Trọn vẹn triển khai chu kỳ CTGDPT 2018: Khớp nối đổi mới

Năm học 2024 - 2025, ngành Giáo dục thực hiện xong chu trình Chương trình GDPT 2018.

Giáo viên vẫn băn khoăn với môn tích hợp. Ảnh minh họa: ITN

Giáo viên vẫn băn khoăn với môn tích hợp. Ảnh minh họa: ITN

Nhiều cơ sở giáo dục đại học bắt đầu tính đến những thay đổi trong tuyển sinh khi có lứa học sinh đầu tiên tốt nghiệp theo chương trình này.

Điều chỉnh phương án tuyển sinh

Hội đồng Tuyển sinh Trường Đại học Nha Trang đã công bố phương án tuyển sinh năm 2025. TS Tô Văn Phương - Trưởng phòng Đào tạo cho hay, nhà trường sẽ xét tuyển thẳng/ưu tiên xét tuyển theo quy chế tuyển sinh của năm xét tuyển; Xét tuyển kết quả thi đánh giá năng lực do hai đại học quốc gia tổ chức.

Đặc biệt, trường thực hiện xét tổ hợp các môn học ở cấp THPT (điểm học bạ) và điểm tổ hợp môn thi tốt nghiệp THPT. Phương thức xét tuyển kết hợp sẽ thay thế cho xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT như hiện nay. Công thức tính điểm, tỷ trọng điểm các môn thành phần, chỉ tiêu tuyển sinh sẽ được trường công bố cụ thể vào năm 2025.

Trường Đại học Nha Trang định hướng xác định tổ hợp môn xét tuyển (sử dụng thang điểm 50) như sau: Sử dụng tổ hợp có từ 3 đến 5 môn xét tuyển; trong đó, Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh là 3 môn bắt buộc phải có trong mỗi tổ hợp xét tuyển.

Nếu sử dụng tổ hợp 3 môn (định hướng sử dụng tổ hợp gồm: Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh) sẽ nhân hệ số 2 đối với môn Toán và Tiếng Anh trên cơ sở phù hợp với ngành đào tạo và đưa về thang điểm 50. Nếu tổ hợp 4 môn: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh và 1 môn phù hợp với ngành đào tạo, 1 môn nhân hệ số.

Nếu sử dụng tổ hợp 5 môn: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh và 2 môn phù hợp với ngành đào tạo, không nhân hệ số. Như vậy, ngoài 3 môn học bắt buộc gồm: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, thí sinh có thể chọn 1 - 2 môn xét tuyển phù hợp với ngành đào tạo bao gồm: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Lịch sử, Công nghệ, Tin học.

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân (Hà Nội) công bố phương hướng tuyển sinh đại học chính quy năm 2025. Theo đó, nhà trường vẫn giữ 3 phương thức xét tuyển gồm: Xét tuyển thẳng; xét tuyển kết hợp và xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Riêng với phương thức xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2025, dự kiến, chỉ tiêu cho phương thức này chiếm 15% tổng chỉ tiêu và theo mã tuyển sinh. Điểm trúng tuyển theo mã tuyển sinh; không có chênh lệch điểm giữa các tổ hợp xét tuyển, không có tiêu chí phụ.

GS.TS Phạm Hồng Chương - Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết, nhà trường dự kiến không sử dụng các tổ hợp xét tuyển: B00 (Toán - Hóa học - Sinh học), C03 (Ngữ Văn - Toán - Lịch sử), C04 (Ngữ văn - Toán - Địa lý), D09 (Toán - Tiếng Anh - Lịch sử), D10 (Toán - Tiếng Anh - Địa lý). Thay vào đó, trường sẽ áp dụng 4 tổ hợp gồm: A00 (Toán - Vật lý - Hóa học), A01 (Toán - Vật lý - Tiếng Anh), D01 (Toán - Ngữ văn - Tiếng Anh), D07 (Toán - Hóa học - Tiếng Anh).

 Thí sinh dự thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội. Ảnh: VNU

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội. Ảnh: VNU

Chủ động bắt nhịp

Đầu tháng 8, Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội công bố đề thi tham khảo bài thi đánh giá năng lực học sinh THPT (HSA). GS Nguyễn Tiến Thảo - Giám đốc Trung tâm cho hay, đề tham khảo được thiết kế phục vụ đối tượng dự thi là học sinh theo học Chương trình GDPT 2018 tham dự các đợt thi tổ chức từ năm 2025.

Lãnh đạo Trung tâm Khảo thí (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết, đề thi HSA có khoảng trên 75% là câu hỏi trắc nghiệm khách quan 4 lựa chọn. Điểm mới trong cấu trúc đề thi đánh giá năng lực năm 2025 sẽ bổ sung câu hỏi chùm trong tất cả phần thi, chủ đề thi. Câu hỏi chùm gồm đầu bài chung và các câu hỏi riêng phát triển đánh giá năng lực thí sinh từ cấp độ thấp đến cao. Câu hỏi chùm sẽ khai thác nguồn dữ kiện phong phú, đánh giá tư duy học sinh theo từng lĩnh vực và xuyên lĩnh vực.

Đề thi tham khảo cung cấp dạng thức câu hỏi, cấu trúc bài thi để học sinh xây dựng kế hoạch học tập phù hợp yêu cầu của kỳ thi. Điểm bài thi được tính dựa trên tổng số câu trả lời đúng, các câu trả lời sai không bị trừ điểm.

Trong bài thi chính thức, điểm đạt được trên máy sẽ hiện ra sau khi thí sinh kết thúc phần thi. Đa phần trường đại học sử dụng kết quả bài thi đánh giá năng lực nhận hồ sơ theo tổng số điểm bài thi. Tuy nhiên, một số trường có thể có thêm các yêu cầu về chủ đề lựa chọn ở phần thi Khoa học (phần 3).

 Thí sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh của Học viện Chính sách và Phát triển. Ảnh: Minh Phong

Thí sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh của Học viện Chính sách và Phát triển. Ảnh: Minh Phong

Hiện, các phương thức tuyển sinh của Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội khá đa dạng. TS Thân Thanh Sơn - Trưởng phòng Đào tạo nhận định, phương thức sử dụng học bạ THPT tương đối phù hợp xu hướng Chương trình GDPT 2018 và Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.

Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội có 2 nhóm ngành là khối công nghệ, kỹ thuật; khối kinh tế, xã hội và nhân văn. Theo phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025, các ngành có sử dụng tổ hợp A01 (Toán, Vật lý, Tiếng Anh) để xét tuyển, nhà trường sẽ nghiên cứu thêm.

“Với cách thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, chúng tôi sẽ khảo sát số lượng học sinh đăng ký theo tổ hợp A01 có đủ lớn hay không, bởi khi Vật lý và Tiếng Anh trở thành môn tự chọn, có thể số lượng học sinh đăng ký thi cả 2 môn này không nhiều. Khi đó, có thể sẽ bổ sung bằng việc kết hợp điểm thi với kết quả học tập ở THPT để giữ được tổ hợp này”, TS Thân Thanh Sơn trao đổi và cho biết, nhà trường tiếp tục nghiên cứu và công bố sớm để học sinh có định hướng tốt nhất ngay từ đầu lớp 12.

Bên cạnh những thay đổi trong công tác tuyển sinh, nhiều cơ sở giáo dục đại học lên kế hoạch điều chỉnh về giảng dạy chương trình đại cương. TS Tô Vĩnh Sơn - Trưởng phòng Đào tạo (Trường Đại học Bạc Liêu) cho biết: Khi chương trình chưa được điều chỉnh, có ngành sinh viên phải học 4 học phần Toán đại cương trong học kỳ I của năm nhất, vô hình trung tạo áp lực rất lớn.

Vì vậy, Trường Đại học Bạc Liêu đã cải tiến chương trình đào tạo. Theo đó, 4 học phần Toán đại cương, sinh viên được học ở 4 học kỳ. Ngoài ra, trường sẽ mời các chuyên gia trao đổi, giảng dạy một số chuyên đề cho sinh viên ngay từ năm thứ nhất. Qua đó, nhằm cung cấp cho sinh viên nhiều kiến thức từ thực tiễn ngành nghề đang theo học.

Việc điều chỉnh chương trình học bậc đại học cũng cần tính toán hợp lý. TS Nguyễn Thị Đông - Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Học viện Chính sách và Phát triển (Hà Nội) trao đổi. Một số môn học lý luận có thể đẩy lùi sang kỳ III, IV để giảm gánh nặng phải học nhiều môn đại cương cùng trong một học kỳ cho sinh viên. Học viện sẽ sắp xếp các môn học hợp lý; đồng thời đổi mới, trau dồi những phương pháp giảng dạy hay, hấp dẫn, mang lại buổi học hiệu quả, chất lượng nhất cho người học.

Đặc biệt từ năm 2025, bên cạnh phần thi Khoa học, cấu trúc đề thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội có thêm phần thi tiếng Anh. Phần thi này được thiết kế để đánh giá năng lực ngoại ngữ phục vụ tuyển sinh các ngành đào tạo liên quan.

Minh Phong

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/tron-ven-trien-khai-chu-ky-ctgdpt-2018-khop-noi-doi-moi-post700909.html