TP. Hồ Chí Minh: Phường mới sẵn sàng xử lý ngoài giờ, bảo đảm thủ tục hành chính thông suốt
Từ ngày đầu vận hành theo mô hình chính quyền 2 cấp, phường Tân Thới Hiệp, TP. Hồ Chí Minh đã chủ động triển khai nhiều giải pháp, sẵn sàng làm việc ngoài giờ nhằm bảo đảm phục vụ người dân nhanh chóng, thủ tục hành chính thông suốt, hiệu quả.

Trụ sở phường Tân Thới Hiệp, TP. Hồ Chí Minh.
Trao đổi với Phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, Chủ tịch UBND phường Tân Thới Hiệp Nguyễn Hữu Hiệp cho biết, do không có thời gian chuyển tiếp giữa đơn vị cũ và đơn vị mới, khi đơn vị cũ kết thúc vào ngày 30/6, đơn vị mới bắt đầu hoạt động từ 1/7 nên trong những ngày đầu, việc vận hành còn hạn chế.
Tuy nhiên, phường đã chủ động phân luồng, bố trí lại các điểm tiếp nhận để tránh ùn ứ. Cụ thể, khu tiếp nhận hồ sơ của phường cũ (vốn có 5 cửa) nay được mở rộng thành 10 cửa. Đồng thời phân công Phó Chủ tịch UBND phường kiêm Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công (TTHCC) trực tiếp ký hồ sơ ngay tại điểm tiếp nhận.
“Dù công việc nhiều, tinh thần chung của cán bộ là ưu tiên phục vụ người dân, sẵn sàng xử lý ngoài giờ để bảo đảm tiến độ”, Chủ tịch UBND phường Tân Thới Hiệp khẳng định.
Phường cũng huy động lực lượng công an, đoàn thanh niên, bố trí cán bộ hỗ trợ người dân tại điểm tiếp nhận. Những ngày này, số lượng hồ sơ tăng khoảng 30% so với bình thường, chủ yếu do nhu cầu làm giấy tờ cho con đi học và cập nhật địa chỉ mới sau sáp nhập.
Trong tuần đầu vận hành, hệ thống giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của phường đã tiếp nhận 659 hồ sơ, trong đó có 145 hồ sơ trực tuyến và 514 hồ sơ nộp trực tiếp. Đã giải quyết 601 hồ sơ, tỷ lệ đúng hạn đạt 100%.

Lượt người dân tới làm TTHC tại phường Tân Thới Hiệp tăng khoảng 30% so với trước
Theo bà Nguyễn Thị Kim Ngọc, Cán bộ TTHCC phường Tân Thới Hiệp, trung bình mỗi ngày, Trung tâm tiếp nhận từ 150–160 lượt người dân, chủ yếu là các thủ tục chứng thực, hộ tịch. Áp lực không chỉ đến từ số lượng hồ sơ tăng cao mà còn do nhiều TTHC được phân cấp từ quận xuống phường, trong khi cán bộ chuyển về còn mỏng, chưa kịp tiếp cận đầy đủ các quy định mới.
Đặc biệt, đối với các thủ tục thuộc lĩnh vực đất đai, xây dựng như cấp giấy chứng nhận lần đầu, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp hoặc điều chỉnh giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ (mới được phân cấp từ cấp quận về cấp phường) đội ngũ công chức tại địa phương hiện chưa có nhiều kinh nghiệm.
Để tháo gỡ những khó khăn này, phường Tân Thới Hiệp đã có nhiều kiến nghị cụ thể gửi cấp có thẩm quyền. Trong đó, đề xuất UBND thành phố sớm ban hành các quy trình nội bộ giải quyết TTHC, giúp địa phương có cơ sở rõ ràng để thực hiện. Phường cũng kiến nghị tổ chức các lớp tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ xã, phường. Đặc biệt trong lĩnh vực đất đai, xây dựng để nâng cao năng lực tiếp nhận, xử lý hồ sơ.
Theo đó, nhờ chủ động tháo gỡ khó khăn, nhiều thủ tục hiện nay đã được rút ngắn thời gian xử lý. Cụ thể, các hồ sơ khai sinh, khai tử trước đây thường mất 1–3 ngày, nay nếu đầy đủ giấy tờ có thể được giải quyết chỉ trong 30 phút đến 1 giờ. Đáng chú ý, trong thời gian này, cán bộ thường xuyên túc trực xử lý hồ sơ xuyên trưa, chiều muộn để bảo đảm người dân không phải quay lại vào hôm sau.
“Người dân đến cán bộ trung tâm đều tiếp nhận và xử lý hết trong ngày, không có chuyện hẹn lại do hết giờ làm việc. Có ngày cán bộ làm việc xuyên trưa, chiều kéo dài đến 18h chỉ để kịp giải quyết hồ sơ. Thậm chí, nhiều công nhân tranh thủ giờ nghỉ giữa ca đến làm giấy tờ, phường cũng linh hoạt xin ý kiến lãnh đạo để ký, giải quyết ngay”, bà Nguyễn Thị Kim Ngọc, Cán bộ TTHCC phường Tân Thới Hiệp chia sẻ.
Ghi nhận tại TTHCC phường Tân Thới Hiệp, nhiều người dân đến làm TTHC đều bày tỏ sự hài lòng với thái độ phục vụ tận tình, trách nhiệm của cán bộ địa phương.
Anh Khoa (ngụ phường Tân Thới Hiệp) cho biết: “Tôi đi xin giấy xác nhận hộ khẩu cho con nhập học, chỉ ngồi chưa đầy 30 phút là xong. Các anh chị hướng dẫn rõ ràng, không hề gây khó dễ”.

Lực lượng đoàn thanh niên hỗ trợ người dân tới làm TTHC
“Tôi tranh thủ giờ nghỉ trưa đến chứng thực giấy tờ, cứ nghĩ phải quay lại lần sau, ai ngờ cán bộ xin ý kiến lãnh đạo ký và giải quyết ngay. Rất linh hoạt và trách nhiệm”, chị Hòa (cũng ngụ phường Tân Thới Hiệp) vui vẻ nói.
Tuy nhiên, phường vẫn còn đối mặt nhiều khó khăn về hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT). Hiện chỉ còn 1 cán bộ phụ trách CNTT, không chuyên sâu. Về thiết bị, phần lớn máy móc được tận dụng từ đơn vị cũ, nhiều thiết bị đã cũ kỹ. Một số hạng mục chưa phù hợp công năng mới, phải vừa vận hành vừa sửa chữa.
Theo Phó Chủ tịch UBND, Giám đốc TTHCC phường Tân Thới Hiệp Nguyễn Thanh Tuấn, ngay từ tháng 6, phường đã chủ động sửa chữa, cải tạo toàn bộ khu vực bộ phận một cửa nhằm đáp ứng yêu cầu phục vụ trong tình hình mới, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân khi đến thực hiện TTHC. Hệ thống mạng được nâng cấp để bảo đảm đường truyền ổn định, không bị gián đoạn trong quá trình xử lý hồ sơ.

Trung tâm Phục vụ Hành chính công phường Tân Thới Hiệp.
Về trang thiết bị, phường vừa tận dụng thiết bị hiện có, vừa chủ động bổ sung một số máy móc mới để đáp ứng khối lượng công việc tăng cao tại TTHCC. Phường cũng đã lập, gửi dự toán trang bị bổ sung thiết bị trình UBND thành phố theo đúng chỉ đạo.
Trong thời gian chờ phân bổ thiết bị mới, phường đã linh hoạt huy động các điều kiện sẵn có về nhân lực, cơ sở vật chất và trang thiết bị, bảo đảm duy trì hoạt động hành chính thông suốt, nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ được giao.
Dù còn nhiều khó khăn về nhân sự, thiết bị và không gian làm việc, phường Tân Thới Hiệp vẫn duy trì tinh thần chủ động, trách nhiệm cao, bảo đảm công việc hành chính không bị gián đoạn, phục vụ người dân một cách tận tâm, hiệu quả.