TPHCM: Dự kiến hơn 21.700 tỷ đồng mở rộng quốc lộ 13 lên 60m, rộng 10 làn xe
Quốc lộ 13 nối TPHCM với Bình Dương sẽ được mở rộng lên 60m, đáp ứng 10 làn xe, tổng mức đầu tư hơn 21.700 tỷ đồng.
Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM vừa trình UBND thành phố thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13 theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).
Đây là một trong những dự án giao thông được thành phố triển khai theo cơ chế đặc thù của Nghị quyết 98, cho phép thực hiện BOT đối với hạ tầng hiện hữu.
![Bình độ dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13 từ cầu Bình Triệu đến cầu Vĩnh Bình dài 6,3km. Ảnh: Sở GTVT TPHCM](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_11_23_51443676/01a8f5f8c1b628e871a7.jpg)
Bình độ dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13 từ cầu Bình Triệu đến cầu Vĩnh Bình dài 6,3km. Ảnh: Sở GTVT TPHCM
Theo báo cáo, quốc lộ 13 (TP Thủ Đức) đoạn từ cầu Bình Triệu đến cầu Vĩnh Bình dài 6,3km sẽ được mở rộng lên 60m, đáp ứng 10 làn xe.
Trong đó, trên tuyến sẽ xây dựng 3,2km đường trên cao (cầu cạn) từ nút giao Bình Triệu đến nút giao Bình Phước, với vận tốc thiết kế 80km/h. Bên dưới, đường song hành mỗi bên rộng 3 làn xe, tốc độ tối đa 60 km/h.
Tại các nút giao quan trọng như cầu Bình Lợi và nút giao Bình Phước, dự án sẽ bổ sung hầm chui 2 chiều để tăng khả năng lưu thông. Cầu Vĩnh Bình ở cuối tuyến cũng được mở rộng lên 10 làn xe.
![Phối cảnh quốc lộ 13 đoạn đi trên cao dài 3,2km với 4 làn xe và bên dưới mỗi bên có 3 làn xe. Ảnh: Sở GTVT TPHCM](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_11_23_51443676/a2ba50ea64a48dfad4b5.jpg)
Phối cảnh quốc lộ 13 đoạn đi trên cao dài 3,2km với 4 làn xe và bên dưới mỗi bên có 3 làn xe. Ảnh: Sở GTVT TPHCM
Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án hơn 21.724 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật chiếm hơn 15.200 tỷ. Khoảng 15,6ha đất sẽ bị thu hồi làm dự án, ảnh hưởng đến 1.155 hộ dân.
Chi phí xây lắp và thiết bị khoảng 4.331 tỷ, phần còn lại dành cho quản lý dự án, lãi vay và các chi phí dự phòng khác.
Theo Sở GTVT, việc đầu tư dự án theo phương thức đối tác công tư, loại hợp đồng BOT là phù hợp nhất hiện nay.
Cụ thể, ngân sách TPHCM sẽ chi khoảng 14.707 tỷ đồng (70% tổng mức đầu tư) để bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư. Phần còn lại do nhà đầu tư đóng góp với số vốn khoảng 6.303 tỷ (30%). Thời gian khai thác, thu phí hoàn vốn dự kiến kéo dài 21 năm 4 tháng.
Dự kiến, dự án này được trình phê duyệt chủ trương đầu tư trong quý I. Sau đó, các bước lập, thẩm định và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ diễn ra từ quý I-III.
Giai đoạn giải phóng mặt bằng dự kiến thực hiện từ quý III/2025 đến quý III/2026. Việc thi công sẽ bắt đầu từ quý III/2026 đến năm 2028.
![Quốc lộ 13 là cửa ngõ huyết mạch kết nối TPHCM với Bình Dương, Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên. Ảnh: TK](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_11_23_51443676/57c6509664d88d86d4c9.jpg)
Quốc lộ 13 là cửa ngõ huyết mạch kết nối TPHCM với Bình Dương, Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên. Ảnh: TK
Theo Sở GTVT, sau khi nâng cấp, quốc lộ 13 sẽ thành trục giao thông nhanh, ít gián đoạn, kết nối khu trung tâm hiện hữu với tỉnh Bình Dương; hình thành trục giao thông hướng tâm kết nối tuyến đường Phạm Văn Đồng với Vành đai 2, đáp ứng nhu cầu giao thông liên vùng khu vực cửa ngõ phía Đông thành phố với các tỉnh miền Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.