Tuyến metro Bình Dương – Suối Tiên sẽ đi qua các địa điểm nào của Tp.HCM?

Tuyến metro nối phường Bình Dương đến Suối Tiên, Tp.HCM sẽ kết nối khu vực trung tâm tỉnh Bình Dương (cũ), đi qua hàng loạt khu dân cư, khu công nghiệp lớn.

Video tuyến metro (depot Long Bình) - nơi kết nối metro Thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên.

Việc đẩy mạnh xây dựng tuyến metro Thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên dài hơn 32km sẽ kết nối các đô thị lớn ở Bình Dương cũ vào mạng lưới metro Tp.HCM, góp phần giảm ùn tắc, rút ngắn thời gian di chuyển, kết nối các vùng, khu vực kinh tế một cách thuận lợi hơn.

Việc đẩy mạnh xây dựng tuyến metro Thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên dài hơn 32km sẽ kết nối các đô thị lớn ở Bình Dương cũ vào mạng lưới metro Tp.HCM, góp phần giảm ùn tắc, rút ngắn thời gian di chuyển, kết nối các vùng, khu vực kinh tế một cách thuận lợi hơn.

Tuyến metro số 1 Thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên có điểm đầu là ga S1 nằm tại trung tâm thành phố mới Bình Dương, nay là phường Bình Dương (Tp.HCM). Nơi đặt ga S1 là khu vực vòng xoay đường Chu Văn An, đây là khu vực đã được quy hoạch bài bản, có nhiều tuyến đường rộng, thông thoáng cùng các công trình hành chính, thương mại hiện đại xung quanh.

Tuyến metro số 1 Thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên có điểm đầu là ga S1 nằm tại trung tâm thành phố mới Bình Dương, nay là phường Bình Dương (Tp.HCM). Nơi đặt ga S1 là khu vực vòng xoay đường Chu Văn An, đây là khu vực đã được quy hoạch bài bản, có nhiều tuyến đường rộng, thông thoáng cùng các công trình hành chính, thương mại hiện đại xung quanh.

Tại ga Long Bình (depot Long Bình), tuyến metro được hoàn thiện và khai thác từ Suối Tiên - Bến Thành, sức chứa của Depot này đủ lớn để đấu nối thêm các đầu tàu từ khu vực Thành phố mới Bình Dương.

Tại ga Long Bình (depot Long Bình), tuyến metro được hoàn thiện và khai thác từ Suối Tiên - Bến Thành, sức chứa của Depot này đủ lớn để đấu nối thêm các đầu tàu từ khu vực Thành phố mới Bình Dương.

Điểm ga đầu ga metro Thành phố mới Bình Dương sẽ đi theo các trục đường lớn như: Hùng Vương, đường DX-01 và đường chiến lược Mỹ Phước – Tân Vạn. Đường Hùng Vương có tới 12 làn xe, nối tới vòng xoay Hùng Vương là khu vực được UBND tỉnh Bình Dương (cũ) phê duyệt dự án phức hợp Khu văn hóa thương mại dịch vụ - nhà ga trung tâm A1 (7ha), đây cũng là điểm đến của nhà ga metro.

Điểm ga đầu ga metro Thành phố mới Bình Dương sẽ đi theo các trục đường lớn như: Hùng Vương, đường DX-01 và đường chiến lược Mỹ Phước – Tân Vạn. Đường Hùng Vương có tới 12 làn xe, nối tới vòng xoay Hùng Vương là khu vực được UBND tỉnh Bình Dương (cũ) phê duyệt dự án phức hợp Khu văn hóa thương mại dịch vụ - nhà ga trung tâm A1 (7ha), đây cũng là điểm đến của nhà ga metro.

Điểm cuối của tuyến metro Thành phố mới Bình Dương là ga bến xe Suối Tiên thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Tỉnh Bình Dương (cũ) trước đó đề xuất sử dụng chung depot Long Bình của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên trong giai đoạn đầu. Khi hai tuyến tăng số lượng đoàn tàu vượt quá sức chứa của depot Long Bình sẽ đầu tư depot mới tại Tân Uyên.

Điểm cuối của tuyến metro Thành phố mới Bình Dương là ga bến xe Suối Tiên thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Tỉnh Bình Dương (cũ) trước đó đề xuất sử dụng chung depot Long Bình của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên trong giai đoạn đầu. Khi hai tuyến tăng số lượng đoàn tàu vượt quá sức chứa của depot Long Bình sẽ đầu tư depot mới tại Tân Uyên.

Tuyến metro Thành phố mới Bình Dương dự kiến khai thác giai đoạn đầu với 10 đoàn tàu, thiết kế với 19 nhà ga, đường đôi, khổ tiêu chuẩn 1.435mm, tốc độ tối đa 120km/h. Tuyến sẽ đi qua các khu vực từng thuộc 4 thành phố của tỉnh Bình Dương cũ, gồm: Dĩ An, Thuận An, Tân Uyên và Thủ Dầu Một. Đây là các khu vực phát triển bậc nhất của Bình Dương cũ với mật độ dân số đông, lưu lượng phương tiện cao, đặc biệt là xe tải, container.

Tuyến metro Thành phố mới Bình Dương dự kiến khai thác giai đoạn đầu với 10 đoàn tàu, thiết kế với 19 nhà ga, đường đôi, khổ tiêu chuẩn 1.435mm, tốc độ tối đa 120km/h. Tuyến sẽ đi qua các khu vực từng thuộc 4 thành phố của tỉnh Bình Dương cũ, gồm: Dĩ An, Thuận An, Tân Uyên và Thủ Dầu Một. Đây là các khu vực phát triển bậc nhất của Bình Dương cũ với mật độ dân số đông, lưu lượng phương tiện cao, đặc biệt là xe tải, container.

Trước nay, từ khu vực trung tâm Tp.HCM tới Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương (cũ) phải di chuyển từ 1 - 2 giờ đồng hồ tùy vào thời điểm. Việc xây dựng tuyến metro kỳ vọng sẽ quyết tình trạng ùn tắc giao thông, nâng cao chất lượng cuộc sống cho hàng triệu cư dân, rút ngắn thời gian kết nối đến các khu công nghiệp dịch vụ trên địa bàn.

Trước nay, từ khu vực trung tâm Tp.HCM tới Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương (cũ) phải di chuyển từ 1 - 2 giờ đồng hồ tùy vào thời điểm. Việc xây dựng tuyến metro kỳ vọng sẽ quyết tình trạng ùn tắc giao thông, nâng cao chất lượng cuộc sống cho hàng triệu cư dân, rút ngắn thời gian kết nối đến các khu công nghiệp dịch vụ trên địa bàn.

Hiện chủ đầu tư dự án đang hoàn thiện chủ trương, dự kiến khởi công trong năm 2027 và hoàn thành vào cuối năm 2031. Đây sẽ là một trong những tuyến metro huyết mạch, đáp ứng nhu cầu di chuyển ngày càng cao của người dân và thúc đẩy sự phát triển toàn diện của siêu đô thị mới.

Hiện chủ đầu tư dự án đang hoàn thiện chủ trương, dự kiến khởi công trong năm 2027 và hoàn thành vào cuối năm 2031. Đây sẽ là một trong những tuyến metro huyết mạch, đáp ứng nhu cầu di chuyển ngày càng cao của người dân và thúc đẩy sự phát triển toàn diện của siêu đô thị mới.

Tổng mức đầu tư dự kiến cho dự án metro số 1 Bình Dương - Suối Tiên là 46.725 tỷ đồng. Tuyến này có 17 nhà ga và dùng chung depot Long Bình (có diện tích 26ha), trong đó giai đoạn 1 của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã xây dựng 20ha với 30 đường đỗ tàu. Hiện tại, tuyến này đang khai thác giai đoạn đầu với 17 đoàn tàu. Tuyến metro Thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên dự kiến khai thác giai đoạn đầu với 10 đoàn tàu. Giữa tháng 7/2025, Ban quản lý đường sắt đô thị Tp.HCM đã kiến nghị Sở Tài chính tham mưu UBND Tp.HCM trình Hội đồng nhân dân Tp.HCM bố trí kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025 và năm 2025 để triển khai công tác chuẩn bị đầu tư.

Tổng mức đầu tư dự kiến cho dự án metro số 1 Bình Dương - Suối Tiên là 46.725 tỷ đồng. Tuyến này có 17 nhà ga và dùng chung depot Long Bình (có diện tích 26ha), trong đó giai đoạn 1 của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã xây dựng 20ha với 30 đường đỗ tàu. Hiện tại, tuyến này đang khai thác giai đoạn đầu với 17 đoàn tàu. Tuyến metro Thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên dự kiến khai thác giai đoạn đầu với 10 đoàn tàu. Giữa tháng 7/2025, Ban quản lý đường sắt đô thị Tp.HCM đã kiến nghị Sở Tài chính tham mưu UBND Tp.HCM trình Hội đồng nhân dân Tp.HCM bố trí kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025 và năm 2025 để triển khai công tác chuẩn bị đầu tư.

Nếu hoàn thành, việc người dân di chuyển từ Thành phố mới Bình Dương vào Bến Thành sẽ được rút ngắn. Metro Suối Tiên - Bến Thành (dài gần 20km) với tần suất khoảng 8 phút/chuyến, thời gian di chuyển sẽ mất khoảng 30p. Còn tuyến metro Thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên (dài hơn 32km), việc kết nối từ khu vực ngoại thành tới trung tâm sẽ càng thuận lợi hơn, không phải vất vả di chuyển kẹt xe, thời gian sai lệch….

Nếu hoàn thành, việc người dân di chuyển từ Thành phố mới Bình Dương vào Bến Thành sẽ được rút ngắn. Metro Suối Tiên - Bến Thành (dài gần 20km) với tần suất khoảng 8 phút/chuyến, thời gian di chuyển sẽ mất khoảng 30p. Còn tuyến metro Thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên (dài hơn 32km), việc kết nối từ khu vực ngoại thành tới trung tâm sẽ càng thuận lợi hơn, không phải vất vả di chuyển kẹt xe, thời gian sai lệch….

Phùng Sỹ Sơn

Nguồn Người Đưa Tin: https://nguoiduatin.vn/tuyen-metro-binh-duong-suoi-tien-se-di-qua-cac-dia-diem-nao-cua-tphcm-204250722145856642.htm