Trong năm 2026 phải cập nhật, sửa đổi, hoàn chỉnh quy hoạch đường sắt đô thị Hà Nội

TP Hà Nội đang tập trung hoàn thiện cơ chế, điều phối thống nhất và tháo gỡ vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ mạng lưới đường sắt đô thị - trụ cột cho giao thông công cộng và phát triển đô thị xanh.

Ngày 30/10, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh, Trưởng Ban Chỉ đạo các dự án đường sắt trên địa bàn thành phố chủ trì phiên họp lần thứ Nhất của Ban Chỉ đạo.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh.

Tham dự phiên họp có Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo; cùng các thành viên Ban Chỉ đạo được thành lập theo Quyết định số 5237/QĐ-UBND ngày 20/10/2025 của UBND TP Hà Nội.

Đẩy mạnh thi công, sớm đưa các tuyến đường sắt vào vận hành

Báo cáo tại phiên họp, ông Nguyễn Cao Minh - Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), cho biết MRB đã tham mưu, trình UBND TP dự thảo Quyết định ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Ban Chỉ đạo.

Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội Nguyễn Cao Minh báo cáo tại phiên họp.

Về tình hình triển khai các dự án, Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030 hoàn thành 96,8 km đường sắt đô thị; đến năm 2035 hoàn thành 301 km và đến năm 2045 hoàn thành toàn bộ 200,7 km còn lại, đảm bảo phù hợp quy hoạch giao thông đô thị Thủ đô.

Hiện nay, tuyến số 3.1 (Nhổn - ga Hà Nội) đã hoàn thành đoạn trên cao dài 8,5 km. MRB đang tiếp tục thi công đoạn ngầm, dự kiến hoàn thành khoan hầm trong quý I/2026 và triển khai lắp đặt thiết bị ngay sau đó.

Với tuyến số 2.1 (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo), UBND TP đã khởi công ngày 09/10/2025, đồng thời phê duyệt phương án tuyến công trình, vị trí công trình theo tuyến và điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chi tiết khu Depot Xuân Đỉnh (tỷ lệ 1/500). MRB đang phối hợp với các địa phương liên quan đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, tháo gỡ khó khăn để bảo đảm tiến độ.

Song song, Ban đang hoàn thiện hồ sơ chuẩn bị đầu tư tuyến số 5 (Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc), phấn đấu khởi công cuối năm 2025 theo chỉ đạo của UBND TP. Các tuyến khác theo quy hoạch như tuyến 3.2, 6... cũng đang được nghiên cứu, chuẩn bị đầu tư.

Hoàn thiện quy hoạch, phát huy vai trò hạ tầng giao thông công cộng

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo nhấn mạnh, cần sớm điều chỉnh Quy hoạch tổng thể Giao thông vận tải Thủ đô, chuẩn hóa hạ tầng kỹ thuật mạng lưới đường sắt đô thị.

Trong đó, đề nghị đặc biệt chú trọng phát triển không gian ngầm đa mục tiêu, quy hoạch chi tiết từng tuyến, xác định rõ khu vực TOD (phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng) để lập danh mục kêu gọi đầu tư; công tác giải phóng mặt bằng nên triển khai tổng thể và đồng loạt, giúp tiết kiệm chi phí và rút ngắn thời gian thực hiện.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phát biểu tại phiên họp

Ông Dương Đức Tuấn cũng cho rằng, Hà Nội cần đa dạng hóa nguồn vốn, loại hình đầu tư, kết hợp chặt chẽ giữa ngân sách Nhà nước và xã hội hóa nhằm tạo nguồn lực bền vững cho các dự án đường sắt đô thị.

Kết luận phiên họp, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh khẳng định, Hà Nội là đô thị đặc biệt, trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, đồng thời là hạt nhân phát triển của Vùng Thủ đô. Trong đó, hệ thống giao thông công cộng, đặc biệt là đường sắt đô thị, có vai trò then chốt trong việc giảm ùn tắc, giảm phát thải và định hình không gian phát triển đô thị bền vững.

Phát triển đường sắt đô thị không chỉ là câu chuyện giao thông, mà là chìa khóa cho sự phát triển đô thị bền vững, là động lực để tái cấu trúc không gian đô thị theo hướng TOD. Đây cũng là định hướng phù hợp với cam kết Net-zero vào năm 2050 của Việt Nam và Hà Nội,” ông Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP cũng thẳng thắn chỉ rõ, dù các dự án như tuyến số 3 (Nhổn - ga Hà Nội) đã có kết quả bước đầu, song tiến độ chung vẫn chậm do khó khăn trong huy động vốn, giải phóng mặt bằng và phối hợp liên ngành.

Việc thành lập Ban Chỉ đạo là bước đi cần thiết nhằm tăng cường lãnh đạo thống nhất, điều phối đồng bộ, tháo gỡ vướng mắc, đồng thời phát huy tối đa nguồn lực và phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành Trung ương để các dự án được triển khai đúng tiến độ, hiệu quả cao nhất.

Chủ tịch UBND TP yêu cầu trong năm 2026 phải cập nhật, sửa đổi và hoàn chỉnh quy hoạch đường sắt đô thị, gắn kết phát triển các khu vực TOD với chỉnh trang, quy hoạch đô thị chi tiết. Về việc thuê tư vấn, phải lựa chọn các đơn vị tư vấn trong nước và quốc tế có uy tín, năng lực cao, am hiểu điều kiện thực tế của Việt Nam, nhằm bảo đảm tính khả thi và hiệu quả của các dự án.

Hoàng Quân

Nguồn Pháp Luật VN: https://baophapluat.vn/trong-nam-2026-phai-cap-nhat-sua-doi-hoan-chinh-quy-hoach-duong-sat-do-thi-ha-noi.html