Tỷ lệ bay đúng giờ ở Việt Nam duy trì ở mức cao hơn thế giới
Tháng 7/2019, tỷ lệ máy bay cất cánh đúng giờ (OPT) của các hãng hàng không Việt Nam đạt trung bình 86,9%. Trong bối cảnh thị trường hàng không mở cửa, thời tiết các tháng hè diễn biến phức tạp, con số này rất đáng khích lệ với các hãng bay trong nước.
Theo số liệu của Cục Hàng không Việt Nam trong tháng 7, tỷ lệ OTP của các hãng hàng không Việt Nam luôn đạt trên 80%. Trong đó, 2 hãng hàng không lớn nhất là Vietjet Air và Vietnam Airlines có tỷ lệ OTP cao nhất lần lượt đạt 87.1% và 84.6% và cao hơn tỷ lệ OTP tháng 7 của 10 hãng hàng không tốt nhất thế giới 2019 (do SKYTRAX bình chọn vào tháng 6/2019).
Tỷ lệ OTP của Vietjet Air đã được cải thiện đáng kể lên mức 87.1%, tăng tới 8.4 điểm phầm trăm so với tháng trước đó và tăng 7.6% so với cùng kỳ năm 2018. Trong báo cáo kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2019 vừa phát hành đầu tháng 8, Vietjet Air cũng là hãng hàng không đang duy trì vị thế dẫn đầu thị phần về vận chuyển hành khách nội địa tương đương 45% với 68.821 chuyến bay và phục vụ chuyên chở 13,5 triệu lượt khách hàng trên toàn mạng bay.
Vietjet đã mở thêm 9 đường bay quốc tế đi Nhật Bản, Hong Kong, Indonesia, Trung Quốc và 3 đường bay trong nước, nâng tổng số đường bay lên 151 đường bay (bao gồm cả đường bay của Thai Vietjetair ở Thái Lan).
Theo Official Aviation Guide (OAG), hãng chuyên về thống kê dữ liệu khai thác, trong tháng 7/2019, hai hãng hàng không lớn nhất Việt Nam là Vietjet Air và Vietnam Airlines đều có tỷ lệ OTP cao hơn so với 10 hãng hàng không tốt nhất thế giới 2019.
Trong năm 2018, tỷ lệ OTP của 10 hãng hàng không tốt nhất thế giới, theo OAG, lần lượt là All Nippon Airways 85.9%, Singapore Airlines 84.2%, Emirates 79.5%, Qantas Airways 79.4%, Qatar Airways 78.0%, Thai Airways 73.7%, Cathay Pacific 71.9%, Lufthansa 68.9%, EVA Air 63.7% và Hainan Airlines 54.9%. Như vậy, tỷ lệ OTP của các hãng này thấp hơn rất nhiều so với hãng bay ở Việt Nam.
Hiệp hội Vận tải Hàng không Dân dụng Quốc tế IATA cho biết có trên dưới 100 nguyên nhân dẫn đến việc chậm và hủy chuyến trong vận tải hàng không bao gồm cả nguyên nhân chủ quan đến từ nhà khai thác và rất nhiều yếu tố khách quan khác. Tuy nhiên, các nhóm nguyên nhân chính dẫn đến việc chậm chuyến tập trung ở 3 nhóm là do tàu bay về muộn, nguyên nhân do hãng hàng không và nguyên nhân do trang thiết bị tại cảng hàng không bị quá tải.
Trong giai đoạn tiếp theo của năm 2019, các hãng hàng không Việt Nam đang nỗ lực để cải thiện tỷ lệ OTP, đảm bảo an toàn bay và nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt hơn và nâng cao vị thế của ngành hàng không trong khu vực.