Trường chuyên đội lốt 'trọng điểm'

9 trường THCS trọng điểm thuộc 9/9 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc vừa tổ chức tuyển sinh vào lớp 6 năm học 2024-2025 theo hình thức xét tuyển học bạ kết hợp với kiểm tra, đánh giá năng lực.

Tổng chỉ tiêu tuyển sinh của các trường này chỉ chiếm khoảng 7,1% số học sinh lớp 5, bởi vậy việc kiểm tra, đánh giá năng lực (môn Toán, Tiếng Việt và Tiếng Anh) đã biến thành một kỳ thi căng thẳng. Để có thể đỗ vào trường, nhiều học sinh phải luyện thi suốt một thời gian dài, tình trạng dạy thêm-học thêm cũng vì thế mà diễn ra tràn lan.

Không riêng Vĩnh Phúc, nhiều địa phương trên cả nước cũng có mô hình trường THCS trọng điểm và tổ chức tuyển sinh thông qua những bài đánh giá năng lực với tỷ lệ “chọi” cao ngất ngưởng.

Phụ huynh và học sinh trước cổng một trường THCS trước giờ thi. Ảnh minh họa: baodautu.vn

Phụ huynh và học sinh trước cổng một trường THCS trước giờ thi. Ảnh minh họa: baodautu.vn

Theo quy định của Luật Giáo dục, trường chuyên chỉ được tổ chức ở cấp THPT, không có trường chuyên, lớp chọn ở cấp THCS. Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã yêu cầu dừng tuyển sinh đối với bậc THCS thuộc Trường THPT Chuyên Hà Nội-Amsterdam (Hà Nội) và Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa (TP Hồ Chí Minh), bởi đây thực chất là mô hình trường THCS chuyên. Quyết định này là động thái quyết liệt của cơ quan quản lý nhằm chấn chỉnh tình trạng trường chuyên, lớp chọn ở bậc THCS.

Thế nhưng một câu hỏi đặt ra là trường THCS trọng điểm có khác gì mô hình trường chuyên không?

Không khó để trả lời rằng: Tuy không mang tên trường chuyên (để không phạm luật) nhưng thực chất đây là những trường hoạt động như trường chuyên. Cả giáo viên, phụ huynh và học sinh đều ngầm hiểu điều này! Đơn giản bởi các trường trọng điểm đều được đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên vượt trội; học sinh muốn có suất học phải qua “đánh giá năng lực” chứ không xét tuyển theo địa bàn như các trường THCS thông thường; các trường THCS trọng điểm cũng gánh vác trọng trách là nòng cốt đào tạo, luyện thi học sinh giỏi để mang thành tích về cho địa phương như các trường chuyên trước đây...

Không tổ chức trường chuyên, lớp chọn ở cấp THCS là quy định hoàn toàn đúng đắn, phù hợp với chủ trương phổ cập giáo dục THCS của Đảng, Nhà nước và mục tiêu giáo dục toàn diện, bảo đảm cho học sinh THCS có học vấn phổ thông nền tảng.

Trước mắt, Bộ GD-ĐT, chính quyền và sở GD-ĐT các địa phương cần nghiêm túc xem xét lại mô hình trường THCS trọng điểm, chấn chỉnh các biểu hiện lệch chuẩn nhằm tránh tình trạng “vỏ” là trường trọng điểm nhưng “ruột” lại là trường chuyên, gây ra nhiều hệ lụy tiêu cực.

Về lâu dài, nên quan tâm đầu tư một cách bình đẳng, không phân biệt đối với các trường THCS công lập. Đây không phải tư duy cào bằng mà là việc làm cần thiết nhằm tạo sự công bằng về cơ hội thụ hưởng chính sách giáo dục, đồng thời góp phần giảm áp lực học tập, thi cử không cần thiết cho học sinh.

PHƯƠNG HIỀN

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/cung-ban-luan/truong-chuyen-doi-lot-trong-diem-781691