TP.HCM tính tới phương án nhập khẩu cát để làm đường Vành đai 3

Ngoài các mỏ cát trong nước, Ban Giao thông cùng các đơn vị liên quan đang khảo sát thêm nguồn cát nhập khẩu từ Campuchia để làm dự án Vành đai 3.

Ngày 23/5, thông tin từ Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Giao thông) cho biết, nhu cầu cát để đắp nền đường thuộc dự án Vành đai 3 (dự án thành phần 1, đoạn qua TP.HCM) dự kiến cần khoảng 7,1 triệu m3 cát. Trong năm 2024 cần khoảng 4,7 triệu m3 cát.

Riêng với toàn dự án sẽ cần 9,3 triệu m3 cát, trong năm 2024 cần 6 triệu m3.

Để đủ số lượng cát xây dựng Dự án Vành đai 3, TP.HCM tính tới phương án nhập khẩu cát.

Để đủ số lượng cát xây dựng Dự án Vành đai 3, TP.HCM tính tới phương án nhập khẩu cát.

Để hỗ trợ nguồn cát san lấp cho dự án Vành đai 3, Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã chủ trì buổi làm việc với các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp về vật liệu san lấp cho các dự án, trong đó có dự án đường Vành đai 3 của TP.HCM.

Ngày 14/5 vừa qua, Ban Giao thông đã có các văn bản gửi UBND tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre với nội dung kiến nghị các địa phương đẩy nhanh thủ tục cấp phép khai thác khoáng sản. Đồng thời đăng ký lịch làm việc để triển khai các thủ tục liên quan đến cấp phép các mỏ cát có trong danh mục đề xuất cung cấp cho Vành đai 3.

Hiện Ban Giao thông đã cùng nhà thầu đang tiếp tục làm việc với Sở Tài Nguyên và Môi trường các địa phương trên để đẩy nhanh thủ tục cấp phép các mỏ cát. Đến nay, đã có 28/44 mỏ cát ở Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre có kết quả đạt yêu cầu về chất lượng với tổng trữ lượng 37 triệu m3 (đủ cung cấp cho dự án Vành đai TP.HCM).

Bên cạnh đó, Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ cũng đang hỗ trợ TP.HCM và 3 địa phương nêu trên đẩy nhanh tiến độ, hoàn tất các thủ tục liên quan để trước ngày 30/6 có đủ nguồn cát cho dự án Vành đai 3 TP.HCM, đảm bảo việc gia tải, xử lý nền đất yếu theo tiến độ.

Đặc biệt, Ban Giao thông cũng đang cùng các đơn vị liên quan khảo sát thêm nguồn cát nhập khẩu từ Campuchia. Với phương án nhập khẩu cát, hiện Bộ Công thương đang tổng hợp báo cáo Chính phủ và Sở Công thương đang tổng hợp báo cáo UBND TP.HCM.

Ban giao thông cũng yêu cầu, trong tháng 5 và tháng 6/2024, các nhà thầu phải chủ động tìm kiếm các nguồn cát từ các mỏ thương mại trong nước và nguồn cát Campuchia để đưa về công trường phục vụ thi công đúng theo tiến độ.

Đối với công tác thi công, Ban Giao thông cho biết, dự án thành phần 1 có 14 gói thầu xây lắp, gồm 10 gói thầu xây lắp chính và 4 gói thầu phục vụ vận hành khai thác (chiếu sáng, an toàn giao thông, hệ thống ITS, cây xanh).

Hiện 10 gói thầu xây lắp chính đang đồng loạt triển khai theo kế hoạch đề ra, riêng 4 gói thầu phục vụ vận hành khai thác dự kiến triển khai trong quý 4/2024.

Về công tác giải ngân vốn đầu tư công năm 2024, đến nay, dự án đã giải ngân 400 tỷ đồng trong tổng số 4.900 tỷ đồng kế hoạch vốn đề xuất năm 2024, đạt tỷ lệ 8,2%.

Ban Giao thông sẽ cùng với các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát đẩy nhanh tiến độ thi công để đạt mục tiêu tỷ lệ giải ngân trên 95% vào cuối năm 2024.

Mỹ Quỳnh

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/tphcm-tinh-toi-phuong-an-nhap-khau-cat-de-lam-duong-vanh-dai-3-192240523191652027.htm