TP Hồ Chí Minh lên kế hoạch kết nối phương tiện giao thông với tuyến Metro số 1

Khi tuyến đường sắt đô thị (Metro) số 1 hoàn thành và đi vào hoạt động, dự kiến sẽ có thêm 2 tuyến xe buýt và 2 vị trí xe đạp mới để phục vụ vận chuyển và kết nối tiện ích xung quanh các ga Metro.

Nhà ga Metro An Phú nhìn từ trên cao.

Nhà ga Metro An Phú nhìn từ trên cao.

UBND TP Hồ Chí Minh cho biết đã thống nhất chủ trương về các phương án, phương tiện giao thông kết nối tiện ích khu vực xung quanh các nhà ga của tuyến Metro số 1. Theo đó, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi yêu cầu Sở Giao thông Vận tải (Sở GTVT) TP Hồ Chí Minh theo dõi hoạt động của các phương tiện giao thông kết nối tiện ích khu vực xung quanh các nhà ga tuyến Metro số 1, phối hợp UBND thành phố Thủ Đức và các đơn vị có liên quan để có điều chỉnh kịp thời các phương án kết nối trong quá trình vận hành, khai thác tuyến đường sắt đô thị số 1.

Ngoài ra, Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 chịu trách nhiệm hoàn chỉnh kế hoạch vận hành vào năm 2025 và triển khai kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ nhằm vận hành, khai thác tuyến Metro số 1 hiệu quả. Theo đó, công ty phải tiếp thu ý kiến của Sở GTVT và phối hợp với Trung tâm Quản lý giao thông công cộng, các đơn vị liên quan cùng thực hiện.

Theo báo cáo của Sở GTVT, khu vực xung quanh Công trường Quách Thị Trang (khu vực chợ Bến Thành) có 18 tuyến xe buýt hiện hữu (tuyến số 1, 3, 4, 18, 19, 20, 31, 34, 36, 38, 39, 44, 45, 52, 53, 56, 65, 75, 88, 93, 102, 109, 152, D4) với 3.528 chuyến/ngày, phục vụ trung bình 66.795 hành khách/ngày, có lộ trình đi qua khu vực chợ Bến Thành (hành khách lên xuống tại trạm trung chuyển trên đường Hàm Nghi) đảm bảo phục vụ việc đi lại của người dân tại khu vực.

Dự kiến, Sở GTVT tiếp tục mở mới 2 tuyến xe buýt nhằm kết nối nhà ga Metro Bến Thành (sau khi tuyến Metro số 1 hoạt động chính thức), gồm: Tuyến Bến xe buýt Sài Gòn - Nhà hát Thành phố (sức chứa 17 - 20 hành khách, 206 chuyến/ngày) và tuyến Bến xe buýt Sài Gòn - Ga Hòa Hưng (sức chứa 17 - 20 hành khách, 206 chuyến/ngày).

Đối với xe đạp, ngoài 43 trạm xe đạp hiện hữu (bao gồm 3 vị trí đã được bố trí gần khu vực Công trường Quách Thị Trang tại đường Hàm Nghi, Lê Lợi và Lê Lai), dự kiến bổ sung thêm 2 vị trí là vỉa hè đường Phạm Ngũ Lão (khu vực mũi tàu) và vỉa hè Công viên 23 Tháng 9.

Theo Đề án thí điểm vận chuyển hành khách du lịch bằng xe ô tô 2 tầng, thoáng nóc, có Tuyến DL 01 (tuyến xe du lịch vòng khu vực trung tâm Thành phố) và Tuyến DL 02 (City tour Sài Gòn - Gia Định) hoạt động hàng ngày, có lộ trình đi ngang qua khu vực chợ Bến Thành (đường Trần Hưng Đạo, Lê Lai). Ngày 4/5/2024, Sở GTVT đã tiếp tục mở rộng thí điểm dịch vụ vận chuyển hành khách du lịch bằng xe ô tô 2 tầng, thoáng nóc; trong đó, có đề xuất điều chỉnh, mở rộng thí điểm đến khu vực Chợ Lớn.

Về vị trí đón, trả khách cho xe bốn bánh chạy bằng năng lượng điện và xe ô tô 2 tầng, thoáng nóc, Sở dự kiến bố trí vị trí đầu đường Phạm Ngũ Lão (phía Công viên 23 Tháng 9, cách giao lộ phía Công trường Quách Thị Trang 100 m) là điểm đón, trả khách phục vụ nhu cầu đi lại của khách du lịch tham quan tại khu vực chợ Bến Thành (xe chỉ dừng để đón, trả khách, không được đỗ).

Về thời gian tàu chạy, Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 đề xuất, năm 2024 dự kiến tàu Metro số 1 chạy từ 5 đến 22 giờ, cứ 8 - 12 phút có 1 chuyến với 200 chuyến/ngày. Năm 2025 vận hành chính thức, tàu chạy từ 5 giờ đến 23 giờ 30 phút, cứ 4,5 - 8 phút có 1 chuyến từ thứ hai đến thứ sáu và 8 phút/chuyến thứ Bảy - Chủ nhật cũng như ngày lễ, Tết, kỳ nghỉ.

Sở GTVT cũng dự báo năm 2025, số lượng vận chuyển trên tuyến Metro số 1 vào khoảng 38.939 hành khách/ngày.

Tin, ảnh: Hải Yên/Báo Tin tức

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/van-de-quan-tam/tp-ho-chi-minh-len-ke-hoach-ket-noi-phuong-tien-giao-thong-voi-tuyen-metro-so-1-20240604104216907.htm