TP. Hồ Chí Minh hướng đến trung tâm dịch vụ cao cấp của cả nước và khu vực
TP. Hồ Chí Minh đang khát vọng hướng tới trở thành đô thị phát triển trung tâm dịch vụ cao cấp ngang tầm các thành phố lớn trên thế giới đóng vai trò dẫn dắt nền kinh tế số, kinh tế tri thức…

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại Tọa đàm
Ngày 12/9, tại tọa đàm “TP. Hồ Chí Minh - Trung tâm dịch vụ lớn của cả nước và khu vực với các ngành dịch vụ cao cấp, hiện đại, có giá trị gia tăng cao: Định hướng và giải pháp đột phá”, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết, đặt mục tiêu trở thành đô thị phát triển ngang tầm các thành phố lớn trên thế giới, tiến tới ngang tầm Châu Á. Đề án “Xây dựng thành phố trở thành trung tâm dịch vụ lớn của cả nước và khu vực với các ngành dịch vụ cao cấp, hiện đại, có giá trị gia tăng cao” là một trong 7 nhiệm vụ then chốt thành phố đang tập trung phát triển.
Phó Chủ tịch UBND Nguyễn Văn Dũng cho rằng, để hiện thực hóa mục tiêu này, thành phố đã và đang tập trung chỉ đạo các nhiệm vụ then chốt là xây dựng và triển khai Đề án “Xây dựng Thành phố trở thành trung tâm dịch vụ lớn của cả nước và khu vực với các ngành dịch vụ cao cấp, hiện đại, có giá trị gia tăng cao”; phát triển TP. Hồ Chí Minh trở thành trung tâm tài chính quốc tế; định hướng phát triển dịch vụ logistics thành ngành kinh tế mũi nhọn, gắn với quy hoạch Cảng biển Cái Mép - Thị Vải, cảng trung chuyển quốc tế tại Cần Giờ..; thúc đẩy giáo dục quốc tế, dịch vụ y tế cao cấp; phát triển du lịch chất lượng cao trở thành thương hiệu dịch vụ mang tầm khu vực; đổi mới cơ chế thu hút đầu tư FDI vào các lĩnh vực dịch vụ công nghệ cao…
“Thành phố xác định phát triển dịch vụ chất lượng cao không chỉ là một mục tiêu kinh tế, mà là một chiến lược phát triển đô thị bền vững, hiện đại, mang bản sắc riêng; đồng thời, còn là giải pháp căn cơ để nâng cao năng lực cạnh tranh, vị thế quốc tế, và nâng tầm chất lượng sống của người dân. Việc thực hiện các nhiệm vụ quan trọng trên nhằm phát huy thế mạnh của Thành phố trong phát triển ngành dịch vụ. Tuy nhiên, để thực sự trở thành trung tâm dịch vụ cao cấp tầm khu vực, thành phố cần có những bước đột phá về tư duy, thể chế, hạ tầng và nguồn nhân lực”, ông Dũng nhấn mạnh.
Trước xu thế đặt mục tiêu ưu tiên phát triển các ngành dịch vụ dựa trên thế mạnh của TP. Hồ Chí Minh, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh khẳng định, việc xây dựng Đề án là một yêu cầu cấp thiết nhằm giúp thành phố tiếp tục có các giải pháp khắc phục những vướng mắc, hạn chế còn tồn tại và tạo đà bứt phá trong tương lai theo các định hướng, tầm nhìn phát triển thành phố nói chung và ngành dịch vụ của thành phố nói riêng. Thành phố đang triển khai đồng bộ nhiều chương trình hành động nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 226/NQ-CP ngày 5/8/2025 của Chính phủ về mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực, địa phương và các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để bảo đảm tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8,3 - 8,5% và hướng đến chuẩn bị Đại hội Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2026 – 2030.

TP. Hồ Chí Minh đang đặt mục tiêu trở thành trung tâm dịch vụ cao cấp cả nước và khu vực
Trước những vấn đề này, ông Vũ Đoàn Thái Long, Quản lý dự án cấp cao, Công ty TNHH Roland Berger Việt Nam, đơn vị nghiên cứu tư vấn đề án chia sẻ, TP. Hồ Chí Minh (mới), với sự cộng hưởng thế mạnh dịch vụ của khu vực Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, đã, đang và sẽ tiếp tục khẳng định vị thế trung tâm dịch vụ hàng đầu cả nước, đồng thời giữ vai trò cực tăng trưởng quan trọng của Việt Nam.
Tuy nhiên, dù đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận nhưng sự phát triển của ngành dịch vụ TP. Hồ Chí Minh vẫn chưa tương xứng với vị thế, tiềm năng và còn tiềm ẩn nhiều yếu tố thiếu bền vững và vẫn còn nhiều vấn đề cần được quan tâm như: đa phần các đơn vị dịch vụ vẫn ở quy mô vừa và nhỏ, chưa hình thành được các đơn vị dịch vụ hàng đầu có vai trò dẫn dắt thị trường; hạn chế về nguồn vốn đầu tư; mối liên kết tự nhiên theo xu hướng hợp nhất theo chiều dọc và chiều ngang còn hạn chế; quá trình chuyển dịch lên các ngành dịch vụ giá trị cao còn chậm so với khu vực; hạn chế về cơ sở hạ tầng và tính kết nối trong khu vực nội bộ thành phố và giữa TP. Hồ Chí Minh với các khu vực lân cận, khu liên vùng… Nếu giải quyết những hạn chế của này sẽ giúp mở ra các cơ hội mới nhằm thúc đẩy phát triển ngành dịch vụ của thành phố trong tương lai, nhất là các ngành dịch vụ mang lại giá trị gia tăng cao.
Bên cạnh đó, đơn vị tư vấn cũng đề xuất thành phố các giải pháp về cơ chế, chính sách như rà soát, điều chỉnh và ban hành cơ chế chính sách đặc thù, tập trung vào ưu đãi đầu tư, giảm chi phí cho doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi về thuế và tiếp cận vốn. Giải pháp về cơ sở hạ tầng trong giải quyết các nút thắt giao thông, phát triển hạ tầng đồng bộ, đa phương thức (cảng biển, hàng không, metro, logistics hub), mô hình phát triển đô thị gắn với TOD... Giải pháp về nguồn vốn đầu tư phải huy động nguồn vốn đa dạng từ ngân sách, FDI, PPP, vốn tư nhân... Giải pháp về đổi mới sáng tạo và công nghệ với việc tăng cường nghiên cứu, ứng dụng công nghệ, phát triển kinh tế số, thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo và các dịch vụ mới (AI, fintech, healthtech, edtech) để tạo bứt phá và nâng cao năng lực cạnh tranh dịch vụ của thành phố.
Gút lại vấn đề, ông Nguyễn Văn Dũng yêu cầu Sở Công Thương tổng hợp đầy đủ ý kiến góp ý của các chuyên gia, các tổ chức quốc tế, các cơ quan quản lý nhà nước để hoàn thiện Đề án và báo cáo UBND thành phố kết quả nghiên cứu Đề án và là cơ sở đề xuất những nội dung, nhiệm vụ quan trọng trong phát triển ngành dịch vụ Thành phố tại Văn kiện Đại hội Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2026-2030.
“Chúng tôi cam kết sẽ tiếp thu nghiêm túc, cầu thị mọi ý kiến đóng góp để từng bước cụ thể hóa trong các chương trình hành động, chính sách và kế hoạch phát triển thành phố trong giai đoạn tới”, ông Dũng khẳng định.