Tranh chấp thương hiệu kem Merino - Celano sắp đi đến hồi kết
Những nội dung tại tờ trình cổ đông của KIDO tạo ra bước ngoặt mới, tháo gỡ các nút thắt trong tranh chấp thương hiệu kéo dài thời gian qua.
Sau gần 1 năm lùm xùm về tranh chấp thương hiệu diễn ra tại CTCP Tập đoàn KIDO (KDC) sau thương vụ bán KidoFoods phát lộ, dường như quá trình đang dần đi đến hồi kết sau khi KIDO hé lộ các thông tin mới.
Thông báo mới đây của KIDO cho biết, công ty đang lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản nhằm thông qua giao dịch bán 24,03% cổ phần CTCP Thực phẩm đông lạnh KIDO (KDF) đã thực hiện năm 2023. KIDO cho biết, nhằm mục đích phù hợp với định hướng chuyển nhượng 49% cổ phần KDF đã thông qua tại nghị quyết HĐQT ngày 15/10/2025, HĐQT trình cổ đông xem xét thông qua giao dịch bán 24,03% cổ phần KDF do KIDO sở hữu cho đối tác là Công ty TNHH Đầu tư Nuti trên cơ sở Nghị quyết HĐQT ngày 17/1/2023, Công bố thông tin bất thường ngày 28/04/2023 về việc công bố hoàn tất giao dịch chuyển nhượng 24,03% cho đối tác và Hợp đồng 01/2023 giữa KIDO và Công ty TNHH Đầu tư Nuti.
Bên cạnh đó, HĐQT cũng trình cổ đông xem xét thông qua chấp thuận việc hủy bỏ hợp đồng chuyển nhượng số 1 và 2/2022/KDF-KDC về việc chuyển nhượng 34 nhãn hiệu và chuyển nhượng 7 đơn đăng ký nhãn hiệu, thống nhất ủy quyền và giao HĐQT thực hiện các thủ tục cần thiết để xác lập lại quyền sở hữu các nhãn hiệu này cho KDF.

Chi tiết 34 nhãn hiệu KDF và 7 đơn đăng ký nhãn hiệu theo hợp đồng năm 2022 của KIDO.
Nội dung thứ 3 trong tờ trình là xin thông qua phương án chuyển nhượng 49% vốn điều lệ KDF thuộc quyền sở hữu của KIDO. Như vậy, KIDO đã quyết thoái toàn bộ vốn hiện tại còn lại ở KDF (hơn 36,3 triệu cổ phần) cho phía CTCP Thực phẩm dinh dưỡng NutiFood và/hoặc đơn vị cho NutiFood chỉ định. Giá trị chuyển nhượng cổ phần dự kiến là 2.500 tỷ đồng.
Trước đó, tranh chấp các nhãn hiệu sản phẩm kem tại KDF, cụ thể là các thương hiệu Celano - Merino diễn ra khá căng thẳng sau khi KIDO bán một phần vốn KDF và NutiFood nắm giữ 51% cổ phần KDF. KIDO lúc đó khẳng định quyền sở hữu hợp pháp các thương hiệu của các công ty con, công ty thành viên khi đã chuyển toàn bộ thương hiệu, nhãn hiệu về Tập đoàn từ năm 2022. Tranh chấp này đã từng được KIDO đưa ra tòa và đưa ra bàn luận tại ĐHĐCĐ bất thường đầu năm 2025.
Hồi tháng 10 vừa qua, KIDO đã tính sẽ thoái hết vốn khỏi KDF, tuy nhiên ở thời điểm đó, KIDO cho biết đang tìm đối tác chuyển nhượng cổ phần.
Đến nay, với các nội dung trình cổ đông, chủ trương với những tranh chấp này đã được HĐQT KIDO thống nhất. Như vậy, khi được cổ đông thông qua, KIDO sẽ thoái hết vốn khỏi công ty chuyên về mảng kem đông lạnh KDF cho phía NutiFood, đi cùng thương vụ bán vốn sẽ là việc xác lập lại quyền sở hữu các nhãn hiệu cho KDF, chấm dứt tranh chấp thời gian qua.
Với giá trị chuyển nhượng dự kiến 2.500 tỷ đồng, thương vụ sẽ đóng góp lớn vào kết quả kinh doanh thời gian tới cho KIDO. Lũy kế 9 tháng năm 2025, KIDO đạt 6.586 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng trưởng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế đạt 126,6 tỷ đồng, tăng trưởng 134%, chủ yếu do nền lợi nhuận thấp năm ngoái.
Dù vậy, kết quả này vẫn còn cách khá xa so với mục tiêu năm 2025 của KIDO: 13.000 tỷ đồng doanh thu thuần và 800 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Và nếu kịp diễn ra trong năm 2025 này, thương vụ chuyển nhượng KDF có thể chính là chìa khóa xoay chuyển tình hình của KIDO.












