Triển vọng về loại vaccine ung thư vú thử nghiệm có kết quả tốt trên người giai đoạn 1

Mới đây, một bài báo đăng trên tạp chí JAMA Oncology đã báo cáo kết quả giai đoạn 1 của một thử nghiệm kéo dài một thập kỷ đối với một loại vaccine ung thư vú.

Phương pháp điều trị mới được cho là "rất an toàn" và một thử nghiệm giai đoạn 2 lớn hơn hiện đang được tiến hành để tiếp tục kiểm tra hiệu quả.

Cách thức hoạt động của vaccine ung thư vú thử nghiệm

Cụ thể, thử nghiệm giai đoạn 1 này có sự tham gia của trên 66 bệnh nhân được điều trị từ năm 2001 đến năm 2010. Họ được chia thành ba nhóm, mỗi nhóm nhận được 10, 100 hoặc 500 microgam vaccine. Nhóm các nhà nghiên cứu tại Ðại học Washington (Hoa Kỳ) đã tiến hành tiêm vaccine trong da mỗi tháng một lần trong ba tháng. Kết quả ban đầu nhận định vaccine đã kéo dài tuổi thọ của khoảng 80% những người tham gia nghiên cứu mắc bệnh ung thư vú dương tính với thụ thể yếu tố tăng trưởng biểu bì 2 (HER2) ở người giai đoạn cuối.

Một loại vaccine đang được thử nghiệm được thử nghiệm để giúp hệ thống miễn dịch nhắm mục tiêu ung thư vú tốt hơn. Ảnh: depositphotos

Loại vaccine dựa trên DNA này chứa mã di truyền để tạo ra protein HER2, cùng với các hợp chất khác giúp tăng cường phản ứng miễn dịch. Các tế bào ở cánh tay hấp thụ DNA đó và bắt đầu bơm ra các bản sao của HER2. Hệ thống miễn dịch nhận ra protein là lạ và nguy hiểm và tạo ra các cơ chế bảo vệ chống lại nó. Lần tới khi hệ thống miễn dịch gặp một tế bào ung thư có protein HER2, nó đã sẵn sàng để tiêu diệt.

Sau bốn tháng và chín tháng, các nhà nghiên cứu đã thực hiện sinh thiết tại vị trí tiêm chủng để đo lường tuổi thọ của phản ứng miễn dịch. Những người được tiêm liều vaccine cao nhất có xu hướng có phản ứng miễn dịch lâu dài nhất. Tuy nhiên, những người tiêm liều cao thứ hai có nhiều khả năng sống sót hơn trong thập kỷ sau khi được chủng ngừa.

Tất cả các bệnh nhân ung thư giai đoạn III nhận được liều 100 microgam vẫn còn sống sau một thập kỷ theo dõi. Nếu tính cả những người bị ung thư giai đoạn IV, khoảng 80% sống sót, Mary Disis, tác giả chính của nghiên cứu và là giáo sư tại Đại học Washington cho hay.

Các tác dụng phụ phổ biến nhất bao gồm tấy đỏ và sưng tại chỗ tiêm và các triệu chứng giống như cúm, thường sẽ hết sau 48 giờ. "Kết quả cho thấy vaccine rất an toàn. Trên thực tế, những tác dụng phụ phổ biến nhất mà chúng tôi thấy ở khoảng một nửa số bệnh nhân rất giống với những gì bạn thấy với vaccine COVID-19," Disis nói.

Mặc dù một số bệnh nhân có tác dụng phụ nghiêm trọng, nhưng các nhà nghiên cứu cho biết chúng có thể liên quan đến các phương pháp điều trị khác mà bệnh nhân đang thực hiện. Hầu hết những người tham gia nghiên cứu trước đây đã được điều trị bằng trastuzumab hoặc hiện đang dùng thuốc truyền hóa chất.

Theo Mary Disis: Mặc dù chúng ta có thể loại bỏ ung thư có thể phát hiện được bằng phương pháp điều trị tiêu chuẩn đối với ung thư HER2, nhưng vẫn có thể có một lượng nhỏ tế bào có thể sống sót. Vaccine giúp hệ thống miễn dịch phát hiện và tiêu diệt bất kỳ tế bào nào còn sót lại và giúp ngăn ngừa ung thư tái phát.

Thử nghiệm giai đoạn 2 hiện đã được tiến hành từ vài năm trước, kiểm tra hiệu quả của vaccine trên một nhóm lớn hơn các bệnh nhân dương tính với HER2. Kết quả sơ bộ có thể có trong vòng vài năm tới. Mary Disis cho biết nếu kết quả của thử nghiệm vaccine giai đoạn 2 có đối chứng ngẫu nhiên mới là khả quan, thì đó sẽ là một tín hiệu mạnh mẽ để nhóm nghiên cứu nhanh chóng tiến tới thử nghiệm giai đoạn 3 và hy vọng rằng chúng ta sắp có một loại vaccine có thể điều trị hiệu quả cho bệnh nhân ung thư vú.

Khoảng 30% trường hợp ung thư vú liên quan đến việc sản xuất quá mức một loại protein có tên là thụ thể yếu tố tăng trưởng biểu bì 2 ở người (HER2)

Triệu chứng ung thư vú di căn

Có tới 30% trường hợp ung thư vú liên quan đến việc sản xuất quá mức một loại protein có tên là thụ thể yếu tố tăng trưởng biểu bì 2 ở người (HER2). Những loại ung thư dương tính với HER2 này thường nguy hiểm hơn các loại ung thư vú khác, phát triển nhanh hơn và có nhiều khả năng tái phát hơn. Tế bào ung thư vú có nồng độ HER2 cao có xu hướng phát triển và lây lan nhanh hơn so với ung thư vú âm tính với HER2. Bệnh nhân ung thư vú dương tính với HER2 có thể có phản ứng kém hơn với các tác nhân hóa trị cũ và nguy cơ sống sót thấp hơn.

Các triệu chứng của ung thư vú di căn dương tính với HER2 không khác so với khi ung thư không dương tính với HER2. Các triệu chứng của ung thư di căn có thể khác nhau tùy thuộc vào vị trí của ung thư và bao gồm:

Vú : Nếu ung thư bắt đầu ở vú, có thể sờ thấy khối u ở vú. Cũng có thể bị sưng dưới nách.
Não : Các triệu chứng của bệnh ung thư đã lan đến não bao gồm nhức đầu, chóng mặt, thay đổi thị lực, lú lẫn và mất thăng bằng.
Xương : Ung thư lan đến xương có thể gây đau ở xương hoặc khớp bị ảnh hưởng, hoặc xương có thể bị gãy.
Phổi : Ung thư di căn đến phổi có thể gây đau ngực, khó thở hoặc ho.
Gan : Ung thư di căn ở gan có thể gây đau bụng, sưng bụng, ngứa da, vàng mắt hoặc da hoặc buồn nôn.

Các triệu chứng chung khác của bệnh ung thư vú đã lan rộng có thể bao gồm chán ăn, sụt cân và mệt mỏi nhiều hơn.

Hoàng Nam