TP.HCM: Người dân hài lòng khi giải quyết thủ tục hành chính ở phường
Không phải mất thời gian đi lại nhiều lần, chỉ cần đến các Trung tâm hành chính công gần nhất người dân có thể giải quyết nhiều thủ tục hành chính.
Sáng 10-7, ghi nhận tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Phú Lợi (TP.HCM), có rất đông người dân đến để giải quyết thủ tục hành chính.


Trung tâm phục vụ hành chính công được trang bị đầy đủ, cán bộ thân thiện, làm việc tận tâm
Thủ tục hành chính được giải quyết phi địa giới hành chính
Ghi nhận tại đây, Trung tâm phục vụ hành chính công được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, có bảng hướng dẫn cụ thể, niêm yết các quy định về từng loại thủ tục hành chính để người dân dễ dàng tiếp cận, nắm bắt.
Chị Nguyễn Thị Phương Lan đến Trung tâm phục vụ hành chính công phường Phú Lợi để thay đổi đăng ký kinh doanh. Đây là lần thứ hai chị làm thủ tục thay đổi đăng ký kinh doanh. Tại đây, dù có rất đông người dân đến làm thủ tục hành chính nhưng chỉ trong khoảng 15 phút chị Lan đã giải quyết xong công việc.

Chị Nguyễn Thị Phương Lan rất vui mừng và bất ngờ khi chỉ trong thời gian ngắn đã giải quyết được thủ tục.
“Trước khi đi làm, tôi cứ nghĩ khi mới thay đổi địa giới hành chính sẽ mất thời gian và thủ tục có thể phát sinh thêm nhiều thứ. Nhưng đến đây tôi được cán bộ hướng dẫn và giải quyết rất nhanh. Tôi cảm thấy thủ tục hành chính ngày càng nhanh gọn, hiện đại”, chị Lan cảm nhận.
Còn anh Nguyễn Quang Vinh (nhân viên ngân hàng) cũng đến làm thủ tục về tín dụng. Anh Vinh cho biết hồ sơ vay vốn của khách hàng tại phường Bình Dương. Nhưng anh Vinh nắm thông tin thủ tục này có thể làm liên thông, phi địa giới hành chính nên đến phường Phú Lợi để thực hiện.
“Đặc thù của ngân hàng là tiếp nhận hồ sơ vay vốn ở nhiều địa phương khác nhau. Hồi xưa hồ sơ của người dân ở phường xã nào thì phải đến đó để giải quyết. Nhưng nay tôi chỉ cần đến nơi gần trụ sở ngân hàng nhất để làm. Điều này rất thuận lợi cho nhân viên làm hồ sơ thủ tục cho khách hàng như chúng tôi. Chỉ trong thời gian ngắn tôi có thể giải quyết rất nhiều hồ sơ cho khách hàng, không cần phải chạy đi chạy lại đến từng địa phương như trước đây”, anh Vinh chia sẻ.
Anh Vinh mong muốn thời gian tới sẽ có nhiều thủ tục hành chính được giải quyết phi địa giới hành chính hơn nữa để người dân tiết kiệm được thời gian, công sức.

Anh Nguyễn Quang Vinh cảm thấy thuận tiện vì thủ tục hành chính được giải quyết phi địa giới hành chính.
Điểm đặc biệt tại phường Phú Lợi là luôn có một cán bộ chuyên giải quyết các "ca khó” cho người dân. Anh Nguyễn Phúc Hậu, Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công phường Phú Lợi, cho biết anh luôn thường trực tại Trung tâm để hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, Trung tâm cử ra một cán bộ có kinh nghiệm trong việc giải quyết các thủ tục hành chính túc trực tại đây để giải quyết những hồ sơ “khó” cho người dân.
Anh Hậu nhìn nhận: “Một số hồ sơ có vướng mắc, không thể giải quyết theo quy trình bình thường thì cán bộ này sẽ làm việc trực tiếp với người dân để tìm cách giải quyết nhanh. Chẳng hạn, một số người dân trước đây có người nhà mất đã lâu nhưng không làm giấy chứng tử, nhưng bây giờ cần giấy tờ này để giải quyết thủ tục liên quan thì cán bộ sẽ ngay lập tức đi xác minh và giải quyết cho người dân trong ngày ”.

Đôi bạn trẻ đăng ký kết hôn được trao cán bộ phường Phú Lợi trao trực tiếp kèm theo thư chúc mừng của lãnh đạo phường.
Đáng chú ý, một số thủ tục như đăng ký kết hôn, làm giấy khai sinh... sẽ được cán bộ tại Trung tâm giải quyết nhanh. Đồng thời, khi trả kết quả lãnh đạo phường sẽ trao trực tiếp và kèm theo thư chúc mừng. Điều này tuy nhỏ nhưng thể hiện sự quan tâm của chính quyền địa phương trong việc chăm lo đời sống nhân dân, an sinh xã hội.


Anh Nguyễn Phúc Hậu, Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công phường Phú Lợi luôn thường trực để hỗ trợ người dân gặp khó khăn khi đến giải quyết thủ tục hành chính.
Giải quyết thủ tục hành chính về không mang tâm trạng bực dọc, khó chịu
Chia sẻ với PLO, ông Phan Công Khanh, Chủ tịch UBND phường Phú Lợi, cho biết ngay từ khi Trung tâm phục vụ hành chính công đi vào hoạt động thử nghiệm, ông đã chỉ đạo cán bộ trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính cho người dân phải luôn tận tình, chu đáo. Hồ sơ nào khó thì phải tìm cách tháo gỡ giải quyết, không đùn đẩy trách nhiệm, không để người dân phải chờ đợi.
Bên cạnh đó, dù có vất vả nhưng tất cả mọi cán bộ, nhân viên khi làm việc với người dân phải niềm nở, trước tiên là phải nở nụ cười. Không để người dân đến giải quyết thủ tục hành chính về mang tâm trạng bực dọc, khó chịu.
“Tới đây, phường Phú Lợi sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ sở vật chất, con người. Những vấn đề hạn chế xảy ra trong thời gian mới hoạt động sẽ dần được khắc phục. Từ đó, chỉ cần người dân đến Trung tâm phục vụ hành chính công sẽ được giải quyết mọi thủ tục hành chính”, ông Khanh chia sẻ.