Trung Quốc muốn sản xuất ô tô sử dụng 100% chip nội địa
Các hãng ô tô hàng đầu Trung Quốc đang chạy đua để ra mắt các mẫu xe sử dụng 100% chip do Trung Quốc tự phát triển và sản xuất trong những năm tới, nhằm giảm phụ thuộc vào nguồn cung từ Mỹ.

Xe ô tô Trung Quốc với dày đặc các tính năng công nghệ mới thường đòi hỏi nguồn cung chip rất lớn. Ảnh: Hoàng Linh
Theo đó, SAIC, Changan, Great Wall, BYD, Li Auto và Geely sẽ tiến tới sử dụng 100% chip nội địa trong xe xuất xưởng.
Theo truyền thông địa phương, sẽ có ít nhất hai thương hiệu khởi động sản xuất đại trà ngay từ năm 2026. Những mẫu ô tô Trung Quốc đầu tiên sử dụng 100% chip "Made in China" sẽ là phiên bản nâng cấp từ các dòng xe hiện có.
Đây là một phần trong chiến lược rộng lớn hơn của Chính phủ Trung Quốc nhằm tăng cường tự chủ công nghệ chip trong bối cảnh căng thẳng với Mỹ đang leo thang. Dự án do Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc (MIIT) chỉ đạo và giám sát.
Bộ này yêu cầu các hãng ô tô, đặc biệt là những hãng có vốn nhà nước lớn, tự đánh giá tỷ lệ sử dụng chip nội địa. Mục tiêu mới được đề xuất là đến năm 2035, ô tô Trung Quốc sẽ dùng 100% chip do nội địa phát triển và sản xuất. Mốc này sớm hơn so với mục tiêu trước đó là 25% vào năm 2030.
Dù mục tiêu 100% không có tính bắt buộc về pháp lý, nhưng là khung chính sách nhằm thúc đẩy các doanh nghiệp chứng minh năng lực đáp ứng. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng, cách tính tỷ lệ dùng chip nội địa vẫn chưa rõ: có nơi tính theo số lượng chip trên xe, có nơi tính theo số loại chip.
Nikkei Asia dẫn lời lãnh đạo của hãng sản xuất chip Trung Quốc cho biết: “Một số khách hàng như Geely tuyên bố sẽ chọn chip nội địa nếu đáp ứng được yêu cầu, dù đó là phiên bản chip nước ngoài được sản xuất tại Trung Quốc".
Về phần mình, một số hãng như GAC đang phối hợp chặt với các công ty bán dẫn Trung Quốc như SMT (Thâm Quyến, Thượng Hải) và CanSemi (Quảng Đông) để rà soát chuỗi cung ứng và xác nhận các giải pháp nội địa.
Hiện nay, các hãng ô tô Trung Quốc vẫn phải phụ thuộc phần lớn vào chip từ Mỹ và các nơi khác, đặc biệt là trong hệ thống lái tự động. Hầu hết xe sang của nước này phải dùng chip của NVIDIA hoặc Qualcomm.

Các cảm biến trước mũi một chiếc ô tô của BYD. Ảnh: Hoàng Linh
Vì thế, khi chính quyền Mỹ dần siết chặt tiếp cận công nghệ tiên tiến, các nhà sản xuất Trung Quốc lo ngại sẽ mất nguồn phụ tùng quan trọng. Trong bối cảnh như vậy, các tập đoàn chip toàn cầu như STMicroelectronics, NXP và Infineon cũng đang tăng cường hợp tác và mở rộng sản xuất để phục vụ ngành ô tô Trung Quốc.
Tổng Giám đốc Infineon Jochen Hanebeck cho biết, khách hàng Trung Quốc yêu cầu hãng chuyển sản xuất sang nước này để phục vụ thị trường nội địa.
Quy mô chuỗi cung ứng chip ô tô của Trung Quốc cũng được giới chuyên môn nhận định là đang chuyển đổi mạnh mẽ. Đơn cử, quá trình đánh giá và chứng nhận chip ô tô trước kia mất 3 - 5 năm, thì nay chỉ cần 6 - 9 tháng. Các hãng xe điện của Trung Quốc cũng linh hoạt hơn, sẵn sàng dùng chip tiêu dùng cho các chức năng không quan trọng như giải trí.
Dù vậy, Trung Quốc vẫn cần thời gian mới có thể tự chủ hoàn toàn: TechInsights ước tính đến năm 2030, nước này chỉ đáp ứng được khoảng 17,5% nhu cầu chip nội địa trong tổng thị trường trị giá 185 tỷ USD.
Tổ chức SEMI đánh giá, sản lượng chip theo công nghệ cũ của Trung Quốc sẽ chiếm gần 40% tổng công suất toàn cầu vào năm 2035 (tăng từ 31% năm 2023), trong khi Mỹ chỉ chiếm khoảng 5%.
Bên cạnh chip, các hãng xe Trung Quốc còn đang đẩy mạnh sử dụng linh kiện phụ sản xuất trong nước, như mạch điện tử và vật liệu quang học.