Trách nhiệm của Bộ trưởng!

Sai phạm trong hoạt động kiểm định, tình trạng thiếu hụt đăng kiểm viên ảnh hưởng không nhỏ đến việc phục vụ người dân đã trở thành một trong những vấn đề 'nóng' thời gian qua. Đây cũng là một trong những vấn đề Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng sẽ làm rõ tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn vào tuần tới.

Với những sai phạm xảy ra trong hoạt động đăng kiểm thời gian qua, đến nay có 68 vụ án đã khởi tố, khám xét 103 Trung tâm Đăng kiểm (TTĐK), 4 Chi cục Đăng kiểm; khởi tố gần 600 lãnh đạo, đăng kiểm viên với nhiều tội danh khác nhau. Chính điều này đã tạo ra sự khủng hoảng của toàn bộ ngành đăng kiểm, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân khi thực hiện hoạt động này.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, trong đó có nguyên nhân từ cơ cấu tổ chức của Cục Đăng kiểm Việt Nam chậm đổi mới, chưa tách bạch rõ chức năng quản lý nhà nước và cung cấp dịch vụ công; không có lực lượng thanh tra chuyên ngành độc lập để thực hiện chức năng thanh tra, giám sát thường xuyên đối với lĩnh vực đăng kiểm. Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, các hành vi vi phạm của một số cán bộ đăng kiểm rất tinh vi và khép kín ở một số bộ phận Cục Đăng kiểm nên rất khó phát hiện, làm rõ so với quyền hạn và nghiệp vụ của các lực lượng chức năng ngành giao thông vận tải.

Một số cán bộ, đảng viên, trong đó có những đảng viên giữ vị trí lãnh đạo, quản lý của Cục Đăng kiểm Việt Nam, đăng kiểm viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, tham nhũng, tiêu cực, gây hậu quả xấu cho bản thân, gia đình, cơ quan, đơn vị và xã hội. Công tác kiểm tra, giám sát của cơ quan, đơn vị có thẩm quyền tuy có triển khai theo kế hoạch hoặc kiểm tra đột xuất nhưng chưa kịp thời phát hiện ra những hành vi tiêu cực, tham nhũng của một số cán bộ cho đến khi các cơ quan điều tra vào cuộc những hành vi tiêu cực, tham nhũng này mới bị phát hiện. Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong nội bộ Cục Đăng kiểm Việt Nam chưa được quán triệt, triển khai nghiêm túc. Để xảy ra những sai phạm nêu trên, trách nhiệm quản lý nhà nước trước tiên thuộc về Cục Đăng kiểm Việt Nam, Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố có trách nhiệm trong kiểm tra, giám sát hoạt động kiểm định trên địa bàn.

Trong báo cáo gửi đến các đại biểu Quốc hội về một số nội dung liên quan đến nhóm vấn đề chất vấn tại Kỳ họp thứ Năm, Quốc hội Khóa XV, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã không né tránh trách nhiệm khi thừa nhận: “Bộ Giao thông Vận tải cũng thẳng thắn nhận thấy trách nhiệm của Bộ khi chưa quyết liệt chỉ đạo điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện các quy định pháp luật liên quan đến hoạt động kiểm định phương tiện, chưa tách bạch rõ chức năng quản lý nhà nước và cung cấp dịch vụ công của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Bên cạnh đó, các cơ quan tham mưu của Bộ cũng chưa sát sao, kịp thời nhận diện những bất cập, phát sinh để tham mưu cho Bộ chỉ đạo sửa đổi cơ chế, chính sách cho phù hợp với tình hình thực tiễn; công tác thanh tra, kiểm tra chưa đáp ứng yêu cầu”.

Để tránh xảy ra những vi phạm tương tự, cũng như nâng cao hiệu quả công tác đăng kiểm, nhiều ý kiến cho rằng, cần sửa đổi, bổ sung quy định pháp luật cho phù hợp với thực tiễn theo hướng tách bạch chức năng quản lý nhà nước và cung cấp dịch vụ của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Cùng với đó, phân cấp, phân quyền tối đa cho các địa phương nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực đăng kiểm gắn liền với tăng cường thanh tra, kiểm tra, phòng chống tiêu cực, lãng phí. Công nghệ thông tin là “khắc tinh” của tiêu cực, do đó, để bảo đảm tính minh bạch, tránh sai phạm trong đăng kiểm, ngành đăng kiểm cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; theo đó cần ứng dụng toàn diện công nghệ thông tin, tạo mọi điều kiện thuận lợi và tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp.

Theo chương trình nghị sự, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng sẽ đăng đàn trả lời chất vấn vào chiều 7.6 và sáng 8.6; với hơn 7 tháng đảm nhận nhiệm vụ Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, việc thẳng thắn nhận diện những tồn tại và trách nhiệm Bộ trưởng là điều rất đáng ghi nhận. Nhưng điều quan trọng hơn là cần đưa ra được các giải pháp để tháo gỡ khó khăn, khắc phục tồn tại.

Với tinh thần trách nhiệm, dù lần đầu ngồi “ghế nóng”, kỳ vọng Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng sẽ trả lời thẳng thắn, trực diện những vấn đề cử tri, đại biểu quan tâm. Qua đó, đưa ra các giải pháp giải quyết kịp thời những vướng mắc từ thực tiễn, đáp ứng mong mỏi của cử tri và nhân dân, nâng cao hiệu quả quản lý hơn nữa trong lĩnh vực giao thông nói chung, hoạt động đăng kiểm nói riêng.

Song Hà

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/chinh-sach-va-cuoc-song/trach-nhiem-cua-bo-truong-i331293/