TPHCM cần hơn 58.000 tỷ đồng nâng cấp, mở rộng 4 cửa ngõ huyết mạch

Để nâng cấp, mở rộng 4 cửa ngõ huyết mạch liên kết vùng, TPHCM cần hơn 58.000 tỷ đồng theo hình thức đối tác công tư, hợp đồng BOT.

Ngày 10/2, đại diện Sở GTVT TPHCM cho biết, vừa hoàn tất Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và chính thức trình UBND TPHCM xem xét, thẩm định 4 dự án nâng cấp, mở rộng 4 cửa ngõ huyết mạch theo hình thức PPP, hợp đồng BOT.

Các dự án trên được đề xuất thực hiện từ này đến 2028 theo chính sách đặc thù lần đầu tiên được áp dụng trên cả nước, thuộc nhóm cơ chế được Quốc hội cho phép TPHCM thí điểm theo Nghị quyết số 98/2023.

Bao gồm: Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 (từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An); Cải tạo, nâng cấp quốc lộ 22 (từ nút giao An Sương đến đường Vành đai 3); Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13 (từ cầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương); nâng cấp đường trục Bắc - Nam, đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Sơ bộ, tổng vốn đầu tư cho 4 dự án trên hơn 58.000 tỷ đồng. Trong đó, công trình có quy mô lớn nhất là mở rộng quốc lộ 13, ước tính cần hơn 21.724 tỷ đồng.

Sau khi thẩm định, UBND TPHCM sẽ trình HĐND TP thông qua chủ trương đầu tư 4 dự án trên tại kỳ họp tháng 2/2025.

Quốc lộ 1 (nay là đường Lê Khả Phiêu) từ nút giao Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An sẽ được nâng cấp, mở rộng trong thời gian tới. Ảnh: Nguyễn Huế.

Quốc lộ 1 (nay là đường Lê Khả Phiêu) từ nút giao Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An sẽ được nâng cấp, mở rộng trong thời gian tới. Ảnh: Nguyễn Huế.

Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 (từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An): Nay gọi là đường Lê Khả Phiêu dài 9,62km có tổng mức đầu tư khoảng 16.270 tỷ đồng (bao gồm lãi vay 794 tỷ đồng trong thời gian xây dựng).

Cơ cấu nguồn vốn ngân sách thành phố tham gia dự án khoảng 9.611 tỷ đồng (chiếm 59%), phần vốn nhà đầu tư huy động và lãi vay khoảng 6.659 tỷ đồng (chiếm 41%).

Thời gian thu phí của nhà đầu tư 21 năm 10 tháng.

Dự án cải tạo quốc lộ 22 (từ nút giao An Sương đến đường Vành đai 3 TPHCM): Nay gọi là đường Lê Quang Đạo đi qua địa bàn quận 12, huyện Hóc Môn. Chiều dài tuyến 8,03km có tổng mức đầu tư dự án bao gồm lãi vay trong quá trình xây dựng là 10.451 tỷ đồng.

Trong đó, ngân sách nhà nước tham gia dự án 6.234 tỷ đồng (chiếm 59,65% tổng mức đầu tư) và phần vốn còn lại nhà đầu tư huy động khoảng 4.217 tỷ đồng (chiếm 40,35% tổng mức đầu tư).

Thời gian thu phí của nhà đầu tư 23 năm 10 tháng.

Mô phỏng thiết kế dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13 (từ cầu Bình Triệu đến cầu Vĩnh Bình) đoạn đi trên cao. Ảnh: Sở GTVT TPHCM.

Mô phỏng thiết kế dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13 (từ cầu Bình Triệu đến cầu Vĩnh Bình) đoạn đi trên cao. Ảnh: Sở GTVT TPHCM.

Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13 (từ cầu Bình Triệu đến cầu Vĩnh Bình): đoạn qua TP Thủ Đức dài 6,3km có tổng mức đầu tư hơn 21.724 tỷ đồng (đã bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng).

Trong đó, vốn ngân sách nhà nước tham gia hơn 14.707 tỷ đồng (chiếm khoảng 68% tổng mức đầu tư).

Phần vốn còn lại do nhà đầu tư huy động hơn 7.017 tỷ đồng (chiếm khoảng 32% tổng mức đầu tư).

Thời gian thu phí của nhà đầu tư 21 năm 4 tháng.

Dự án nâng cấp đường trục Bắc - Nam (từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức – Long An): đi qua địa bàn quận 7 và huyện Nhà Bè. Tổng chiều dài 8,6km với sơ bộ tổng mức đầu tư dự án hơn 9.894 tỷ đồng (đã bao gồm lãi vay).

Trong đó, vốn ngân sách thành phố khoảng 4.679,7 tỷ đồng (chiếm khoảng 47% tổng mức đầu tư). Phần vốn còn lại do nhà đầu tư huy động hơn 5.214 tỷ đồng (chiếm 53% tổng mức đầu tư).

Thời gian thu phí của nhà đầu tư 22 năm 1 tháng.

Tuấn Kiệt

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/tphcm-can-hon-58-000-ty-dong-nang-cap-mo-rong-4-cua-ngo-huyet-mach-2370056.html