Từ 5-12, người dân đi tàu điện bằng định danh sinh trắc học, không tiền mặt
Từ hôm nay 5/12, Hà Nội Metro áp dụng Hệ thống soát vé tự động ứng dụng định danh, xác thực điện tử, nhận diện sinh trắc học và thanh toán không dùng tiền mặt đối với hành khách trên tuyến đường sắt trên cao 2A Cát Linh - Hà Đông.
Thời gian qua, Công ty TNHH MTV Đường sắt hà Nội (Hà Nội Metro) đã phối hợp với Visa và các đơn vị liên quan đánh giá hiện trạng hệ thống AFC tại tuyến đường sắt trên cao 2A và tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao Nhổn- Cầu Giấy và xây dựng phương án.
Từ ngày 20/8/2025, hệ thống được thử nghiệm trên toàn tuyến 2A, thu hút gần 70.987 người đăng ký và hơn 344.014 lượt sử dụng, nhận được nhiều phản hồi tích cực. Đến ngày 18/11/2025, Hà Nội Metro đã hoàn tất việc chuyển đổi sang hệ thống mới.
Sau hơn 4 tháng triển khai Kế hoạch 428 giữa Bộ Công an, Bộ Xây dựng và UBND TP Hà Nội về ứng dụng định danh điện tử, xác thực sinh trắc học và thanh toán không dùng tiền mặt tại các tuyến nhà ga đường sắt đô thị, Công ty đã hoàn thành các nhiệm vụ đúng theo yêu cầu đề ra.
Quan thời gian vận hành thí điểm hệ thống đảm bảo an ninh, an toàn, phòng cháy. Áp dụng đầy đủ các loại vé theo chính sách giá vé của thành phố. Nâng cao quản trị doanh nghiệp và công tác quản lý của cơ quan Nhà nước, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trong giao thông công cộng.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng, lãnh đạo Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Hà Nội metro và các bên liên quan nhấn nút công bố hệ thống soát vé tự động định danh, nhận diện sinh trắc học với tuyến tàu điện Cát Linh - Hà Đông
Giai đoạn tiếp theo Hà Nội Metro sẽ hoàn thiện việc tích hợp hệ thống với ứng dụng VNeID, nền tảng bán vé quốc gia và Hub Giao thông của Bộ Công an, đồng thời hoàn tất đánh giá an ninh, an toàn hệ thống. Giai đoạn 2 của Kế hoạch sẽ triển khai trên 8 ga tuyến Nhổn - Ga Hà Nội sau khi kết thúc bảo hành vào ngày 16/12/2025, bắt đầu nâng cấp phần cứng từ ngày này và thử nghiệm tại một số ga từ 25–31/12/2025.
Từ ngày 1/1/2026, hệ thống sẽ vận hành phục vụ hành khách tại 30% số cổng soát vé, và đến 31/1/2026 hoàn thành toàn bộ nâng cấp phần cứng, trung tâm dữ liệu và phần mềm quản lý AFC dùng chung cho cả hai tuyến, dự kiến đưa vào vận hành toàn hệ thống trong tháng 2/2026.

Thượng tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an cùng lãnh đạo các Bộ, ngành, đơn vị liên quan trải nghiệm dịch vụ đi tàu điện Cát Linh - Hà Đông bằng định danh, nhận diện sinh trắc học tại ga Cát Linh
Ông Khuất Việt Hùng, Chủ tịch HĐTV Hà Nội Metro cho biết, việc đưa hệ thống soát vé tự động mới vào hoạt động đánh dấu một bước tiến quan trọng trong hành trình xây dựng hệ thống giao thông công cộng thông minh, hiện đại và văn minh của Thủ đô, không chỉ nâng cao trải nghiệm của hành khách mà còn tối ưu công tác quản lý vận hành, góp phần thúc đẩy hạ tầng giao thông phát triển theo hướng số hóa.
Nền tảng để xây dựng "hộ chiếu giao thông số"
Phát biểu tại sự kiện sáng 5/12, ông Trương Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, sự kiện hôm nay đánh dấu một bước tiến quan trọng: lần đầu tiên một hệ thống giao thông công cộng tại Việt Nam tích hợp đồng thời định danh điện tử, sinh trắc học và thanh toán mở EMV vào vận hành thực tế.
“Chúng ta đang biến các chủ trương lớn của Trung ương thành hành động thực chất, bắt đầu từ lĩnh vực giao thông - nơi người dân cảm nhận rõ nhất sự thay đổi của một đô thị hiện đại”, Phó Chủ tịch Hà Nội chia sẻ.

Người dân sử dụng dịch vụ định danh, sinh trắc học đi tàu điện Cát Linh - Hà Đông sáng 5/12
Theo lãnh đạo Hà Nội, việc triển khai định danh và xác thực sinh trắc học cho hành khách tại toàn bộ các ga tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông là nền móng cho mô hình quản trị giao thông dựa trên danh tính số và dữ liệu thời gian thực. Việc định danh - sinh trắc học không phải chỉ để “xác thực hành khách”, mà thông qua dữ liệu thu thập được, TP có thể hiểu rõ luồng di chuyển, tối ưu tần suất vận hành, thiết kế chính sách giá linh hoạt, từng bước chuyển từ điều hành hành chính sang điều hành bằng dữ liệu, tiệm cận với các mô hình đô thị hiện đại trên thế giới.
Việc vận hành hệ thống thanh toán mở theo chuẩn quốc tế (EMV) cải thiện trải nghiệm dịch vụ, đưa Hà Nội bước vào nhóm đô thị có hạ tầng vận tải công cộng tương thích chuẩn toàn cầu, sẵn sàng kết nối với các nhà cung cấp quốc tế.
Phó Chủ tịch Hà Nội đánh giá, những kết quả của giai đoạn 1 mang ý nghĩa vượt xa phạm vi của một giải pháp công nghệ. Theo đó, lần đầu tiên, một hệ thống vận tải công cộng tại Việt Nam vận hành theo mô hình định danh số + sinh trắc + thanh toán mở.
Và cũng lần đầu tiên, dữ liệu hành khách - dữ liệu vận hành - dữ liệu thanh toán được tích hợp trên một nền tảng thống nhất, tạo tiền đề hình thành “hộ chiếu giao thông số” cho người dân Hà Nội.
Lần đầu tiên, TP sẽ có cơ sở dữ liệu để nghiên cứu thiết kế chính sách trợ giá theo hành vi, theo tần suất, theo nhóm đối tượng - thay vì cơ chế trợ giá bình quân.
Và ý nghĩa lớn nhất theo Phó Chủ tịch Hà Nội là Hà Nội đã thử nghiệm thành công một mô hình thể chế mới, nơi Nhà nước - doanh nghiệp - công nghệ cùng kiến tạo một hệ sinh thái vận tải công cộng hiện đại, thuận tiện và minh bạch.













