Tuy Hòa xây dựng 'Trường học hạnh phúc'
Phòng GD&ĐT TP Tuy Hòa là đơn vị đầu tiên trong tỉnh triển khai cho các trường học xây dựng mô hình 'Trường học hạnh phúc' trong năm học 2024-2025. Phóng viên Báo Phú Yên có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hồ Bảo Khôi, Trưởng phòng GD&ĐT TP Tuy Hòa xung quanh vấn đề trên.
Ông Khôi cho biết:
- Xây dựng “Trường học hạnh phúc” là hướng đến môi trường giáo dục lành mạnh, không có tệ nạn xã hội, không có bạo lực học đường; không có hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo, học sinh được tôn trọng, an toàn, thấu hiểu, yêu thương, được đối xử công bằng, bình đẳng, có niềm tin, hứng thú trong học tập và vui chơi.
* Mục đích xây dựng mô hình “Trường học hạnh phúc” là gì thưa ông?
- Xuất phát từ tình hình hiện nay, một số trường học vẫn còn xảy ra tình trạng bạo lực học đường, vi phạm đạo đức…, Phòng GD&ĐT triển khai mô hình “Trường học hạnh phúc”, đáp ứng Thông tư 18 năm 2023 của Bộ GD&ĐT xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích.
Mục tiêu xây dựng “Trường học hạnh phúc” là muốn các trường học hướng về các mối quan hệ trong trường học luôn an toàn, thân thiện. Vì thế, giáo viên phải có phương pháp dạy học phù hợp, tích cực và sáng tạo, môi trường sư phạm luôn xanh, sạch, an toàn. Làm sao mỗi trường học là nơi mà mọi người được yêu thương, an toàn và tôn trọng, được thấu hiểu. Mỗi thầy cô giáo cũng như học sinh khi đến trường luôn có trạng thái vui vẻ, thoải mái, hài lòng đối với việc dạy và học.
* Để đạt được “Trường học hạnh phúc”, các trường phải thực hiện tiêu chí gì, thưa ông?
- Theo UNESCO, để xây dựng “Trường học hạnh phúc” thì có 21 tiêu chí, Phòng GD&ĐT TP Tuy Hòa chọn ra 3 tiêu chí cứng để triển khai cho các trường trong năm học 2024-2025 đó là: An toàn, tôn trọng và được hiểu, được yêu thương, chia sẻ đối với thầy cô, học sinh, đồng nghiệp trong trường học.
Để đạt được các tiêu chí xây dựng “Trường học hạnh phúc”, việc đầu tiên là phải đẩy lùi hành vi bạo lực học đường, tránh vấn đề xúc phạm nhân phẩm, uy tín của giáo viên, học sinh. Mỗi trường học phải xây dựng kế hoạch và tiêu chí cụ thể gồm: Sự yêu thương, tình cảm thân thiện giữa thầy cô với thầy cô, học sinh với học sinh, học sinh với thầy cô và thầy cô với phụ huynh học sinh. Thứ hai, mọi người luôn luôn làm việc trong sự tôn trọng, được hiểu, chia sẻ. Cảnh quan, môi trường lớp học, môi trường sư phạm xanh, sạch. Các hoạt động của học sinh, giáo viên luôn luôn thoải mái, an toàn.
* Thưa ông, qua triển khai mô hình “Trường học hạnh phúc” đến nay, các trường hưởng ứng và thực hiện như thế nào?
- Qua triển khai, 39 trường công lập trong toàn thành phố hưởng ứng tích cực và triển khai đồng bộ từ mầm non đến THCS. Các trường đã xây dựng kế hoạch và lồng ghép các tiêu chí, phát động nhiều phong trào. Trong đó, các trường cấp tiểu học và THCS thực hiện rất rõ nét. Hai cấp học này, học sinh bước đầu đã nhận thức tốt. Đối với khối THCS, Trường THCS Trần Quốc Toản thể hiện tốt các tiêu chí, còn khối tiểu học là Trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân.
Mặc dù trường học ở nông thôn, nhưng Trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân đã có nhiều mô hình hay, cách làm mới giúp học sinh của trường có cảm giác được an toàn và không còn thiếu tự tin hòa nhập vào các trường trong nội thành.
Để đạt được các tiêu chí xây dựng “Trường học hạnh phúc”, việc đầu tiên là phải đẩy lùi hành vi bạo lực học đường, tránh vấn đề xúc phạm nhân phẩm, uy tín của giáo viên, học sinh.
* Để sớm đạt được các tiêu chí “Trường học hạnh phúc”, Phòng GD&ĐT chỉ đạo các trường như thế nào?
- Để sớm đạt được “Trường học hạnh phúc”, vai trò đầu tiên là người đứng đầu phải năng động, tạo môi trường ấm áp và phải đi đầu trong các phong trào. Từ những tiêu chí cứng, hiệu trưởng phải xây dựng các tiêu chí cụ thể của trường học mình. Làm sao mọi việc làm phải dân chủ, minh bạch, công khai, luôn công tâm, khách quan, xây dựng tập thể đoàn kết. Hiệu trưởng không nên gây áp lực trong các hoạt động giáo dục nhà trường đối với giáo viên, khi đó giáo viên sẽ có tâm thế thoải mái để họ cống hiến hết mình trong sự nghiệp giáo dục. Từ đó, học sinh cảm thấy được yêu thương, chia sẻ trong học tập, còn phụ huynh tin tưởng, hài lòng với con em mình hằng ngày ở trường học. Làm sao mỗi thầy cô giáo và học sinh mỗi ngày đến trường là một niềm vui.
Phòng GD&ĐT cũng sẽ tổ chức sơ kết mô hình “Trường học hạnh phúc” vào cuối năm học 2024-2025, qua đó những nội dung hay sẽ phát huy, những nội dung chưa làm tốt sẽ khắc phục để thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.
* Xin cảm ơn ông!
Nguồn Phú Yên: https://baophuyen.vn/79/322446/tuy-hoa-xay-dung--truong-hoc-hanh-phuc-.html