Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên vào chặng nước rút

Với liên tiếp các hoạt động thi công, hoàn thiện nhân sự, chuẩn bị vận hành…, tuyến metro số 1 tại TP HCM đang rất gần vạch đích

Hệ thống bãi đỗ xe, trạm dừng xe buýt, cầu bộ hành… đang được gấp rút thi công, đưa vào sử dụng nhằm kết nối hành khách khi tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) vận hành thương mại vào cuối năm 2024.

Hẹn đến ngày 15-9

Những ngày giữa tháng 8-2024, đi dọc đường Võ Nguyên Giáp, TP Thủ Đức, chúng tôi ghi nhận đơn vị thi công đang tất bật hoàn tất những hạng mục cuối cùng cho các bãi đỗ xe phục vụ tuyến metro số 1.

Tại bãi đỗ xe gần 1.000 m2 ở nhà ga Thảo Điền, nếu 2 tháng trước chỉ mới được đơn vị thi công đào móng thì nay đã nên hình hài. Tương tự, bãi đỗ xe tại nhà ga Văn Thánh gần đó cũng hoàn thành 80% khối lượng.

Các bãi đỗ xe cá nhân dọc tuyến metro số 1 đang dần hoàn thiện

Các bãi đỗ xe cá nhân dọc tuyến metro số 1 đang dần hoàn thiện

Ông Phạm Vương Bảo, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP HCM, cho biết để tăng cường khả năng tiếp cận và tổ chức kết nối các tuyến xe buýt với nhà ga thuộc tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, trung tâm đã đầu tư 2 hạng mục chính với kinh phí 93 tỉ đồng. Những hạng mục này gồm 5 bãi đỗ xe cá nhân nằm dọc các nhà ga theo trục đường Võ Nguyên Giáp và các trạm dừng, nhà chờ xe buýt.

5 bãi đỗ xe cá nhân tại 5 ga Văn Thánh, Thảo Điền, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, theo ông Bảo, đến nay đều gần hoàn thiện. Hiện đơn vị thi công gấp rút chuẩn bị thảm nhựa mặt bằng bãi đỗ xe, lắp đặt mái che, sơn hàng rào, lắp thiết bị vệ sinh, nhà điều hành.

"Bãi đỗ xe Bình Thái dành riêng cho xe buýt, các bãi còn lại là khu vực để xe 2 bánh của hành khách trước khi di chuyển lên các ga của tuyến metro số 1. Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố phấn đấu hoàn thành trước ngày 15-9 theo mốc tiến độ đề ra" - ông Bảo cho hay.

Theo ông Bảo, song song đó, trung tâm đã và đang lắp đặt 221 trụ dừng, nhà chờ phục vụ hơn 20 tuyến xe buýt gom (trong đó có 3 tuyến liên tỉnh) chạy dọc trục đường Võ Nguyên Giáp. Các tuyến xe buýt này vừa tăng cường kết nối vừa gom khách tiếp cận metro số 1 thuận tiện, an toàn.

Học viên lái tàu đã thực hành trực tiếp trên tàu metro số 1, chuẩn bị cho bước vận hành thương mại cuối năm 2024

Học viên lái tàu đã thực hành trực tiếp trên tàu metro số 1, chuẩn bị cho bước vận hành thương mại cuối năm 2024

Ngày phục vụ không còn xa

Cùng với việc hoàn chỉnh hạ tầng kết nối, ngày 23-8, tại depot Long Bình, TP Thủ Đức, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM (MAUR, chủ đầu tư) đã tổ chức cho 58 học viên thực hành kỹ thuật lái tàu thực tế trên tuyến metro số 1 sau thời gian đào tạo lý thuyết và thực hành mô phỏng. Việc này đánh dấu một trong những bước cuối cùng trước vạch đích của tuyến metro số 1.

Quá trình đào tạo thực hành trên chính tuyến sẽ kết thúc trong tháng 9-2024. Sau đó, nhân viên tham gia vận hành thử (trial run) vào tháng 10 và 11-2024 với sự đánh giá độc lập của Tư vấn an toàn hệ thống của Pháp.

Để phục vụ việc đào tạo thực hành trên chính tuyến, từ ngày 5-8, nhà thầu Hitachi bắt đầu bàn giao toàn bộ hệ thống cơ điện của gói thầu CP3 cho Liên danh tư vấn chung NJPT.

Căn cứ kết quả đánh giá này, chủ đầu tư sẽ nộp hồ sơ cho Cục Đường sắt để thực hiện công tác thẩm định an toàn; nộp cho Hội đồng Nghiệm thu nhà nước để hoàn tất công tác nghiệm thu hoàn thành, đưa dự án vào vận hành khai thác.

Liên quan tiến độ toàn dự án, MAUR thông tin tuyến metro số 1 đạt 98,38% tổng khối lượng. Dự kiến dự án đưa vào vận hành khai thác thương mại cuối năm 2024.

Ngoài việc chuẩn bị nhân sự lái tàu, đại diện MAUR chia sẻ đơn vị này cùng các nhà thầu đang gấp rút thi công hoàn thành 9 cầu bộ hành kết nối phía dưới với nhà ga trên cao tuyến metro số 1, dự kiến hoàn thành trong tháng 9.

9 cầu bộ hành kết nối 9 nhà ga gồm: Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Khu Công nghệ cao và ĐHQG TP HCM.

Cầu bộ hành có 2 đầu, kết nối hai bên đường Võ Nguyên Giáp và hai đường song hành xa lộ Hà Nội với nhà ga. Mỗi cầu bộ hành có chiều dài 78 m tùy vị trí, rộng 3,5 m, có mái che. Khi hoàn thành, các cầu bộ hành ngoài việc bảo đảm kết nối, khả năng tiếp cận cho hành khách… còn là hướng thoát hiểm trong trường hợp khẩn cấp.

Tuyến metro số 1 khởi công tháng 8-2012, dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác năm 2018 nhưng vì nhiều lý do nên lỡ hẹn. Đến nay, với các nỗ lực triển khai, nhiều người dân tin tưởng sẽ được phục vụ vào một ngày không xa.

Bà Trần Thị Hiền, một người dân sống trên đường Võ Nguyên Giáp, cho hay mỗi lần đi qua, ngước nhìn dự án phía trên cao cận ngày hoàn thành là lòng phấn khởi.

"Tôi đã hẹn với các con, nhất định gia đình phải là những hành khách chính thức trải nghiệm thành phố từ trên cao trong những chuyến tàu đầu tiên" - bà bày tỏ.

Không để khiếu nại ảnh hưởng tiến độ

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 799/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Theo đó, điều chỉnh thời gian hoàn thành thi công dự án vào cuối quý IV/2024. Các nội dung khác không thay đổi so với chủ trương đầu tư dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Thủ tướng Chính phủ giao UBND TP HCM thực hiện phê duyệt điều chỉnh dự án và tổ chức thực hiện theo đúng quy định pháp luật, bảo đảm chất lượng, hiệu quả; có cam kết ràng buộc trách nhiệm các bên, chế tài xử lý cũng như biện pháp giải quyết khó khăn, vướng mắc...

Đồng thời, UBND TP HCM tích cực, chủ động có giải pháp hòa giải hoặc biện pháp xử lý phù hợp đối với các nhà thầu đang có khiếu nại. Không để các vướng mắc liên quan khiếu nại của nhà thầu kéo dài, ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành dự án.

Tàu metro đã sẵn sàng chờ thời điểm lăn bánh chính thức

Bài và ảnh: THU HỒNG

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/tuyen-metro-so-1-ben-thanh-suoi-tien-vao-chang-nuoc-rut-196240825204840561.htm