TP.HCM thông qua chủ trương xây cầu Cần Giờ và loạt cầu kết nối Đồng Nai
HĐND TP.HCM đã thông qua các nghị quyết quyết định chủ trương đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ theo hình thức PPP cùng nhiều cây cầu bắc qua sông Đồng Nai, nhằm tăng cường kết nối liên vùng và giảm áp lực giao thông cho vùng lân cận.
Chiều 26/2, tại kỳ họp thứ 7 (kỳ họp chuyên đề) HĐND TP.HCM khóa X, nhiệm kỳ 2021–2026, các đại biểu đã thống nhất thông qua nghị quyết quyết định chủ trương đầu tư Dự án xây dựng cầu Cần Giờ theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng xây dựng – chuyển giao (BT).

Cầu Cần Giờ bắc qua sông Soài Rạp, thay thế phà Bình Khánh hiện hữu.
Dự án cầu Cần Giờ được đầu tư thay thế phà Bình Khánh – tuyến giao thông huyết mạch hiện nay kết nối khu vực trung tâm TP.HCM với huyện Cần Giờ.
Theo phương án được thông qua, dự án có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 6,3km. Trong đó, cầu Cần Giờ dài hơn 2,9km; phần đường dẫn và các cầu trên tuyến dài hơn 3,2km. Công trình sẽ vượt sông Soài Rạp, bao gồm cầu Cần Giờ và các cầu trên tuyến như sông Chà, rạch Mương Ngang, rạch Sông Chà.
Cầu và đường dẫn được thiết kế với quy mô 6 làn xe, vận tốc tuyến chính 80km/giờ. Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án khoảng 13.201 tỷ đồng (bao gồm chi phí lãi vay). Thời gian thực hiện dự án dự kiến từ năm 2025 đến năm 2029, với nhu cầu sử dụng đất khoảng 28,85ha.
Dự án được triển khai theo hình thức hợp đồng BT, thanh toán bằng quỹ đất. Thời gian thực hiện hợp đồng BT dự kiến 5 năm, từ năm 2026 đến năm 2030. Về cơ cấu nguồn vốn, ngân sách TP.HCM tham gia khoảng 3.428 tỷ đồng, phần còn lại do nhà đầu tư huy động, khoảng 9.773 tỷ đồng.

TP.HCM sẽ xây dựng nhiều cây cầu kết nối tỉnh Đồng Nai.
Cũng tại kỳ họp, HĐND TP.HCM đã thông qua nghị quyết thống nhất chủ trương giao UBND TP.HCM làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án đầu tư xây dựng cầu Tân An (Tân An – Lạc An) và cầu Thạnh Hội 2; đồng thời thống nhất giao UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án đầu tư xây dựng cầu Tân Hiền (Tân Hiền – Thường Tân).
Trong đó, dự án cầu Tân An có quy mô 6 làn xe, kết nối xã Thường Tân (TP.HCM) với xã Tân An (tỉnh Đồng Nai), dự kiến triển khai trong giai đoạn 2026–2030 với tổng nhu cầu vốn khoảng 1.120 tỷ đồng; đề xuất ngân sách Trung ương hỗ trợ 560 tỷ đồng.
Dự án cầu Thạnh Hội 2 được quy hoạch quy mô 6 làn xe, bắc qua sông Đồng Nai, kết nối khu vực TP.HCM với phường Tân Triều (tỉnh Đồng Nai), tổng mức đầu tư khoảng 1.300 tỷ đồng; đề xuất ngân sách Trung ương hỗ trợ khoảng 650 tỷ đồng.
Dự án cầu Tân Hiền có quy mô theo quy hoạch 6 làn xe, điểm đầu tại xã Thường Tân (TP.HCM), điểm cuối tại phường Tân Triều (tỉnh Đồng Nai).

Khu vực dự kiến xây dựng cầu Phú Mỹ 2.
Ngoài ra, HĐND TP.HCM cũng thống nhất thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án xây dựng cầu Phú Mỹ 2 theo phương thức PPP.
Theo UBND TP.HCM, kết nối giao thông giữa TP.HCM và tỉnh Đồng Nai hiện chịu áp lực lớn khi các tuyến huyết mạch như quốc lộ 51, cầu Phú Mỹ và cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây thường xuyên quá tải. Việc đầu tư cầu Phú Mỹ 2 được xác định là giải pháp chiến lược nhằm hình thành hành lang vận tải mới, chia sẻ áp lực cho hệ thống giao thông hiện hữu.
Dự án có tổng chiều dài khoảng 6,3km; trong đó đoạn qua địa bàn TP.HCM dài 4,6km, đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài 1,7km. Công trình được thiết kế quy mô 8 làn xe (6 làn ô tô, 2 làn hỗn hợp), vận tốc thiết kế 80km/giờ, là công trình giao thông cấp đặc biệt.
Địa điểm thực hiện dự án cầu Phú Mỹ 2 tại phường Phú Thuận, phường Tân Mỹ và xã Nhà Bè (TP.HCM) nối với xã Đại Phước (Đồng Nai). Điểm đầu dự án tại đường Nguyễn Hữu Thọ (xã Nhà Bè, TP.HCM), điểm cuối là đường liên cảng (Đồng Nai); với 8 làn xe.
Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án hơn 23.185 tỷ đồng. Dự án dự kiến triển khai trong giai đoạn 2025–2029, thời gian thi công từ năm 2026 đến 2029.
HĐND TP cũng thông qua Dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 với tổng mức đầu tư 5.063 tỷ đồng, địa điểm thực hiện tại phường Tân Thuận và phường An Khánh (TP.HCM).
Cầu Thủ Thiêm 4 có điểm đầu dự án tại đường Nguyễn Văn Linh; điểm cuối dự án kết nối với đường Nguyễn Cơ Thạch, khu đô thị mới Thủ Thiêm (phường An Khánh, TP.HCM) được thiết kế 8 làn xe; vận tốc 60 km/giờ. Thời gian thực hiện từ 2026 - 2030.













