Triển khai thí điểm mô hình trung tâm phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND tỉnh
Ngày 27.11, Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) đã có buổi làm việc với Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Hà Nội về triển khai thí điểm mô hình trung tâm phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND tỉnh.
Trung tâm Phục vụ hành chính công TP thực hiện chức năng tham mưu, giúp UBND TP quản lý nhà nước về: Kiểm soát thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính, tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; là đầu mối tổ chức cung cấp thông tin, hướng dẫn, hỗ trợ, tiếp nhận, số hóa, phối hợp giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; tham mưu, tổ chức triển khai các nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số phục vụ người dân, doanh nghiệp theo chỉ đạo của UBND TP, Chủ tịch UBND TP.
Bộ máy tổ chức của trung tâm gồm 4 phòng chuyên môn, 2 đơn vị sự nghiệp trực thuộc và 30 chi nhánh đặt tại 30 quận, huyện, thị xã. Ngay từ những ngày đầu thành lập, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP đã bám sát sự chỉ đạo của Thành ủy, HĐND - UBND TP, phối hợp chặt chẽ với các sở ngành để khẩn trương triển khai thực hiện các nhiệm vụ.
Theo Phó giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Hà Nội Hoàng Văn Bằng, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) TP hiện tại bao gồm 1.885 TTHC, trong đó số lượng dịch vụ công trực tuyến đã cung cấp: 1.191 TTHC (toàn trình: 318 TTHC; một phần: 810 TTHC).
Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Hà Nội xác định để tạo đột phá trong cung cấp các dịch vụ công, tiện ích phục vụ người dân và doanh nghiệp trên địa bàn TP hiện nay, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại trong việc tái cấu trúc các quy trình giải quyết TTHC, số hóa tài liệu, hồ sơ giải quyết TTHC nhằm hình thành cơ sở dữ liệu dùng chung TP.
Đồng thời, cần liên thông, tích hợp và chia sẻ dữ liệu giữa hệ thống giải quyết TTHC, các nền tảng ứng dụng dùng chung khác của TP với cổng dịch vụ công quốc gia, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, các cơ sở dữ liệu chuyên ngành để xác minh, làm sạch và làm giàu dữ liệu hiện có nhằm cung cấp các dịch vụ, tiện ích phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp.
Phó giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Hà Nội cho biết, năm 2025 trung tâm sẽ tập trung hoàn thiện bộ máy tổ chức, nhân sự, cán bộ ngay khi được phân bổ chỉ tiêu biên chế chính thức. Trung tâm sẽ phấn đấu đạt các chỉ tiêu về cải cách TTHC, góp phần cải thiện chỉ số PCI, Par Index, PAPI, SIPAS của Hà Nội lên nhóm dẫn đầu toàn quốc.
Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính Ngô Hải Phan đề nghị trung tâm tiếp tục rà soát chức năng, nhiệm vụ, xác định rõ các vị trí công việc, ngay trong nội bộ phải xác định phi địa giới hành chính. Cục trưởng cũng gợi mở trung tâm cần có cơ chế để chuyên viên trực tiếp báo cáo lãnh đạo, Giám đốc Trung tâm kịp thời.
"Hà Nội thực hiện được thủ tục hành chính phi địa giới hành chính sẽ là thành phố đầu tiên thực hiện thủ tục này. Tôi tin là chúng ta sẽ thành công", ông Ngô Hải Phan nhấn mạnh.