Trang bị tri thức pháp luật cho học sinh
Xác định công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) ở nhà trường giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong việc hình thành, rèn luyện đạo đức, nhân cách và trang bị kiến thức, kỹ năng nền tảng cho học sinh, những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo quan tâm chỉ đạo, triển khai đồng bộ công tác PBGDPL trong trường học, qua đó đạt nhiều kết quả tích cực.
Đổi mới phương pháp tuyên truyền
Nhiều trường học chú trọng đổi mới phương pháp PBGDPL theo hướng phát huy tính chủ động của học sinh thông qua các hình thức như: đóng vai, xử lý tình huống thực tiễn, hoạt động nhóm, ngoại khóa; hướng dẫn học sinh tự tìm hiểu, nghiên cứu kiến thức pháp luật từ tài liệu và thực tiễn đời sống. Cùng với đó, các cơ sở giáo dục chủ động đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh; linh hoạt lựa chọn, xây dựng nội dung giáo dục ngoài giờ lên lớp phù hợp với từng đối tượng.

Cảnh sát giao thông tặng nón bảo hiểm cho học sinh Trường THCS Vĩnh Lộc, xã Vĩnh Lộc.
Hoạt động ngoại khóa được tổ chức theo hình thức sân khấu hóa, xây dựng kịch bản gắn với nội dung tuyên truyền về phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, tệ nạn học đường; tổ chức các phiên tòa giả định xét xử vi phạm an toàn giao thông... Qua đó góp phần nâng cao nhận thức, rèn luyện kỹ năng và từng bước thay đổi hành vi của học sinh trong cuộc sống hằng ngày.
Thông qua các buổi ngoại khóa, học sinh được trang bị nhiều kỹ năng thiết thực như: phòng chống xâm hại; tự bảo vệ bản thân; phòng, chống bạo lực học đường; phòng, chống đuối nước; phòng cháy, chữa cháy và nhận diện các tệ nạn xã hội dễ xâm nhập vào môi trường học đường. Hầu hết các trường phổ thông triển khai nghiêm túc công tác giáo dục đạo đức, lối sống; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; giáo dục pháp luật về an toàn giao thông, bộ máy quản lý nhà nước, chủ quyền quốc gia về biên giới, biển đảo.
Mô hình hay thu hút học sinh
Thời gian qua, nhiều mô hình PBGDPL được triển khai hiệu quả, thu hút sự quan tâm và hưởng ứng tích cực của học sinh. Tiêu biểu là mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”, theo đó các trường trang bị hệ thống biển báo, vạch sơn, khu vực xếp xe... giúp học sinh hình thành ý thức chấp hành pháp luật về giao thông ngay từ khi còn nhỏ. Mô hình này góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong ý thức và hành vi của học sinh, phụ huynh khi tham gia giao thông và được nhân rộng tại hầu hết các trường học trên địa bàn tỉnh.

Học sinh Trường THCS Nguyễn An Ninh trong giờ chào cờ kết hợp nghe tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật.
Bên cạnh đó, mô hình các câu lạc bộ PBGDPL dành cho học sinh theo từng cấp học vừa góp phần xây dựng nếp sống văn minh, vừa hình thành ý thức tôn trọng pháp luật, hạn chế tình trạng học sinh, thanh thiếu niên vi phạm pháp luật. Một số địa phương còn triển khai hiệu quả mô hình giáo dục lịch sử địa phương gắn với phổ biến pháp luật về chủ quyền biển đảo tại các trường ven biển.
Mô hình “Tuần sinh hoạt công dân, học sinh, sinh viên” được các cơ sở giáo dục thường xuyên - giáo dục nghề nghiệp tổ chức định kỳ đầu năm học nhằm phổ biến văn bản chỉ đạo về đổi mới quản lý giáo dục; quyền và nghĩa vụ của người học; văn bản, quy định liên quan đến bảo vệ biển, đảo, biên giới; phòng chống tội phạm, ma túy, dịch bệnh; phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; an toàn thông tin, an ninh mạng và hỗ trợ khởi nghiệp.

Học sinh Trường Tiểu học Phùng Ngọc Liêm, phường Bạc Liêu, về nguồn, được giáo dục lịch sử địa phương gắn với phổ biến pháp luật về chủ quyền Tổ quốc.
Ông Đặng Trí Thủ, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết, ngay từ đầu năm học, Sở đã phối hợp với Sở Tư pháp ban hành kế hoạch thực hiện công tác PBGDPL trong nhà trường; tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật và kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên làm công tác PBGDPL, giáo viên dạy môn Đạo đức, Giáo dục công dân, Giáo dục kinh tế và pháp luật. Nhờ đó, công tác PBGDPL trong ngành giáo dục ngày càng đi vào nền nếp, từ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, sơ kết, tổng kết đến việc bố trí nguồn lực, củng cố đội ngũ và đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền pháp luật, mang lại nhiều kết quả tích cực.

Học sinh Trường Tiểu học Phùng Ngọc Liêm, phường Bạc Liêu, về nguồn, được giáo dục lịch sử địa phương gắn với phổ biến pháp luật về chủ quyền Tổ quốc.
Thông qua PBGDPL trong nhà trường, học sinh được trang bị tri thức pháp luật cơ bản, hình thành lối sống và thói quen học tập, lao động theo pháp luật; nhận thức đầy đủ về quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của công dân. Đây là yêu cầu tất yếu nhằm chuẩn bị cho thế hệ trẻ hành trang vững chắc khi bước vào đời, góp phần xây dựng nhà nước pháp quyền, xã hội kỷ cương, nền nếp.
Nguồn Cà Mau: https://baocamau.vn/trang-bi-tri-thuc-phap-luat-cho-hoc-sinh-a124681.html











