Trung Quốc dự báo lượng khách du lịch kỳ nghỉ Tết Nguyên đán cao kỷ lục
Ngành hàng không Trung Quốc ước tính sẽ thực hiện khoảng 80 triệu chuyến bay cho hành khách trong đợt cao điểm du lịch Tết Nguyên đán năm nay.
Trung Quốc đang hướng tới một mùa du lịch bội thu, khi các cơ quan du lịch và các doanh nghiệp trong ngành kỳ vọng số lượt hành khách sẽ phá kỷ lục trong Lễ hội mùa Xuân sắp tới và tiếp thêm động lực mới cho quá trình phục hồi kinh tế của đất nước.
Lễ hội mùa Xuân năm nay tại Trung Quốc rơi vào ngày 10/2. Đây là lễ hội lớn nhất trong năm ở Trung Quốc, là ngày các gia đình đoàn tụ.
Đây sẽ là dịp lễ quan trọng để giới chức và các công ty trong ngành du lịch quan sát sức sống và mức độ tin cậy của người tiêu dùng ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Các chuyên gia cho biết với nhu cầu du lịch tăng cao kỷ lục, kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán năm nay (bắt đầu từ ngày 26/1 và kết thúc vào ngày 5/3) được dự đoán sẽ thuộc hàng sôi động nhất trong những năm gần đây tại Trung Quốc.
Theo Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc, ngành hàng không nước này ước tính sẽ thực hiện khoảng 80 triệu chuyến bay cho hành khách trong đợt cao điểm du lịch Tết Nguyên đán năm nay.
Con số này là một mức cao kỷ lục, tương đương tăng 44,9% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 9,8% so với mức được ghi nhận trong đợt cao điểm du lịch Lễ hội mùa Xuân năm 2019.
Để xử lý sự gia tăng đột biến trên, các hãng hàng không Trung Quốc đã lên kế hoạch bổ sung hơn 2.500 chuyến bay trong thời gian 40 ngày. Họ có tính đến nhu cầu đi lại đến các điểm du lịch nổi tiếng bao gồm các nước Đông Nam Á, Nhật Bản, Hàn Quốc.
Tuniu, một nhà cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến Trung Quốc cho biết một số sản phẩm du lịch của công ty được thiết kế cho Lễ hội mùa Xuân 2024 đã được bán hết sớm hơn nhiều so với những năm trước, trong đó có các chuyến đi đến các điểm đến nổi tiếng ở các nước Bắc Âu.
Trước đó, số liệu của Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc cho thấy trong kỳ nghỉ Tết dương lịch kéo dài ba ngày kết thúc vào ngày 1/1 vừa qua, tổng cộng đã có 135 triệu chuyến du lịch nội địa được thực hiện, tăng 155,3% so với cùng kỳ năm 2023.
Tổng doanh thu của thị trường du lịch nội địa Trung Quốc đã vượt 79,73 tỷ NDT (khoảng 11,22 tỷ USD) trong ba ngày trên, gấp ba lần so với cùng kỳ nghỉ lễ năm ngoái và tăng 5,6% so với năm 2019.
Ông Dai Bin, Chủ tịch Học viện Du lịch Trung Quốc cho biết, sau khi phục hồi nhanh chóng vào năm 2023, thị trường du lịch nội địa Trung Quốc sang năm 2024 sẽ bước vào giai đoạn thịnh vượng mới.
Theo ước tính của ông, tổng lượt khách du lịch nội địa sẽ vượt 6 tỷ lượt vào năm 2024 và doanh thu ước vượt 6.000 tỷ NDT. Số lượng các chuyến đi vào và ra khỏi Trung Quốc sẽ vượt quá 264 triệu lượt trong năm nay, tạo ra doanh thu tổng hợp 107 tỷ USD./.