TP Hồ Chí Minh xử lý gần 80.000 hồ sơ hành chính sau hợp nhất
Sau 9 ngày hợp nhất với các tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp nhận gần 80.000 hồ sơ thủ tục hành chính.

Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại UBND phường Sài Gòn. Ảnh: Nguyễn Lê
Chiều 10-7, tại họp báo kinh tế - xã hội, Sở Nội vụ thành phố Hồ Chí Minh cho biết, từ ngày 1 đến 9-7, toàn thành phố đã tiếp nhận gần 80.000 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó hơn 48.000 hồ sơ thuộc phạm vi giải quyết của chính quyền cấp xã.
Các hệ thống thông tin vận hành ổn định, hạ tầng số cơ bản đáp ứng yêu cầu. Một số phường, xã còn thiếu thiết bị, thành phố đã chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương hỗ trợ, hoàn thiện cơ sở vật chất nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Tại Sở Nội vụ, việc sáp nhập địa giới hành chính không làm phát sinh thủ tục mới hay gây xáo trộn cho người dân, doanh nghiệp.
Trước đó, Sở Nội vụ đã kịp thời trình UBND thành phố công bố 162 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền (gồm 102 thuộc cấp tỉnh, 60 thuộc cấp xã giải quyết) đảm bảo tính liên tục, minh bạch.
Sở Nội vụ đã bố trí nhân sự tại 3 khu vực (thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu) để hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, đồng thời, cập nhật hệ thống giải quyết thủ tục hành chính, con dấu, tên cơ quan… nhằm duy trì hoạt động ổn định, không phát sinh rào cản hành chính.
Thành phố cũng đã tổ chức tập huấn cho cán bộ công chức 168 phường, xã, đặc khu về sử dụng các nền tảng số dùng chung; bố trí 2 nhân sự hỗ trợ tại chỗ cho mỗi địa phương trong những ngày đầu vận hành mô hình mới. Đồng thời, cập nhật đầy đủ nhân sự phụ trách tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Tổng đài 1022.
Các hồ sơ có thời hạn giải quyết trước ngày 1-7-2025 sẽ do đơn vị cũ xử lý dứt điểm; các hồ sơ chưa giải quyết xong hoặc có thời hạn sau ngày 1-7 sẽ được chuyển giao cho đơn vị mới phụ trách.
Người dân tiếp tục thực hiện các thủ tục như thường lệ qua hình thức trực tuyến, nếu gặp vướng mắc có thể gọi tổng đài để được hỗ trợ kịp thời. Hiện chưa ghi nhận phản ánh tiêu cực từ người dân, doanh nghiệp.