TP Hồ Chí Minh: Chọn Vũng Tàu làm trung tâm cảng biển chiến lược
Khu vực Vũng Tàu (TP Hồ Chí Minh) giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, được quy hoạch trở thành trung tâm cảng biển chiến lược và đầu mối logistics, du lịch biển hàng đầu của Việt Nam.
Theo quy hoạch, đến năm 2030 tổng lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến đạt từ 215 đến 236,9 triệu tấn, trong đó hàng container đạt 16,25 - 18,25 triệu TEU (chưa tính trung chuyển quốc tế). Lượng hành khách qua cảng đạt 2,67 - 2,89 triệu lượt/năm.

Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải. Ảnh: M.C
Toàn vùng sẽ có 60 bến cảng, với khoảng 117 – 123 cầu cảng chính, tổng chiều dài gần 31 km. Các khu bến trọng điểm gồm Thị Vải, Cái Mép, Long Sơn, Sao Mai - Bến Đình, bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu và bến Côn Đảo.
Trong đó, khu bến Cái Mép được xem là “đầu tàu” phát triển, với khả năng tiếp nhận tàu trọng tải tới 250.000 tấn (24.000 TEU). Bộ Xây dựng cũng định hướng nâng cấp tuyến luồng Vũng Tàu – Thị Vải để đón tàu đến 200.000 tấn/18.000 TEU, và nghiên cứu xây dựng luồng hai làn phục vụ tàu siêu lớn.
Tổng nhu cầu vốn đầu tư cho hệ thống cảng biển đến năm 2030 ước khoảng 81.841 tỷ đồng, trong đó hơn 76.000 tỷ đồng dành cho đầu tư bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa.
Một điểm nhấn trong quy hoạch lần này là bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu, có khả năng tiếp nhận tàu du lịch trọng tải đến 225.000 GT – thuộc nhóm lớn nhất thế giới hiện nay. Dự án gồm 1 bến chính với 2 cầu cảng hành khách, tổng chiều dài 840 m, phục vụ từ 1,39 - 1,5 triệu lượt khách/năm.
Vị trí xây dựng cảng nằm liền kề khu tổ hợp nhà ga cáp treo Bãi Trước (phường Vũng Tàu), thuận lợi kết nối với các khu thương mại – dịch vụ và không gian du lịch ven biển. Khi hoàn thành, đây sẽ là bến tàu khách quốc tế lớn và hiện đại nhất khu vực phía Nam, góp phần đón các tuyến tàu du lịch quốc tế, thúc đẩy phát triển kinh tế dịch vụ và nâng tầm hình ảnh du lịch biển đảo Việt Nam.
Trước đó, Bộ Xây dựng định hướng quy hoạch phát triển cảng biển Vũng Tàu theo hướng “xanh - thông minh”, khuyến khích ứng dụng công nghệ số, quản lý hiện đại và phát triển đồng bộ hạ tầng logistics với khu công nghiệp.
Cùng với đó, TP Hồ Chí Minh đang thí điểm mô hình “phường du lịch” Vũng Tàu nhằm tạo điểm đến hấp dẫn, quản lý thống nhất hoạt động du lịch, đồng thời phát triển các sản phẩm cao cấp như tour trực thăng ngắm Vũng Tàu - Cần Giờ từ trên cao dự kiến khai thác lại vào cuối năm nay.
Với hạ tầng cảng biển hiện đại, các dịch vụ du lịch đẳng cấp và định hướng phát triển bền vững, cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu được kỳ vọng sẽ trở thành trung tâm giao thương - du lịch hàng đầu phía Nam, góp phần đưa Việt Nam vươn lên mạnh mẽ trong bản đồ hàng hải và du lịch quốc tế.












