TP.HCM sau gần 2 tuần vận hành chính quyền 2 cấp: Hạ tầng số cơ bản đáp ứng yêu cầu
Từ ngày 1 - 9.7, toàn TP.HCM đã tiếp nhận gần 80.000 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó hơn 48.000 hồ sơ thuộc cấp xã. Các hệ thống thông tin vận hành ổn định, hạ tầng số cơ bản đáp ứng yêu cầu.
Thông tin trên được bà Nguyễn Ngọc Hằng - Phó giám đốc Sở Nội vụ cho biết về tình hình triển khai thực hiện mô hình chính quyền 2 cấp tại TP, vào chiều 10.7.

Bà Nguyễn Ngọc Hằng - Phó giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM thông tin về tình hình triển khai thực hiện chính quyền 2 cấp tại TP thời gian qua - Ảnh: PV
Theo bà Hằng, sau gần 2 tuần triển khai mô hình chính quyền 2 cấp, hoạt động của các địa phương cơ bản ổn định. TP đã tích hợp 100% dịch vụ công trực tuyến lên Cổng dịch vụ công quốc gia, đồng thời chính thức đóng giao diện cổng riêng của TP từ ngày 18.6 để thực hiện “một cửa số”.
Từ ngày 1 - 9.7, toàn TP đã tiếp nhận gần 80.000 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó hơn 48.000 hồ sơ thuộc cấp xã. Các hệ thống thông tin vận hành ổn định, hạ tầng số cơ bản đáp ứng yêu cầu. Một số phường, xã còn thiếu thiết bị, TP đã chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương hỗ trợ, hoàn thiện cơ sở vật chất nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp. Tại Sở Nội vụ, việc sáp nhập địa giới hành chính không làm phát sinh thủ tục mới hay gây xáo trộn cho người dân, doanh nghiệp.
“Hiện chúng tôi chưa ghi nhận phản ánh sự tiêu cực từ người dân, doanh nghiệp. Sở Nội vụ đã phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan để đồng bộ dữ liệu, đảm bảo người dân không phải nộp lại hồ sơ, không làm lại thủ tục và tiếp tục theo dõi, xử lý kịp thời các phát sinh sau hợp nhất”, bà Hằng nói.
Lãnh đạo Sở Nội vụ TP.HCM cho biết sau khi thực hiện sáp nhập các đơn vị hành chính, TP đã hoàn tất việc bàn giao hồ sơ, tài sản và công việc giữa các đơn vị theo đúng quy định. Việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, khiếu nại - tố cáo vẫn được đảm bảo thực hiện liên tục, không gián đoạn, không ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân và doanh nghiệp.
Theo đó, các hồ sơ có thời hạn giải quyết trước ngày 1.7 sẽ do đơn vị cũ xử lý dứt điểm; các hồ sơ chưa giải quyết xong hoặc có thời hạn sau ngày 1.7 sẽ được chuyển giao cho đơn vị mới phụ trách; mọi vấn đề phát sinh sau sắp xếp đều được đơn vị tiếp nhận phối hợp giải quyết theo quy định.
Trước đó, Sở Nội vụ đã trình UBND TP công bố 162 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền (gồm 102 cấp tỉnh, 60 cấp xã) đảm bảo tính liên tục, minh bạch.
Sở đã bố trí nhân sự tại 3 khu vực (TP.HCM, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu) để hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, đồng thời cập nhật hệ thống giải quyết thủ tục hành chính, con dấu, tên cơ quan… nhằm duy trì hoạt động ổn định, không phát sinh rào cản hành chính.
Để bảo đảm vận hành thông suốt, từ giữa tháng 5.2025, TP đã tổ chức tập huấn cho cán bộ công chức 168 phường, xã, đặc khu về sử dụng các nền tảng số dùng chung; bố trí 2 nhân sự hỗ trợ tại chỗ cho mỗi địa phương trong những ngày đầu vận hành mô hình mới. Đồng thời, TP cập nhật đầy đủ nhân sự phụ trách tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Tổng đài 1022. Người dân tiếp tục thực hiện các thủ tục như thường lệ qua hình thức trực tuyến, nếu gặp vướng mắc có thể gọi tổng đài để được hỗ trợ kịp thời.