TPHCM làm tuyến metro Bến Thành – Tham Lương bằng vốn ngân sách
Dự án metro Bến Thành - Tham Lương (metro số 2) sẽ được TPHCM triển khai bằng ngân sách thành phố thay vì vốn vay ODA.
Theo kế hoạch trước đây, dự án metro số 2 có tổng vốn đầu tư lên đến 47.890 tỉ đồng, trong đó có khoảng 37.487 tỉ đồng được huy động từ nguồn vốn vay ODA. Tuy nhiên, Ban cán sự Đảng UBND TPHCM vừa kết luận, dự án này sẽ được chuyển sang sử dụng nguồn vốn ngân sách thành phố để tiếp tục thi công TTXVN đưa tin.
Ngoài ra, Ban cán sự Đảng UBND TPHCM cũng thống nhất chủ trương việc xây dựng công trình kết nối đồng bộ tuyến metro số 2 với tuyến metro số 1 tại nhà ga Bến Thành.
Để đảm bảo tiến độ và chất lượng của dự án metro số 2, thành phố yêu cầu cơ quan chức năng phối hợp với các đơn vị liên khẩn trương hoàn thiện phương án, đánh giá tác động và bổ sung cơ chế EPC (thiết kế, mua sắm và xây dựng). Dự án này sẽ trở thành dự án thí điểm cho việc triển khai các chính sách mới về phát triển đường sắt đô thị.
Công ty Đầu tư tài chính nhà nước thành phố, phối hợp với Sở Tài chính và các đơn vị liên quan, sẽ chủ trì nghiên cứu và tìm kiếm các nguồn vốn phù hợp để triển khai dự án.
Trước đây, thành phố dự định, vốn để thực hiện Metro Bến Thành - Tham Lương được huy động từ các nguồn vốn vay ODA của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng tái thiết Đức (KfW) và Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) với chủ đầu tư là Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM.
Tuyến metro số 2 dài hơn 11km, có 9 nhà ga ngầm, 1 nhà ga trên cao, đi qua địa bàn của 6 quận 1,3,10,12, Tân Bình và Tân Phú.
Theo báo cáo của chủ đầu tư, các hiệp định vay vốn ban đầu của dự án đã hết hạn. Trước đó, chủ đầu tư tham mưu UBND thành phố phối hợp các bộ để thực hiện các thủ tục để gia hạn các khoản vay cũ và chuẩn bị cho các khoản vay bổ sung mới cho dự án.
Tuy nhiên, tiến độ thu xếp tài chính cho dự án đang bị chậm trễ do các nhà tài trợ thay đổi điều kiện cho vay và quy trình phê duyệt, dẫn đến kế hoạch tài chính ban đầu bị điều chỉnh.