Trung Quốc tuyên bố Phúc Kiến là tàu sân bay truyền thống lớn nhất thế giới

Trung Quốc vừa lên tiếng khẳng định tàu sân bay Phúc Kiến do nước này lần đầu tiên chế tạo sử dụng thiết kế trong nước là tàu sân bay sử dụng nhiên liệu truyền thống lớn nhất thế giới.

Truyền thông khoe tàu sân bay Phúc Kiến sở hữu những tính năng ấn tượng

Tờ South China Morning Post (SCMP) dẫn thông tin từ Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV nhấn mạnh con tàu đã đạt được công nghệ tưởng chừng như bất khả thi đó là sử dụng hệ thống phóng điện từ tiên tiến ngay trên một chiếc tàu sân bay chạy bằng nhiên liệu truyền thống.

Từ trước đến nay, công nghệ này được cho là chỉ có thể áp dụng trên những tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân vì chỉ có những tàu sân bay loại này mới có thể sản sinh đủ nguồn điện để có thể phóng máy bay trên hệ thống phóng điện từ.

Tàu sân bay Phúc Kiến hoạt động trên biển (Ảnh: CCTV).

Tàu sân bay Phúc Kiến hoạt động trên biển (Ảnh: CCTV).

"Phúc Kiến hiện cũng là tàu sân bay truyền thống lớn nhất thế giới nếu xét trên lượng giãn nước. Nói cách khác, lượng giãn nước của tàu sân bay càng lớn thì sức mạnh chiến đấu của nó cũng càng lớn", tờ SCMP dẫn thông tin từ CCTV trong một chương trình truyền hình phát vào cuối tuần trước.

Khi tàu sân bay Phúc Kiến lần đầu được hạ thủy vào tháng 6/2022, giới chức Trung Quốc tuyên bố lượng giãn nước của tàu Phúc Kiến lên đến 80.000 tấn. Đây là một trong những chỉ số quan trọng liên quan đến khả năng vận chuyển, tầm hoạt động, tốc độ và sự linh hoạt của một tàu sân bay. Lượng giãn càng lớn thì khả năng chở thêm máy bay chiến đấu càng được gia tăng.

Video tàu sân bay Phúc Kiến trong lần chạy thử đầu tiên (Video: CCTV+).

Tuy nhiên, hiện nay, chỉ có tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Gerald R. Ford với lượng giãn nước tới 100.000 tấn là được trang bị hệ thống phóng điện từ tiên tiến.

Tàu sân bay Phúc Kiến tuy sử dụng năng lượng thông thường nhưng cũng được trang bị tính năng hiện đại này, cho phép các máy bay kể cả những chiếc có trọng lượng lớn hơn và hiện đại hơn có thể phóng dễ dàng từ trên tàu sân bay.

Thiết kế phức tạp của tàu sân bay Phúc Kiến

Chia sẻ trên CCTV, chuyên gia quân sự Cao Weidong cho biết, thiết kế của tàu Phúc Kiến phức tạp hơn nhiều so với các loại tàu sân bay hạt nhân cùng loại bởi nó phải đảm bảo cung cấp đủ điện năng cho tất cả các loại thiết bị trên tàu.

Ông Cao Weidong cũng lưu ý tàu sân bay Phúc Kiến được trang bị khả năng phóng được cả những loại máy bay cảnh báo sớm cánh cứng sử dụng ống phóng điện từ. Tính năng này giúp tăng cường khả năng không vận, hoạt động của radar và năng lực chỉ huy trên tàu.

Tàu sân bay Phúc Kiến khi còn đang được đóng ở cảng Thượng Hải, Trung Quốc (Ảnh: Weibo).

Tàu sân bay Phúc Kiến khi còn đang được đóng ở cảng Thượng Hải, Trung Quốc (Ảnh: Weibo).

Ngoài ra, hệ thống phóng điện từ cũng cho phép các máy bay chiến đấu trang bị đầy đủ nhiên liệu và đạn dược có thể phóng đi từ tàu sân bay, qua đó giảm phụ thuộc vào việc tiếp nhiên liệu trên tàu sân bay. Sự linh hoạt này giúp tàu sân bay có thêm không gian để mang thêm máy bay không người lái, máy bay vận tải và máy bay tác chiến điện tử.

Chuyên gia Cao Weidong cho biết, quá trình thử nghiệm tàu sân bay Phúc Kiến kéo dài 2 năm và "Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc có thể đóng thêm nhiều tàu sân bay, bao gồm cả các tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân".

Hồi đầu tháng 6, tàu sân bay Phúc Kiến đã hoàn tất đợt chạy thử thứ 2, sau đợt chạy thử đầu tiên kéo dài 8 ngày vào tháng 5.

Khánh An

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/trung-quoc-tuyen-bo-phuc-kien-la-tau-san-bay-truyen-thong-lon-nhat-the-gioi-192240624154029305.htm