Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Vĩnh Lộc hoạt động thông suốt
Từ ngày 1/7, bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp đã chính thức đi vào vận hành, đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tổ chức bộ máy hành chính. Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Vĩnh Lộc bước đầu vận hành thông suốt, hiệu quả, đảm bảo cho người dân và doanh nghiệp được tiếp cận thực hiện các thủ tục hành chính một cách nhanh chóng, thuận tiện và chính xác.

Người dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Vĩnh Lộc.
Để thuận tiện cho người dân thực hiện các thủ tục hành chính nhanh chóng, chính xác, từ khâu bố trí nhân sự, tổ chức bộ máy, quy trình giải quyết thủ tục hành chính đến đổi mới tác phong công vụ đều hướng đến hiệu quả, minh bạch, lấy người dân làm trung tâm. Cán bộ, công chức được phân công phụ trách các lĩnh vực cụ thể để bảo đảm công việc không bị chồng chéo. Cùng với đó, xã cử công chức các phòng chuyên môn trực tiếp hỗ trợ, tư vấn, giải đáp thắc mắc của người dân khi đến thực hiện thủ tục hành chính; trang bị đầy đủ hệ thống máy vi tính, bảng hiệu, khu vực hướng dẫn tiếp nhận các lĩnh vực thủ tục hành chính tại trung tâm phục vụ hành chính công. Sau 10 ngày vận hành, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Vĩnh Lộc đã tiếp nhận 547 hồ sơ, trong đó có 61 hồ sơ trực tuyến, 486 hồ sơ trực tiếp, đã xử lý xong 532 hồ sơ trước hạn và đúng hạn, còn 15 hồ sơ đang trong thời hạn xử lý; tập trung chủ yếu lĩnh vực đất đai, hộ tịch và chứng thực. Quy trình thủ tục giải quyết nhanh gọn, công khai, minh bạch, mang lại sự hài lòng cho người dân.
Chị Trịnh Thị Thìn, thôn 2, xã Vĩnh Lộc chia sẻ: "Trước đây nhiều thủ tục hành chính, để được giải quyết chúng tôi phải nộp hồ sơ từ xã lên huyện, mất rất nhiều thời gian, công sức. Nhưng từ khi chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã, hồ sơ của chúng tôi được tiếp nhận và giải quyết nhanh chóng. Cán bộ ở đây làm việc rất chuyên nghiệp và nhiệt tình, tôi không gặp khó khăn gì nhiều, được cán bộ hướng dẫn nhiệt tình, tôi rất yên tâm, tin tưởng và hài lòng với sự đổi mới này".
Với phương châm lấy người dân làm trung tâm phục vụ, cấp ủy, chính quyền xã Vĩnh Lộc đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính ngay từ ngày đầu vận hành bộ máy mới. Đơn giải hóa thủ tục, tăng cường ứng dụng thông tin, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ cho người dân. Nhờ sự chủ động, quyết tâm và tinh thần trách nhiệm cao từ lãnh đạo đến cán bộ thực thi, bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp tại xã Vĩnh Lộc đã nhanh chóng đi vào hoạt động ổn định, đảm bảo phục vụ kịp thời cho người dân và tổ chức.
Ông Hoàng Xuân Minh, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Vĩnh Lộc cho biết: "Khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, trách nhiệm, quyền hạn, nhiệm vụ của mỗi cán bộ, công chức cũng lớn hơn nhiều. Vì vậy mỗi cán bộ, công chức, viên chức trung tâm luôn xác định phải nỗ lực hết mình để hoàn thành nhiệm vụ, đem đến sự hài lòng cao nhất cho người dân theo phương châm “4 luôn” (luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ). Trung tâm bố trí 7 ô cửa thuộc các lĩnh vực khác nhau, có 6 cán bộ, công chức trực tiếp tiếp nhận hồ sơ và hướng dẫn người dân, doanh nghiệp khi đến làm thủ tục. Thời gian tới, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Vĩnh Lộc tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động; thực hiện nghiêm các quy định về công tác tiếp công dân; tổ chức tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; tiếp tục nâng cao chất lượng công tác hòa giải, công tác hộ tịch, chứng thực và công tác trợ giúp pháp lý cho người dân khi có yêu cầu..., giúp người dân xã Vĩnh Lộc được phục vụ tốt hơn, thuận tiện hơn ngay tại địa phương.