Trung Quốc chuẩn bị ra mắt kính AR tạo 3 màn hình ảo

Rokid, công ty Trung Quốc chuyên sản xuất kính thực tế tăng cường (AR), sẽ chính thức ra mắt toàn cầu sản phẩm kính AR Spatial vào ngày 16.6, thông qua nền tảng thương mại điện tử AliExpress của Alibaba

Chiếc kính nhẹ chỉ 75 gram này được kết nối với một thiết bị trung tâm di động có tích hợp pin và chip Qualcomm để hỗ trợ xử lý không gian (spatial computing). Kính AR Spatial cho phép người dùng hiển thị cùng lúc ba màn hình mô phỏng không gian làm việc và cung cấp chế độ xem “rạp chiếu phim” giúp nâng cao trải nghiệm thị giác.

Sự phát triển của công nghệ kính AR sau nửa thế kỷ

Sự kiện ra mắt của Rokid đánh dấu một bước tiến mới trong lộ trình dài phát triển của công nghệ AR, vốn bắt đầu từ năm 1968 với thiết bị đeo đầu “Thanh gươm Damocles” do Ivan Sutherland phát minh. Nó được xem là thiết bị AR đầu tiên trong lịch sử. Còn thuật ngữ “augmented reality” (thực tế tăng cường) chỉ mới xuất hiện vào năm 1990, do các nhà nghiên cứu Boeing đặt ra khi phát triển hệ thống lắp ráp máy bay.

Các mẫu kính AR hiện nay như sản phẩm 75g của Rokid đánh dấu bước tiến lớn về thiết kế, so với các thiết bị cồng kềnh trước đây. Tiến bộ công nghệ đã giúp cải thiện đáng kể yếu tố hình dáng thiết bị – từ mũ trùm đầu nặng nề đến các kính mỏng nhẹ hiện đại với nhiều chức năng tiên tiến như hiển thị ba màn hình ảo của Rokid.

Ngành AR có bước đột phá thực sự vào thị trường đại chúng với Pokémon Go năm 2016, đạt 45 triệu người dùng vào thời điểm cao nhất. Con số đó chứng minh tiềm năng của AR vượt ra ngoài các ứng dụng kỹ thuật chuyên sâu.

Thị trường AR/VR toàn cầu hiện được dự báo đạt giá trị từ 46,6 tỉ USD đến 96,32 tỉ USD vào năm 2029, thể hiện tính khả thi thương mại ngày càng rõ rệt của công nghệ này.

Các nhà sản xuất kính AR khác nhau về thiết kế và định hướng tính năng

Thị trường kính AR năm 2025 chứng kiến nhiều hướng tiếp cận khác nhau để giải quyết các thách thức thiết kế trong điện toán đeo được, như thể hiện tại triển lãm CES 2025.

Kính AR Spatial của Rokid lựa chọn thiết kế hai thành phần. Trong đó, phần kính nhẹ (75g) kết nối với một thiết bị trung tâm di động chứa pin và chip Qualcomm, nhằm giảm tối đa trọng lượng đeo trên khuôn mặt.

Trong khi đó, các đối thủ như Xreal One Pro tích hợp toàn bộ chip xử lý vào trong kính, mang lại trải nghiệm “tất cả trong một”, nhưng đổi lại là trọng lượng nặng hơn trên phần đầu.

Cũng có thể thấy thị trường AR cũng đang phân hóa rõ theo mục đích sử dụng chính. Rokid tập trung vào năng suất làm việc, với các tính năng như hiển thị ba màn hình và chế độ xem rạp chiếu phim. Một số sản phẩm khác như kính Nuance Audio lại tích hợp chức năng hỗ trợ thính lực, phục vụ đối tượng người dùng khác.

Ngoài ra, sự khác biệt giữa kính AR (chủ yếu là màn hình hiển thị) và kính AI (tích hợp trợ lý trí tuệ nhân tạo) cũng là yếu tố quan trọng giúp các hãng định vị sản phẩm theo hướng chuyên biệt.

Chiến lược của Rokid cho thấy cách các công ty công nghệ Trung Quốc đang sử dụng các nền tảng thương mại điện tử toàn cầu để vượt qua rào cản thương hiệu và chi phí tiếp thị cao khi thâm nhập thị trường nước ngoài. Các công ty như Unitree, Anker, Pop Mart, Lenovo và Xiaomi cũng tận dụng mạng lưới hậu cần xuyên biên giới của AliExpress hay TikTok Shop để tiếp cận người tiêu dùng toàn cầu.

Anh Tú

Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/trung-quoc-chuan-bi-ra-mat-kinh-ar-tao-3-man-hinh-ao-233512.html