TP.HCM sẽ cải tạo bờ sông Sài Gòn tương xứng với bến Bạch Đằng
Khu vực bờ sông Sài Gòn (đoạn từ cầu Ba Son đến hầm vượt sông Sài Gòn phía TP Thủ Đức) sẽ được chỉnh trang tương quan với kiến trúc cảnh quan 2 bên bờ và khu đô thị Thủ Thiêm.
Văn phòng UBND TP.HCM vừa truyền đạt kết luận của Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi sau cuộc họp về các đề án, phương án chỉnh trang khu vực trung tâm thành phố. Trong đó, lãnh đạo UBND TP đã giao nhiệm vụ cho từng đơn vị, địa phương và đề cập cụ thể thời gian trình lãnh đạo xem xét.
Trước ngày 10/9, UBND TP giao TP Thủ Đức phối hợp các sở ngành nghiên cứu phương án cải tạo, chỉnh trang khu vực bờ sông Sài Gòn (đoạn từ cầu Ba Son đến hầm vượt sông Sài Gòn phía TP Thủ Đức). Phương án nêu trên phải đảm bảo tương quan kiến trúc cảnh quan hai bên bờ sông Sài Gòn, công viên Bến Bạch Đằng và khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Từ đó mở thêm không gian phục vụ tổ chức các ngày kỷ niệm quan trọng của đất nước và góp phần tôn tạo cảnh quan đô thị, đảm bảo vệ sinh môi trường khu vực bờ sông Sài Gòn.
Tổ công tác đầu tư nghiên cứu phát triển không gian đô thị khu vực trung tâm TP có trách nhiệm đề xuất kế hoạch, hình thức kêu gọi đầu tư xây dựng bãi đậu xe, trung tâm thương mại ngầm tại các khu vực: Công viên bến Bạch Đằng; các trục đường Lê Lợi - Nguyễn Huệ - Tôn Đức Thắng - Hàm Nghi; công viên 23/9; ga metro trung tâm Bến Thành; chợ Bến Thành.
Ngoài ra, UBND TP giao UBND quận 1 lấy ý kiến các đơn vị, đề xuất lộ trình cụ thể thực hiện hạng mục công viên, phục dựng tượng Trần Nguyên Hãn, tượng Quách Thị Trang theo thiết kế. Quận 1 cũng lấy ý kiến các đơn vị đề xuất kế hoạch cải tạo chỉnh trang chợ Bến Thành để hoàn thành trước 30/4/2025.
Trước tháng 12, Sở GTVT TP phải hoàn tất rà soát hiện trạng điều tiết giao thông trước chợ Bến Thành. Sở Quy hoạch Kiến trúc và UBND quận 1 có phương án phân luồng xe theo thiết kế tổng quan.
Theo tờ trình nghiên cứu của Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM, ở giai đoạn 1, khu vực bến Bạch Đằng sẽ được cải tạo, sắp xếp hoạt động các bến thủy nội địa hiện hữu.
Trên đường Tôn Đức Thắng, đơn vị đề xuất xây hai cầu đi bộ kết nối với công viên bến Bạch Đằng. Một cầu nối công viên bến Bạch Đằng ở cuối đường Hàm Nghi, một cầu gần Bảo tàng Tôn Đức Thắng.
Sở Quy hoạch Kiến trúc cho hay đơn vị sẽ cập nhật phương án thiết kế cầu đi bộ băng qua sông Sài Gòn (kết nối công viên bến Bạch Đằng và Thủ Thiêm) đã được thi tuyển. Ngoài ra, khu vực cũng được xây thêm nhà vệ sinh, cây xanh, bãi đậu xe...
Giai đoạn 2, TP từng bước ngầm hóa lòng đường Tôn Đức Thắng. Không gian ngầm có 3 tầng, trong đó tầng 1 gồm 6 làn xe và trung tâm thương mại hai bên đường. Tầng 2 gồm trung tâm thương mại và bãi xe ngầm. Tầng 3 toàn bộ là bãi giữ xe ngầm. Có 3 bến tàu mới được đề xuất (vị trí theo đồ án 930ha) thay cho các bến hiện hữu.
TP.HCM sẽ có tuyến monorail (tàu điện một ray) dọc công viên bến Bạch Đằng phục vụ cho nhu cầu tham quan, ngắm cảnh, thu hút khách du lịch. Tại khu vực tượng Đức Thánh Trần sẽ hình thành quảng trường trung tâm, tạo ra không gian công viên công cộng xứng tầm với trung tâm hiện hữu.