cao khoảng 1,08m bằng hệ kích thủy lực. Tổng mức đầu tư 133 tỷ đồng.
Hai dự án trên đều được thực hiện bằng nguồn ngân sách thành phố, do Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT TP.HCM) làm chủ đầu tư.
Theo Sở GTVT TP.HCM, hiện hai khu vực này đã được đầu tư cầu Bình Phước 2 (song song cầu Bình Phước 1) và cầu Bình Triệu 2 (song song cầu Bình Triệu 1).
Tuy nhiên, tĩnh không các cầu Bình Phước 1 và Bình Triệu 1 được xây dựng trước đây khá thấp, chưa đáp ứng yêu cầu tĩnh không thông thuyền theo quy hoạch.
Cầu Bình Phước 1 nằm trên quốc lộ 1, bắc qua sông Sài Gòn (nối TP Thủ Đức với quận 12) thông xe năm 2003, dài gần 480m, rộng hơn 11m. Tĩnh không cầu chỉ khoảng 6m gây khó khăn cho tàu thuyền qua lại suốt thời gian qua.
Tháng 8/2022, dầm thép nhịp chính cầu Bình Phước 1 bị cong vênh, biến dạng do bị phương tiện đường thủy va chạm. Để đảm bảo an toàn, xe trọng tải lớn vẫn bị cấm đi qua cầu Bình Phước 1.
Còn cầu Bình Triệu 1 nối TP Thủ Đức với quận Bình Thạnh xây trước năm 1975, được sửa chữa và mở rộng năm 2010.
Tương tự cầu Bình Phước 1, tĩnh không cầu Bình Triệu 1 chỉ 5,5m gây khó khăn trong đi lại cho tàu thuyền. Trước đó, rất nhiều doanh nghiệp vận tải đường thủy than phiền việc chậm nâng tĩnh không hai cây cầu này sẽ ảnh hưởng lớn đến phát triển giao thông, kinh tế đường thủy, kết nối giữa TP.HCM và các tỉnh.