TP Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành trung tâm du lịch hàng đầu Đông Nam Á

Trong chiến lược định vị đến năm 2030, Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành trung tâm du lịch hàng đầu khu vực Đông Nam Á, là điểm đến du lịch đẳng cấp.

Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành trung tâm du lịch hàng đầu khu vực Đông Nam Á.(Nguồn: TTXVN)

Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành trung tâm du lịch hàng đầu khu vực Đông Nam Á.(Nguồn: TTXVN)

Chiều 9/7, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho biết sau khi hợp nhất với các địa phương (Bình Dương và Bà Rịa-Vũng Tàu cũ) thì trên địa bàn Thành phố sở hữu 681 tài nguyên có khả năng trở thành điểm đến du lịch.

Cùng với đó, theo Sở Du lịch thành phố với dân số hơn 14 triệu người, Thành phố Hồ Chí Minh trở thành thị trường du lịch nội tỉnh lớn nhất cả nước, không chỉ về số lượng mà còn về độ phân hóa nhu cầu.

Trong số đó, người lao động trẻ có nhu cầu cao với nhóm sản phẩm ngắn ngày, nghỉ dưỡng cuối tuần, giải trí về đêm; gia đình trẻ có con nhỏ thường tìm kiếm trải nghiệm gần gũi thiên nhiên, giáo dục kỹ năng sống, tham quan làng nghề, trang trại, bảo tàng.

Trong khi đó, người trung niên và cao tuổi chuộng nhóm tour văn hóa truyền thống, nghỉ dưỡng ven biển hoặc du lịch sức khỏe; còn tổ chức, doanh nghiệp, trường học cũng tạo ra nhu cầu ổn định cho nhóm sản phẩm hội thảo, học thuật, triển lãm và du lịch chuyên đề. Đây là nguồn khách nội tỉnh có sức mua lớn, nhu cầu thường xuyên và ít biến động theo mùa là một lợi thế mà không phải điểm đến nào cũng có được.

Theo đại diện Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, với tài nguyên đa dạng, thị trường rộng lớn, hạ tầng hoàn chỉnh… thành phố đang đứng trước cơ hội chuyển mình mạnh mẽ để trở thành trung tâm du lịch đa tâm, hiện đại và bền vững của cả nước, cũng như khu vực.

Do đó, ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đang hoàn thiện những nhóm sản phẩm đặc trưng, tổ chức theo trục trải nghiệm liên kết như nổi bật là hành trình “Từ phố theo sông ra biển” - kết nối các không gian đô thị trung tâm, vùng sinh thái ven sông và vùng nghỉ dưỡng biển trong một tuyến liên tục; hay chuỗi “Văn hóa biển” - tái định vị các điểm đến ven biển gắn với tín ngưỡng, di sản và sinh thái... Riêng những sản phẩm chuyên đề như ẩm thực, du lịch đêm, làng nghề cũng đang từng bước được ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh phát triển nhằm cá nhân hóa trải nghiệm của du khách trong và ngoài nước.

Ghi nhận trong thời gian qua, chuỗi sự kiện lớn cũng được nâng tầm và định vị lại như Hội chợ Du lịch quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh (ITE HCMC) tiếp tục là đầu mối kết nối thị trường quốc tế và khu vực.

Hay như Tuần lễ Du lịch Thành phố được mở rộng quy mô toàn vùng, gắn với sản phẩm mới và điểm đến mới; Lễ hội Sông nước Thành phố Hồ Chí Minh; Giải Marathon quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh và một số chuỗi lễ hội văn hóa sẽ góp phần tái định vị hình ảnh thành phố năng động, sáng tạo và giàu bản sắc.

Trong chiến lược định vị đến năm 2030, Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành trung tâm du lịch hàng đầu khu vực Đông Nam Á, là điểm đến du lịch đẳng cấp, nơi không chỉ thu hút du khách mà còn tạo cảm hứng và động lực đổi mới cho ngành du lịch Việt Nam, nên sau hợp nhất thành phố có thêm năng lực phát triển nhiều hơn những sản phẩm đặc sắc trên quy mô lớn.

Sở Du lịch thành phố đang tích cực điều chỉnh chiến lược phát triển đến 2030 với việc bổ sung thêm các tài nguyên có được từ phạm vi địa giới mới, xác lập giá trị cốt lõi của thương hiệu Du lịch Hồ Chí Minh, thúc đẩy cải cách thể chế và tích hợp công nghệ số trong hoạt động du lịch.

Điển hình, hệ thống hạ tầng liên vùng, giao thông kết nối, cùng với năng lực đón tiếp cao… cho phép Thành phố Hồ Chí Minh kiến tạo nên một không gian kinh tế – du lịch đặc biệt, đăng cai đa dạng sự kiện văn hóa, thể thao, giáo dục vươn tầm quốc tế./.

(TTXVN/Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/tp-ho-chi-minh-dat-muc-tieu-tro-thanh-trung-tam-du-lich-hang-dau-dong-nam-a-post1048815.vnp