Từ ngày 19/12, Cần Thơ đi Cà Mau chỉ còn 1 giờ 30 phút
Từ ngày 19/12, khi cao tốc Cần Thơ - Cà Mau chính thức thông xe kỹ thuật toàn tuyến, quãng đường từ trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến mũi đất cực Nam của Tổ quốc sẽ được rút ngắn đáng kể, chỉ còn khoảng 1 giờ 30 phút di chuyển, thay vì gần 3 giờ như trước đây.

Toàn cảnh một đoạn thẳng dài của cao tốc Cần Thơ - Cà Mau chạy giữa khu vực ruộng lúa, vườn cây. Tuyến đường thể hiện rõ quy mô và tính kết nối liên vùng. Ảnh: Thanh Liêm/TTXVN
Tuyến cao tốc có chiều dài hơn 110 km, tổng mức đầu tư trên 27.500 tỷ đồng, không chỉ giải “bài toán" giao thông tồn tại nhiều năm qua, mà còn mở ra không gian phát triển mới cho toàn vùng, đặc biệt là tỉnh Cà Mau - địa phương cuối cùng của cả nước được kết nối trực tiếp với trục cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Những ngày cuối trên công trường cao tốc nối liền cực Nam Tổ quốc
Những ngày cận kề lễ khánh thành, trên tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, không khí thi công vẫn khẩn trương. Dọc theo các đoạn tuyến, từ nút giao IC2 kết nối Quốc lộ 91 - Nam Sông Hậu tại thành phố Cần Thơ đến IC12 thuộc xã Hồ Thị Kỷ (tỉnh Cà Mau), các nhà thầu tập trung hoàn thiện những hạng mục cuối cùng như sơn kẻ vạch, lắp đặt biển báo, dải phân cách, hệ thống an toàn giao thông và vệ sinh mặt đường.
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có quy mô 4 làn xe, làn dừng khẩn cấp bố trí liên tục, được chia thành hai dự án thành phần gồm đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và đoạn Hậu Giang - Cà Mau, do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư. Khi đưa vào khai thác, tuyến sẽ hoàn thiện trục cao tốc Bắc - Nam phía Đông kéo dài từ Cao Bằng đến Cà Mau, tạo kết nối xuyên suốt cả nước.
Trên công trường, hình ảnh những công nhân tranh thủ nghỉ ngơi giữa ca, hay tỉ mỉ chỉnh sửa từng chi tiết nhỏ trước thời điểm thông xe, phản ánh rõ cường độ lao động cao trong suốt hơn 3 năm thi công dự án.
Ông Huỳnh Rết (sinh năm 1963), công nhân lái xe lu thuộc Công ty 36, cho biết ông đã gắn bó với công trường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau gần một năm qua. “Tôi chuyên lái xe lu mũi, lu thảm. Dù làm ở đây chưa lâu so với nhiều anh em khác, nhưng được trực tiếp tham gia làm con đường này, tôi thấy rất tự hào. Khi đường hoàn thành, người dân đi lại thuận tiện hơn, nhanh hơn, bản thân mình thấy vui vì có phần đóng góp nhỏ bé” - ông Rết chia sẻ.
Theo ông Rết, những ngày cuối cùng trước lễ khánh thành, anh em công nhân làm việc liên tục, có lúc xuyên trưa, xuyên tối để kịp tiến độ. “Mệt thì có mệt, nhưng ai cũng cố gắng. Con đường này không chỉ là công trình, mà còn là mong mỏi của rất nhiều người dân miền Tây” - người công nhân 62 tuổi nói.
Không chỉ là người trực tiếp tham gia thi công, anh Cao Chí Đức - tài xế vận hành phương tiện trên công trường - còn là người dân sinh sống tại khu vực Cần Thơ. Với anh, cao tốc Cần Thơ - Cà Mau mang ý nghĩa kép, vừa là công trình lao động, vừa là tuyến đường sẽ gắn bó lâu dài với cuộc sống thường nhật.
Anh Đức cho biết, trong suốt thời gian thi công, anh và đồng nghiệp đã làm việc ngày đêm để bảo đảm tiến độ, nhất là giai đoạn nước rút. Khoảng nửa tháng trước ngày thông xe, công nhân rất tích cực và ai cũng mong đến ngày 19/12 để được nhìn thấy cao tốc hoàn thành.
Theo anh Đức, trước đây, đi từ Cần Thơ xuống Cà Mau mất khoảng 3 tiếng, có lúc còn kẹt xe vào các dịp lễ, Tết. Sau này, chỉ còn khoảng 1 tiếng rưỡi. Vận chuyển hàng hóa thuận lợi hơn, khách du lịch đi lại nhanh hơn, đời sống người dân chắc chắn sẽ tốt lên.
Hoàn thiện mắt xích cuối của trục cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Theo ghi nhận của phóng viên Thông tấn xã Việt Nam, dọc tuyến cao tốc, nhiều khu dân cư, vùng sản xuất nông nghiệp đã bắt đầu hình thành các điểm kết nối, mở ra kỳ vọng về sự thay đổi diện mạo kinh tế - xã hội sau khi tuyến đường được đưa vào khai thác.
Trong số các đơn vị tham gia thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, Tổng công ty Trường Sơn là một trong những nhà thầu đảm nhận khối lượng lớn và về đích sớm. Đại tá Trần Hải Bắc - Giám đốc Ban Trường Sơn Nam cho biết, đơn vị thi công tổng cộng 21 km trên cả hai gói thầu Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau, với tổng giá trị xây lắp khoảng 3.700 tỷ đồng.
Ngay từ khi khởi công, dự án gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là khan hiếm vật liệu cát san lấp và đá, trong điều kiện xử lý nền đất yếu. Đơn vị xác định phải chủ động từ đầu, phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận và các địa phương để làm chủ nguồn vật liệu.
Theo ông Bắc, việc chủ động nguồn cát và cấp phối đá dăm là yếu tố then chốt, giúp Trường Sơn triển khai thi công liên tục, không bị đứt gãy tiến độ. Bên cạnh đó, đơn vị tổ chức thi công “3 ca 4 kíp”, áp dụng phương thức “cuốn chiếu”, làm đến đâu dứt điểm đến đó, kết hợp đồng thời các hạng mục từ nền, mặt đường đến hệ thống an toàn giao thông.
Đến thời điểm hiện tại, khối lượng thi công của Tổng công ty Trường Sơn đạt khoảng 97%. Phần còn lại chủ yếu là các hạng mục đường gom, đường dân sinh, sẽ tiếp tục được triển khai sau lễ khánh thành trong giai đoạn 2026. Với người lính Trường Sơn, "vinh quang chỉ đến với những người đúng hẹn" không chỉ là khẩu hiệu mà là truyền thống. Việc cao tốc Cần Thơ - Cà Mau về đích đúng tiến độ là niềm tự hào rất lớn - Đại tá Trần Hải Bắc nhấn mạnh.
Không giấu được niềm vui trước ngày khánh thành dự án, ông Trần Văn Thi - Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Xây dựng), cho biết dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đã trải qua gần 3 năm thi công với nhiều thách thức chưa từng có tiền lệ. Có thời điểm cao điểm, trên công trường có hơn 1.500 thiết bị, trên 3.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân làm việc liên tục, không kể ngày nghỉ, ngày lễ.
Một trong những điểm nhấn của dự án là việc thí điểm sử dụng cát biển để làm vật liệu đắp nền đường cao tốc. Theo ông Trần Văn Thi, với sự hỗ trợ của các bộ, ngành và các nhà khoa học, dự án đã khai thác và đưa vào sử dụng hơn 1 triệu mét khối cát biển từ khu vực Sóc Trăng, góp phần giải quyết bài toán thiếu hụt vật liệu trong bối cảnh khan hiếm kéo dài.
"Khi tuyến cao tốc này hoàn thành, trước hết là đáp ứng sự mong mỏi của 18 triệu người dân Đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là người dân tỉnh Cà Mau - khu vực Đất Mũi. Từ nay, sẽ không còn nghe "Cà Mau xa lắm" nữa” - ông Trần Văn Thi chia sẻ.
Ngày 19/12, dự án sẽ tổ chức lễ khánh thành đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và thông xe kỹ thuật đoạn Hậu Giang - Cà Mau, qua đó thông toàn tuyến. Khi đưa vào khai thác, cao tốc sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Cần Thơ đến Cà Mau từ khoảng 3 giờ xuống còn 1 giờ 30 phút, tiết kiệm khoảng 90 phút cho mỗi chuyến đi.
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài tuyến chính 110,85 km, đi qua địa bàn thành phố Cần Thơ và tỉnh Cà Mau, cùng khoảng 25,85 km các tuyến nối. Dự án được chia thành hai dự án thành phần gồm đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và đoạn Hậu Giang - Cà Mau, do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư.
Tổng mức đầu tư của toàn dự án hơn 27.500 tỷ đồng, được triển khai theo tiêu chuẩn cao tốc với 4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục. Khi đưa vào khai thác, tuyến cao tốc sẽ hoàn thiện trục cao tốc Bắc - Nam phía Đông, kết nối trực tiếp Cà Mau với hệ thống giao thông chiến lược quốc gia.
Không chỉ là công trình giao thông, cao tốc Cần Thơ - Cà Mau còn được kỳ vọng tạo động lực phát triển mới cho toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long, giảm chi phí logistics, tăng khả năng kết nối, thúc đẩy thu hút đầu tư và đưa Cà Mau trở thành một cực tăng trưởng mới ở cực Nam của đất nước.














