TPHCM: Muôn kiểu chở hàng cồng kềnh gây nguy hiểm cho giao thông
Phòng CSGT Công an TPHCM cho biết, tình trạng xe thô sơ, tự chế chở hàng hóa cồng kềnh lưu thông trên đường hết sức nguy hiểm, là một trong những nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn trên đường.
Sáng 27/5, Đội CSGT An Sương (thuộc Phòng CSGT CATP) tổ chức chuyên đề tuần tra, xử lý phương tiện chở hàng hóa cồng kềnh, vượt quá giới hạn cho phép trên Quốc lộ 1 và một số tuyến đường khác thuộc quản lý của đội này.
Đại diện Đội CSGT An Sương cho biết, tình trạng xe thô sơ, tự chế chở hàng hóa cồng kềnh lưu thông trên đường gây nguy hiểm do người tham gia giao thông thường xuyên diễn ra. Đặc biệt, gần đây có một số vụ tai nạn liên quan đến xe tự chế chở hàng quá cở gây tai nạn chết người.
Theo một cán bộ trong tổ công tác, tuyến Quốc lộ 1 hiện đang trở thành địa bàn “nóng” về việc hoạt động của nhóm phương tiện gây nguy hiểm này. Dù CSGT đã tập trung xử lý, tuyên truyền cũng như phối hợp với chính quyền địa phương hỗ trợ các hộ dân thay đổi công việc mới hoặc lựa chọn phương tiện hành nghề phù hợp với quy định, nhưng… đâu vẫn vào đó!
Khoảng 8 giờ 30 phút, tổ chuyên đề phát hiện một xe mô tô kéo thùng xe tự chế chở tôn trên Quốc lộ 1. Dù chở hàng cạnh sắc nhọn rất nguy hiểm nhưng người điều khiển phương tiện chỉ che chắn sơ sài, không đảm bảo an toàn cho người dân khi cùng đi trên đường.
CSGT yêu cầu người điều khiển xe chở tôn dừng lại để thực hiện kiểm tra. Ông H.M.P (64 tuổi, ngụ Q.8) điều khiển xe mô tô chở đầy tấm tôn nguy hiểm đã bị CSGT lập biên bản vi phạm hành chính.
Tuy vậy, trong quá trình trao đổi với lực lượng chức năng, ông P. tỏ thái độ “không phục”. Ông bao biện: “Việc nguy hiểm hay tai nạn có xảy ra hay không là do người điều khiển không liên quan đến chiếc xe, phương tiện”.
Người này cũng cho rằng, bất kỳ phương tiện tham gia giao thông nào cũng đều có khả năng gây tai nạn, không riêng xe chở tôn, thép, hàng hóa cồng kềnh như phương tiện của ông.
Ông cũng liên tục lấy hoàn cảnh gia đình để nài nỉ CSGT bỏ qua. Tuy vậy, trước thái độ kiên quyết của lực lượng chức năng, người này buộc phải ký tên vào biên bản vi phạm. “Tôi biết việc mình chở hàng như vậy là sai nhưng vì mưu sinh nên phải làm, chỉ dám chạy chậm” - ông P. nói với phóng viên (PV) rồi rời đi.
Tiếp đó, tại Quốc lộ 22 đoạn giao với đường Nguyễn Văn Bứa, CSGT phát hiện ông T.T.V (46 tuổi, quê Bến Tre) chạy xe máy chở theo một tấm kính lái của xe ô tô. Chở hàng quá khổ, cồng kềnh là thế, song ông V. lại đi với tốc độ cao khiến nguy cơ xảy ra tai nạn tăng đáng kể.
CSGT đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông V. lỗi xếp hàng hóa trên xe vượt quá giới hạn quy định. Trước ống kính PV, ông V. cho biết, bản thân làm nghề lắp kính thuê, đang trên đường chạy xuống Củ Chi lắp cho khách thì bị CSGT xử phạt.
Trước mức phạt tương đối cao mà bản thân sẽ nhận lấy, ông V. phân trần: “Tiền công lắp đặt của tôi nhận được chỉ là 300 ngàn đồng. Nếu thuê xe chở từ xưởng ở Bình Tân xuống Củ Chi thì tiền lời coi như không có. Bị phạt như thế này coi như hôm nay tôi đói”.
Đến 9 giờ 40, tổ công tác tiếp tục tuần tra, xử lý và phát hiện ông L.C.D. (54 tuổi, quê Hà Nam). Qua quan sát, người này điều khiển xe ba bánh, phía sau thùng hàng chở rất nhiều thanh sắt, rất nguy hiểm. Qua kiểm tra, chiều dài các thanh sắt trên phương tiện này vượt quá 210/50cm. Ông D. bị lực lượng chức năng lập biên bản vi phạm hành chính vì xếp hàng hóa trên xe vượt quá chiều dài theo quy định.
“Biết chở hàng quá kích thước như vậy là sai, nhưng kinh tế khó khăn, xe ba gác của tôi có thể vào được đường lớn đến ngõ nhỏ, đưa hàng đến tận nhà nên ai thuê gì tôi chở nấy. Sau lần này, tôi sẽ rút kinh nghiệm chỉ nhận chở hàng hóa vừa tầm”- ông D. nói.
Đại diện Đội CSGT An Sương thông tin, Nghị định 100/2019 NĐ-CP quy định, với lỗi vi phạm nói trên các tài xế sẽ bị xử phạt 500.000 đồng. Lực lượng chức năng cũng yêu cầu tài xế dừng ngay hành vi vi phạm, bốc dỡ hàng hóa trên xe sang phương tiện đủ tiêu chuẩn khác để lưu thông.
Xe ba gác chở tôn đi ngược chiều "chém" chết người
Công an huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai) đã tạm giữ Hà Văn Hiếu (35 tuổi, quê TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) để điều tra sau khi người này điều khiển xe máy kéo theo xe ba gác (tự chế) chở tôn đi ngược chiều trên Quốc lộ 51 gây tai nạn khiến 1 người tử vong và 1 người khác bị thương vào trưa 20/5.