TP Hồ Chí Minh: Bàn giải pháp giảm ô nhiễm khí thải từ phương tiện diesel
Thành phố Hồ Chí Minh xác định giải pháp trọng tâm nhằm giảm ô nhiễm từ phương tiện diesel, gồm hoàn thiện tiêu chuẩn khí thải, ứng dụng công nghệ sạch, phát triển logistics xanh và tăng cường hợp tác vùng.

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: M.Tuấn
Ngày 4-12, tại thành phố Hồ Chí Minh, Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng quốc gia Việt Nam (Petrovietnam - PVN) phối hợp các đơn vị tổ chức hội thảo "Giảm thiểu ô nhiễm từ khí thải phương tiện giao thông sử dụng động cơ diesel: Thực trạng và giải pháp tại khu vực Đông Nam Bộ".
Hội thảo có sự tham dự của lãnh đạo Cục Hóa chất (Bộ Công Thương), lãnh đạo UBND và các sở, ngành thành phố Hồ Chí Minh cùng các chuyên gia, nhà khoa học…
Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Bùi Minh Thạnh nhấn mạnh, Đông Nam Bộ với vai trò đầu tàu kinh tế và có mật độ phương tiện vận tải hàng hóa, vận tải liên tỉnh và vận tải đường thủy cao nhất cả nước, đang chịu áp lực lớn từ phát thải giao thông.
Tại thành phố Hồ Chí Minh, các phân tích khoa học chỉ ra rằng, phương tiện sử dụng động cơ diesel là một trong những nguồn phát thải chính của bụi mịn PM2.5, NOx và SOx - các tác nhân trực tiếp ảnh hưởng sức khỏe cộng đồng và chất lượng môi trường đô thị.
Theo ông Bùi Minh Thạnh, những phân tích dữ liệu thực tiễn, bằng chứng khoa học, mô hình tiên tiến và kinh nghiệm quốc tế được trình bày tại chương trình hôm nay là nguồn tham khảo có giá trị cho thành phố Hồ Chí Minh trong việc hoàn thiện chính sách quản lý chất lượng không khí.

Các đại biểu trình bày tham luận. Ảnh: M.Tuấn
Trên cơ sở đó, lãnh đạo UBND thành phố Hồ Chí Minh cho biết, thành phố sẽ tập trung vào các nhóm định hướng trọng tâm gồm: Hoàn thiện thể chế và tiêu chuẩn khí thải; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ sạch và nhiên liệu thân thiện môi trường; phát triển hệ sinh thái logistics xanh; huy động nguồn lực xã hội và hợp tác vùng.
Tại hội thảo, ông Lê Xuân Huyên, Phó Tổng Giám đốc PVN cho hay, để giải quyết vấn đề ô nhiễm, điều quan trọng là phải xác định đúng "căn bệnh", đúng nguồn phát thải để có giải pháp phù hợp.
Hội thảo tập trung vào hai nội dung chính là đánh giá thực trạng ô nhiễm môi trường tại các đô thị lớn, đặc biệt là khu vực thành phố Hồ Chí Minh và vùng Đông Nam Bộ; phân tích nguyên nhân, đề xuất giải pháp và cơ chế, chính sách nhằm giảm thiểu ô nhiễm từ phương tiện giao thông một cách hiệu quả.
Ngày 28-11 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 43/2025/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-3-2026. Ông Lê Xuân Huyên cho biết, Petrovietnam cam kết tiếp tục nghiên cứu, mở rộng sản xuất và cung cấp những sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, góp phần hỗ trợ các địa phương, trước hết là thành phố Hồ Chí Minh và khu vực Đông Nam Bộ, trong kiểm soát ô nhiễm không khí, cải thiện chất lượng sống của người dân và bảo đảm tăng trưởng bền vững.
Tại hội thảo, các diễn giả đã trình bày về các chuyên đề: Thực trạng phát thải và chủ trương, chính sách, quy định, lộ trình về kiểm soát khí thải từ phương tiện giao thông, đặc biệt là động cơ diesel tại khu vực Đông Nam Bộ; các giải pháp kỹ thuật giảm khí thải từ phương tiện giao thông vận tải sử dụng động cơ đốt trong; hiện trạng phát thải từ hoạt động giao thông tại một số đô thị lớn, khu công nghiệp và hàng hải trên thế giới và kinh nghiệm giảm ô nhiễm môi trường từ khí thải động cơ diesel.














