Triển khai chương trình giáo dục mới, những kết quả bước đầu
Ngành giáo dục và đào tạo Quảng Trị đã nỗ lực để đạt được những kết quả đáng ghi nhận sau một năm triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1 trong tình hình bị ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai và dịch bệnh. Kết quả năm học vừa qua có hơn 96,2% học sinh lớp 1 hoàn thành chương trình lớp học, tăng 0,68% so với năm học 2019 - 2020.
Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Hướng Việt, xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa Nguyễn Văn Tý cho biết, trường thuộc vùng đặc biệt khó khăn, là nơi có 100% người dân tộc thiểu số Vân Kiều theo học. Năm học 2020 - 2021, trong điều kiện vừa khắc phục hậu quả lũ lụt vừa phòng, chống dịch bệnh, lại là năm đầu tiên triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 đối với lớp 1, nhà trường gặp không ít khó khăn do học sinh nghỉ học trong thời gian lũ lụt gần 1 tháng nên gián đoạn khả năng tiếp thu bài. Sau lũ lụt, hậu quả nặng nề để lại đã ảnh hưởng nhiều đến việc đi lại của học sinh; thiếu sách vở, đồ dùng học tập...Tuy nhiên, nhờ sự quan tâm của các cấp, ngành trong toàn tỉnh, sự chung tay của các tổ chức, cá nhân và sự nỗ lực của tập thể cán bộ giáo viên, nhà trường đã cố gắng khắc phục khó khăn, sớm ổn định công tác dạy và học.
Theo thầy giáo Nguyễn Văn Tý, Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 1 khá phù hợp, giúp trẻ hình thành, phát triển toàn diện về phẩm chất năng lực trong thời kỳ đổi mới. Học sinh tích cực, chủ động tham gia các hoạt động học tập. Giáo viên chủ động, linh hoạt lựa chọn nội dung, phương pháp và hình thức dạy học phù hợp với đối tượng; đặc biệt giáo viên chủ động thay đổi ngữ liệu trong sách giáo khoa để phù hợp với điều kiện nhà trường và đặc điểm học sinh địa phương; áp dụng hiệu quả các phương pháp, kỹ thuật dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Học sinh người dân tộc thiểu số tiếp thu khá tốt kiến thức các môn học. So với năm học trước, học sinh lớp 1 đạt kết quả cao hơn; các em cơ bản đạt được yêu cầu của chương trình đề ra.
Cô giáo dạy lớp 1 Cao Nữ Thúy Diễm, Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, thị xã Quảng Trị chia sẻ, việc thực hiện Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 1 là dạy học đổi mới từ truyền thụ kiến thức sang phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Chương trình GDPT mới được biên soạn mở, phù hợp yêu cầu thực tiễn, giáo viên có thể vận dụng linh hoạt, sáng tạo trong giảng dạy. Nhờ đó, học sinh đã bắt nhịp được môi trường giáo dục mới, khá hứng thú, chủ động trong học tập và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, thị xã Quảng Trị Nguyễn Thị Bảy cho biết, thực hiện Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 1, nhà trường giao quyền chủ động cho giáo viên trong việc lựa chọn nội dung, sắp xếp thời khóa biểu phù hợp thực tế; vận dụng linh hoạt, sáng tạo các kỹ thuật dạy học tích cực; phương pháp và hình thức tổ chức dạy học phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Vì vậy, chất lượng dạy học lớp 1 của trường được bảo đảm. Ngoài ra, cùng với sự chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, sự hỗ trợ của hội cha mẹ học sinh, công tác xã hội hóa giáo dục được phát huy và huy động được một nguồn kinh phí khá lớn đóng góp vào việc mua sắm cơ sở vật chất trường học đáp ứng chương trình mới. Nhờ vậy năm qua, trường tổ chức thành công chuyên đề Mỹ thuật cấp tỉnh, chuyên đề Hoạt động trải nghiệm lớp 1 được hội đồng bộ môn cấp tỉnh, thị xã đánh giá cao.
Phân tích hiệu quả của Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 1, Trưởng Phòng Giáo dục Tiểu học - Giáo dục Mầm non, Sở Giáo dục và Đào tạo Phan Hữu Huyện cho biết, toàn tỉnh hiện có 150 cơ sở giáo dục tiểu học. Sau 1 năm triển khai thực hiện chương trình với nhiều giải pháp hiệu quả, phù hợp tình hình thực tế địa phương nên đã đạt được kết quả thiết thực. Học sinh lớp 1 đã bắt nhịp vào môi trường giáo dục mới, chủ động trong việc học, tự tin, mạnh dạn hơn trong học tập và giao tiếp; năng lực về ngôn ngữ và tính toán của các em cũng phát triển nhanh hơn so với học sinh lớp 1 các năm trước. Giáo viên sử dụng các phương pháp dạy học linh hoạt, nhiều hoạt động tích cực, sử dụng ngữ liệu gắn liền với cuộc sống nên các em tiếp cận kiến thức nhanh, hào hứng học tập; giờ học trở nên sinh động, sôi nổi. Các hoạt động trải nghiệm ngay tại bài học giúp các em phát huy được phẩm chất, năng lực của bản thân. Bên cạnh đó, sách giáo khoa mới được thiết kế nội dung có sự phân hóa, bài học được sắp xếp theo chủ đề giúp học sinh khám phá cái mới, tạo hứng thú trong học tập. Kết quả, năm học qua có 12.729/13.231 học sinh lớp 1 hoàn thành chương trình lớp học, đạt hơn 96,2 %, tăng 0,68% so với năm học 2019 - 2020. Sở đã tặng giấy khen cho 9 tập thể và 18 cá nhân có thành tích trong việc triển khai thực hiện chương trình này.
Đạt kết quả trên là nhờ việc triển khai Chương trình GDPT 2018 đã được quán triệt đầy đủ tạo được sự thống nhất từ nhận thức đến hành động trong các cấp ủy đảng, chính quyền; sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ngành; sự đồng thuận, hỗ trợ tích cực của Nhân dân. Hệ thống trường lớp được đầu tư theo hướng chuẩn hóa; cán bộ quản lý, giáo viên được bổ sung về số lượng, tham gia tập huấn bồi dưỡng nâng cao năng lực nghề nghiệp. Công tác lựa chọn, giới thiệu, sử dụng và cung ứng sách giáo khoa; tập huấn bồi dưỡng nâng cao năng lực cho giáo viên trong thực hiện chương trình mới được tiến hành một cách nghiêm túc, đảm bảo tiến độ.
Theo ông Phan Hữu Huyện, năm học 2021- 2022, ngành tiếp tục thực hiện Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 2 và lớp 6. Trước tình hình COVID-19 đang diễn biến phức tạp, các cơ sở giáo dục chủ động có các phương án, kịch bản cụ thể để tổ chức dạy học phù hợp tình hình dịch bệnh. Kế thừa thành quả của năm học vừa qua, ngành giáo dục và đào tạo tiếp tục nỗ lực, khắc phục khó khăn, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ giáo dục và đào tạo của tỉnh.