Tỷ lệ trích lại nguồn thu từ chương trình liên kết mỗi trường một con số

Độc giả băn khoăn khi chương trình liên kết ở các trường với từng đơn vị liên kết có mức chiết khấu khác xa nhau, nơi chỉ hơn 7%, nơi 25%.

Vừa qua, Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đã đăng tải một số bài viết về phản ánh của độc giả liên quan đến việc các chương trình liên kết, bổ trợ, tăng cường xuất hiện dày đặc trong các trường mầm non, phổ thông công lập.

Theo đó, phụ huynh bày tỏ nhiều băn khoăn về chất lượng, hiệu quả của các chương trình liên kết với mức thu không nhỏ, trở thành “gánh nặng” của phụ huynh. Bên cạnh đó, không ít độc giả cũng băn khoăn khi qua thông tin được chia sẻ trên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam cho thấy, mức chiết khấu mà các trung tâm/công ty cung cấp dịch vụ giáo dục liên kết này để lại cho các trường khá khác nhau.

Nơi chỉ trích 7,27%, nơi trích đến 25%

Cụ thể, ngay từ đầu năm học 2025-2026, Tạp chí đã nhận được rất nhiều phản ánh của độc giả đối với các chương trình liên kết, tăng cường, bổ trợ tiếng Anh, Tin học, STEM, STEAM, kỹ năng sống được triển khai trong các trường mầm non, phổ thông. Mỗi trung tâm/công ty cung cấp dịch vụ giáo dục kỹ năng sống, dạy tăng cường tiếng Anh, Tin học này lại liên kết với rất nhiều trường công lập, đáng chú ý, mỗi đơn vị lại đưa ra một mức chiết khấu khác nhau.

Tại bài viết: “THCS Nguyễn Văn Phú: Có 42/1.249 HS không học chương trình liên kết, được công ty chiết khấu 10%”, có nêu: Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam nhận được phản ánh của bạn đọc cho biết, tại Trường Trung học cơ sở Nguyễn Văn Phú (phường Bình Thới, thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức nhiều môn học ngoài chương trình chính khóa, khiến học sinh phải đi học vào ngày thứ 7.

Cụ thể, độc giả cho hay, năm nay, ngoài chương trình giáo dục phổ thông 2018, là các tiết học liên kết với đối tác như kỹ năng số (1 tiết), Anh văn bản ngữ (2 tiết), Tin học IC3 (2 tiết), chuyển đổi số (1 tiết), tiếng Anh tăng cường (3 tiết) và STEM (1 tiết). Số tiết ngoài chương trình phổ thông mà nhà trường áp dụng là 10 tiết, gây “quá tải” cho học sinh.

Theo chia sẻ của cô Vương Thị Nga - Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Nguyễn Văn Phú tại bài viết này, chương trình Anh văn bản ngữ là của Anh ngữ Gela, Tin học IC3 là Công ty Tin học Đại Dương, kỹ năng sống là Trung tâm Rồng Việt, STEM là Công ty Giáo dục Sài Gòn; riêng tiếng Anh tăng cường do giáo viên trong trường dạy. Đối với các chương trình trên, các đối tác chiết khấu lại cho nhà trường 10% ủng hộ cơ sở vật chất, điện nước cùng với 2% thuế. Toàn trường chỉ có 42/1.249 học sinh không tham gia chương trình nhà trường. [1]

Tại bài viết: “Có ý kiến về xếp môn STEM liên kết, Hiệu trưởng THCS Nguyễn Trung Trực chỉ đạo đổi thời khóa biểu”, có đề cập đến phản ánh của độc giả về chương trình liên kết STEM tại Trường Trung học cơ sở Nguyễn Trung Trực (phường Thới An, thành phố Hồ Chí Minh).

Ngoài việc tổ chức triển khai Chương trình giáo dục STEM dành cho học sinh khối 6 với thời lượng 1 tiết/tuần, nhà trường còn tổ chức triển khai Chương trình tiếng Anh với giáo viên người nước ngoài dành cho học sinh khối 6, 7, 8, 9 với thời lượng 2 tiết/tuần (học sinh đóng 180.000 đồng/tháng), Chương trình Kỹ năng sống dành cho học sinh khối lớp 7, 8, 9 với thời lượng 1 tiết/tuần (học sinh đóng 79.000 đồng/tháng), và Chương trình thực hiện Đề án Nâng cao năng lực, kỹ năng ứng dụng Tin học cho học sinh phổ thông thành phố Hồ Chí Minh theo định hướng chuẩn quốc tế - chứng chỉ IC3 với thời lượng 2 tiết/tuần dành cho học sinh khối lớp 6, 7, 8 (học sinh đóng 150.000 đồng/tháng).

Liên quan đến đối tác thực hiện việc giảng dạy STEM cho học sinh nhà trường, cô Nguyễn Thị Cẩm Thúy - Hiệu trưởng Trường trung học cơ sở Nguyễn Trung Trực cho biết, đơn vị cung cấp chương trình và tập huấn chuyên môn cho giáo viên là Công ty trách nhiệm hữu hạn Tư vấn Đào tạo Giáo dục Sài Gòn, còn dạy cho học sinh là giáo viên của trường.

Theo đó, đối với doanh thu hàng tháng, đối tác sẽ trích lại cho trường 12%, bao gồm nhà trường phải đóng thuế, và còn lại thì để dành cho chi phí về cơ sở vật chất, điện nước.

Ngoài ra, đối tác dạy chương trình liên kết chứng chỉ IC3 là Công ty IIG Việt Nam; dạy tiếng Anh với giáo viên người nước ngoài là Công ty trách nhiệm hữu hạn Liên kết đào tạo Vinalearn; còn dạy kỹ năng sống là Công ty cổ phần Phát triển Giáo dục Quốc tế GAIA. [2]

Bài viết: “Có phụ huynh băn khoăn về chương trình liên kết, ăn bán trú, Hiệu trưởng TH Quan Hoa nói gì?” cũng nêu rõ: Trung tâm Language Link Việt Nam trích cho Trường Tiểu học Quan Hoa (phường Cầu Giấy, Hà Nội) 7,27% từ học phí chương trình tiếng Anh giao tiếp và bổ trợ, 10% phí từ chương trình Toán - Khoa học.

Cụ thể, theo thời khóa biểu của phụ huynh cung cấp, nhà trường có tổ chức môn Tiếng Anh tích hợp Stem - Robotics; Tiếng Anh - Toán; Tiếng Anh - Khoa học; Giáo dục kỹ năng công dân số là các môn liên kết.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, cô Hoàng Anh Vân - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quan Hoa cho hay, về môn Kỹ năng sống, nhà trường thu 120.000 đồng/học sinh/tháng đã được đơn vị thực hiện đúng theo quy trình.

Theo thông báo các khoản thu năm học 2025-2026 (chương trình dạy làm quen, bổ trợ ngoại ngữ) của Trường Tiểu học Quan Hoa, đối với chương trình của Trung tâm Language Link Việt Nam, mức thu Tiếng Anh Language Link là 614.700 đồng/tháng; mức thu Toán - Khoa học tiếng Anh Language Link là 400.000 đồng/tháng.

Lãnh đạo nhà trường cũng cho hay, Language Link Việt Nam trích cho nhà trường 7,27% từ học phí chương trình tiếng Anh giao tiếp và bổ trợ, và 10% từ phí chương trình Toán - Khoa học. [3]

Trong bài viết: “Dạy kỹ năng sống, nhiều trường “chào hàng cạnh tranh” chỉ Công ty Rồng Việt tham gia và trúng thầu”, cũng đã đề cập: Công ty Cổ phần Đầu tư Giáo dục và Đào tạo Quốc tế Rồng Việt (Rồng Việt Education) là đơn vị duy nhất tham gia dự thầu và được phê duyệt nhiều gói thầu ở trường công.

Trong các trường phổ thông triển khai chương trình liên kết với Rồng Việt Education, Trường Tiểu học Bình Thuận (phường Bình Hưng Hòa, thành phố Hồ Chí Minh) đã công khai thông tin liên quan đến Kế hoạch thu chi các khoản dịch vụ, phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục và các khoản thu tổ chức các hoạt động giáo dục khác năm học 2025-2026, với mức thu 80.000 đồng/học sinh/tháng tiền tổ chức dạy kỹ năng sống, nhà trường dự chi 2% nộp thuế thu nhập doanh nghiệp; 85% chi cho hợp đồng giảng dạy kỹ năng sống theo số tiết dạy thực tế của trung tâm; 5% chi trả lương cho nhân viên y tế hợp đồng, chi phí quản lý; 8% chi chuyên môn, văn phòng phẩm, cơ sở vật chất, điện nước, sửa chữa nhỏ... [4]

Như vậy, nhà trường được trung tâm trích lại khoảng 15% của tổng thu từ dịch vụ phục vụ hoạt động tổ chức dạy Kỹ năng sống.

Đáng chú ý, trong Kế hoạch thu chi các khoản dịch vụ, phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục và các khoản thu tổ chức các hoạt động giáo dục khác năm học 2025-2026 của Trường Tiểu học Bình Thuận, còn công khai về các khoản thu tổ chức các hoạt động giáo dục khác.

Trong đó: Tiền tổ chức các lớp Đề án “Nâng cao năng lực, kiến thức, kỹ năng ứng dụng Tin học cho học sinh phổ thông thành phố Hồ Chí Minh theo định hướng chuẩn quốc tế, giai đoạn 2021-2030”, với mức thu 150.000 đồng/học sinh/tháng. Nhà trường dự chi 2% nộp thuế thu nhập doanh nghiệp; 85% chi cho hợp đồng giảng dạy Tin học quốc tế theo số tiết dạy thực tế của trung tâm; 6% chi trả lương cho giáo viên Tin học hợp đồng, chi phí quản lý; 7% chi chuyên môn, văn phòng phẩm, cơ sở vật chất, điện nước, sửa chữa nhỏ…

Tiền tổ chức dạy tăng cường môn Ngoại ngữ với mức thu 46.000 đồng/học sinh/tháng. Trong đó, nhà trường 2% nộp thuế thu nhập doanh nghiệp; 85% chi cho hợp đồng giảng dạy Tiếng Anh tăng cường theo số tiết dạy thực tế của trung tâm; 6% chi trả lương cho giáo viên dạy nhiều môn hợp đồng, chi phí quản lý; 7% chi chuyên môn, văn phòng phẩm, cơ sở vật chất, điện nước, sửa chữa nhỏ…

Đối với tiền tổ chức học ngoại ngữ với người nước ngoài có mức thu 90.000 đồng/học sinh/tháng, nhà trường dự chi 2% nộp thuế thu nhập doanh nghiệp; 80% chi cho hợp đồng giảng dạy Tiếng Anh bản ngữ theo số tiết dạy thực tế của trung tâm; 10% chi trả lương cho giáo viên dạy Tiếng Anh hợp đồng, chi phí quản lý; 8% chi chuyên môn, văn phòng phẩm, cơ sở vật chất, điện nước, sửa chữa nhỏ…

Về khoản tiền tổ chức Giáo dục STEM với mức thu 90.000 đồng/học sinh/tháng, nhà trường dự chi 2% nộp thuế thu nhập doanh nghiệp; 85% chi cho hợp đồng giảng dạy Giáo dục STEM theo số tiết dạy thực tế của trung tâm; 5% chi trả lương cho nhân viên y tế hợp đồng, chi phí quản lý; 8% chi chuyên môn, văn phòng phẩm, cơ sở vật chất, điện nước, sửa chữa nhỏ…

 Ảnh chụp màn hình. Thiết kế: Thành An.

Ảnh chụp màn hình. Thiết kế: Thành An.

Có thể thấy, cùng là chương trình liên kết, tăng cường được triển khai tại Trường Tiểu học Bình Thuận, nhưng các chương trình này lại có tỉ lệ chi cho hợp đồng giảng dạy của trung tâm/công ty không giống nhau (có chương trình là 80%, có chương trình là 85%), tương đương với tỉ lệ mà nhà trường được trung tâm trích lại cũng không giống nhau (có chương trình là 20%, có chương trình là 15%).

Tại bài viết: “Độc giả ‘tố’ người đứng lớp liên kết tiếng Anh chỉ có bằng CĐ Thư ký văn phòng, MN Hòa Nam nói gì?”, độc giả là phụ huynh của Trường Mầm non Hòa Nam (xã Hòa Xá, Hà Nội) cũng cho hay, nhà trường đang liên kết với Trung tâm ngoại ngữ Spark (thuộc Công ty TNHH Giáo dục quốc tế Trí Việt Hà Nội) để giảng dạy “Trẻ làm quen tiếng Anh” trong trường.

Liên quan đến những vấn đề băn khoăn của độc giả, ngày 06/11, Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đã nhận được phản hồi văn bản qua email từ phía Trường Mầm non Hòa Nam. Theo văn bản này, Trung tâm ngoại ngữ Spark trích lại 20% học phí thu được cho nhà trường chi vào các khoản: Công tác phối hợp quản lý của nhà trường với Trung tâm ngoại ngữ để tổ chức thực hiện chương trình. Phối hợp với Trung tâm ngoại ngữ Spark trang trí phòng học tiếng Anh, mua bổ sung bàn ghế ngồi cho trẻ tại phòng học tiếng Anh. Tổ chức một số các hoạt động phong trào tiếng Anh của trường (Thi biện luận, Rung chuông vàng của chương trình cho trẻ làm quen với tiếng Anh)”. [5]

Tại bài viết: “Hà Nội: Cleverlearn Vietnam liên kết dạy tiếng Anh tại TH Thái Hòa ra sao?”, phụ huynh có con học Trường Tiểu học Thái Hòa (xã Vật Lại, Hà Nội) băn khoăn về thời khóa biểu của nhà trường tổ chức học liền 3 tiết buổi chiều trong 110 phút không có thời gian ra chơi… Theo thời khóa biểu học 2 buổi/ngày của một lớp 1, cho thấy có cả tiết tiếng Anh (liên kết) và kỹ năng sống vào buổi chiều.

Chia sẻ về chương trình liên kết, đại diện Trường Tiểu học Thái Hòa cho biết, nhà trường tổ chức chương trình tiếng Anh liên kết của Trung tâm Anh ngữ Cleverlearn Vietnam.

Khi được hỏi về việc đơn vị tổ chức dạy liên kết chi trả bao nhiêu % cho nhà trường, đại diện nhà trường thẳng thắn nói: “Nhà trường được trích lại 25% để chi cho công tác tổ chức, sử dụng cơ sở vật chất, điện... Tất cả các trường khác cũng đều được trích như vậy”. [6]

Có trường khẳng định không chia tỉ lệ phần trăm từ hoạt động liên kết

Đáng chú ý, có trường phổ thông còn cho biết: “Nhà trường không chia tỉ lệ phần trăm từ hoạt động này. Nhà trường luôn thực hiện đúng quy định, không có nguồn thu lợi nhuận, và luôn đặt lợi ích của học sinh, sự minh bạch và uy tín của ngành giáo dục làm ưu tiên hàng đầu”. Thông tin này được đăng tải tại bài viết “Có gói thầu chỉ Công ty ILA Việt Nam dự và trúng thầu, Hiệu trưởng THCS Huỳnh Khương Ninh lý giải”. [7]

Như vậy, cùng là hoạt động liên kết, nhưng mỗi trường mầm non, phổ thông, cũng như mỗi trung tâm, công ty cung cấp dịch vụ lại có mức trích lại cho nhà trường liên quan đến chi phí quản lý, cơ sở vật chất.... khá khác nhau.

Nhiều trường không công khai việc thu chi liên quan đến các dịch vụ phục vụ hoạt động giáo dục liên kết

Bên cạnh các trường chia sẻ về mức chiết khấu được các công ty, trung tâm cung cấp dịch vụ phục vụ hoạt động giáo dục liên kết, cũng có rất nhiều trường phổ thông không công khai việc thu chi liên quan đến nội dung này.

Đơn cử, bài viết “Trường học liên kết dạy tiếng Anh với Education Solutions Việt Nam thực hiện công khai ra sao?” đã đề cập đến nội dung: Nhiều trường học liên kết với Education Solutions Việt Nam thực hiện hoạt động dạy tiếng Anh nhưng không công khai thu chi với hoạt động này.

Cụ thể như sau: Tại Trường Tiểu học Phan Đình Phùng (phường Bàn Cờ, thành phố Hồ Chí Minh), ngày 23/12/2024, Education Solutions Việt Nam được phê duyệt gói thầu “Tổ chức dạy tiếng Anh phần mềm cho học sinh năm học 2024-2025” trị giá 1.865.250.000 đồng.

Theo mục kết quả tài chính (tại báo cáo thường niên năm 2024), nhà trường chỉ báo cáo chung khoản thu từ giáo dục và đào tạo chứ không có thông tin cụ thể về hoạt động tổ chức dạy tiếng Anh phần mềm cho học sinh.

 Ảnh chụp màn hình.

Ảnh chụp màn hình.

Tại Trường Tiểu học Lương Thế Vinh (phường Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh), Education Solutions Việt Nam cũng trúng 2 gói thầu gồm: “Cung cấp phần mềm dạy tiếng Anh cho học sinh khối lớp 3, khối lớp 4, khối lớp 5 năm học 2022-2023” trị giá 972.000.000 đồng; “Cung cấp phần mềm và dạy tiếng Anh cho học sinh từ khối lớp 1 đến khối lớp 5 năm học 2023-2024” trị giá 1.623.600.000 đồng.

Tuy nhiên, khi phóng viên tìm kiếm từ khóa “khoản thu”, website trường hiển thị “hệ thống tìm thấy 0 bản tin”.

Tiếp tục truy cập vào báo cáo thường niên năm học 2024-2025, Trường Tiểu học Lương Thế Vinh đã có báo cáo cụ thể. Tuy nhiên, mục báo cáo kết quả tài chính ở file này, nhà trường liệt kê nội dung không rõ ràng các khoản thu, chi, (theo đó, không rõ thu, chi với chương trình liên kết là bao nhiêu). [8]

 Báo cáo về kết quả thu chi tài chính của Trường Tiểu học Lương Thế Vinh (phường Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh) trong báo cáo thường niên năm học 2024-2025. Ảnh chụp màn hình.

Báo cáo về kết quả thu chi tài chính của Trường Tiểu học Lương Thế Vinh (phường Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh) trong báo cáo thường niên năm học 2024-2025. Ảnh chụp màn hình.

Trong bài viết: “Liên kết dạy kỹ năng sống với Công ty Giáo dục Kỹ năng Ngôi Sao, trường công khai thu, chi ra sao?”, cũng đề cập đến việc các trường phổ thông trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh triển khai chương trình liên kết với công ty này không công khai mức thu chi liên quan đến các chương trình dạy kỹ năng sống, tư duy, STEM…

Chẳng hạn, tại Trường Tiểu học Lê Văn Thế (xã Nhuận Đức, thành phố Hồ Chí Minh), năm học 2025-2206, nhà trường phê duyệt cho Công ty Cổ phần Giáo dục Kỹ năng Ngôi Sao trúng gói thầu “Tổ chức giảng dạy Câu lạc bộ Kỹ năng tư duy cho học sinh trường Tiểu học Lê Văn Thế”.

Trên website trường, người viết không tìm thấy thông tin thu, chi liên quan đến hoạt động giảng dạy câu lạc bộ kỹ năng tư duy cho học sinh.

Tại Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn (phường Bảy Hiền, thành phố Hồ Chí Minh), năm nay, nhà trường phê duyệt cho Công ty Cổ phần Giáo dục Kỹ năng Ngôi Sao trúng gói thầu “Tổ chức dạy Kỹ năng tư duy toán cho học sinh năm học 2025-2026”.

Tuy nhiên, khi truy cập vào thông tin trong báo cáo thường niên năm học 2024-2025 (ký ngày 12/6/2025) của trường, người viết không tìm thấy thông tin cụ thể liên quan đến việc thu chi khi thực hiện tổ chức dạy Kỹ năng tư duy toán mà chỉ thấy trường kê khai tổng các khoản thu chung.

Tại Trường Tiểu học Kỳ Đồng (phường Nhiêu Lộc, thành phố Hồ Chí Minh), năm học 2024-2025, nhà trường phê duyệt cho Công ty Cổ phần Giáo dục Kỹ năng Ngôi Sao trúng 2 gói thầu, bao gồm: “Tổ chức giảng dạy Kỹ năng sống cho học sinh khối 1, 2 Trường Tiểu học Kỳ Đồng” (phê duyệt ngày 05/02/2024); “Tổ chức giảng dạy Kỹ năng sống cho học sinh khối 1, khối 2 Trường Tiểu học Kỳ Đồng” (phê duyệt ngày 12/09/2024).

Tại báo cáo công khai thường niên năm học 2025-2026 có mục VI. Kết quả tài chính được ghi nội dung “Đính kèm Biểu mẫu”. Dù vậy, người viết không tìm thấy biểu mẫu nào được đính kèm trong báo cáo này. Còn tại báo cáo công khai thường niên năm học 2024-2025, phần kết quả tài chính nhà trường nêu chung chung, không có con số cụ thể. Tiếp tục tìm kiếm từ khóa “khoản thu” trên webiste trường, hệ thống thông báo “tìm thấy 0 bản tin”.

Còn tại Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (phường Bình Trưng, thành phố Hồ Chí Minh), nhà trường phê duyệt Công ty Cổ phần Giáo dục Kỹ năng Ngôi Sao trúng các gói thầu tổ chức giáo dục kỹ năng sống, STEM liên tục trong các năm học 2024-2025 và 2023-2024.

Tuy nhiên, khi truy cập vào thông tin trong báo cáo thường niên năm 2024 của trường, người viết không tìm thấy thông tin cụ thể liên quan đến việc thu chi khi thực hiện hoạt động tổ chức giáo dục kỹ năng sống, STEM, mà chỉ thấy trường kê khai tổng các khoản thu chung. [9]

Tương tự, tại bài viết: “Liên kết dạy tiếng Anh với Công ty TNHH Đầu tư Giáo dục Rainbow, trường công khai thu, chi ra sao?”, cho thấy, có nhiều cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh không công khai khoản thu chi liên quan đến các hoạt động liên kết này.

Tại Trường Tiểu học Bình Trị 2 (phường An Lạc, thành phố Hồ Chí Minh), ngày 06/11/2024, nhà trường phê duyệt cho công ty này trúng gói thầu “Tổ chức chương trình học tiếng Anh giao tiếp với giáo viên nước ngoài”, trị giá 1.883.280.000 đồng. Tuy nhiên, ở phần kết quả tài chính (trong báo cáo thường niên năm gần nhất được công khai), nhà trường không thông tin cụ thể các khoản thu cũng như mức thu của hoạt động liên kết dạy tiếng Anh do Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đầu tư Giáo dục Rainbow thực hiện.

Đối với Trường Tiểu học Lương Thế Vinh (phường An Lạc, thành phố Hồ Chí Minh), ngày 29/10/2024, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đầu tư Giáo dục Rainbow cũng được phê duyệt gói thầu “Giảng dạy Tiếng Anh bản ngữ cho học sinh năm học 2024-2025” trị giá 672.000.000 đồng. Song, ở phần kết quả tài chính, nhà trường cũng không công khai cụ thể mức thu của hoạt động liên kết dạy tiếng Anh với giáo viên bản ngữ do công ty này thực hiện. [10]

Bài viết “Trường học công khai thu, chi chương trình liên kết học tiếng Anh với người nước ngoài ra sao?” cũng cho thấy, có trường phổ thông không công khai minh bạch thông tin liên quan đến vấn đề này.

Theo đó, tại Trường Trung học cơ sở Võ Trường Toản (phường Sài Gòn, thành phố Hồ Chí Minh), nhà trường phê duyệt Công ty Trách nhiệm hữu hạn ILA Việt Nam trúng gói thầu “Cung cấp dịch vụ tổ chức học ngoại ngữ (Tiếng Anh) với người nước ngoài cho học sinh” liên tục trong các năm học 2023-2024, 2024-2025 và 2025-2026 (gói thầu có trị giá cao nhất là ở năm học 2025-2026 với 1.436.400.000 đồng).

Tuy nhiên, khi truy cập vào thông tin trong báo cáo thường niên năm 2024 của Trường Trung học cơ sở Võ Trường Toản, người viết không tìm thấy thông tin cụ thể liên quan đến việc thu chi khi thực hiện hoạt động học ngoại ngữ (Tiếng Anh) với người nước ngoài mà chỉ thấy trường kê khai tổng các khoản thu chung. [11]

Trước bức tranh trên, nhiều ý kiến cho rằng rất cần sự rà soát của ngành giáo dục và các bên liên quan về việc triển khai các hoạt động dịch vụ giáo dục liên kết có thu phí trong trường công lập hiện nay. Làm sao đảm bảo tính minh bạch, hiệu quả tốt nhất với đồng tiền phụ huynh bỏ ra.

Tài liệu tham khảo:

[1] https://giaoduc.net.vn/thcs-nguyen-van-phu-co-421249-hs-khong-hoc-chuong-trinh-lien-ket-duoc-cong-ty-chiet-khau-10-post254386.gd

[2] https://giaoduc.net.vn/co-y-kien-ve-xep-mon-stem-lien-ket-hieu-truong-thcs-nguyen-trung-truc-chi-dao-doi-thoi-khoa-bieu-post255725.gd

[3] https://giaoduc.net.vn/co-phu-huynh-ban-khoan-ve-chuong-trinh-lien-ket-an-ban-tru-hieu-truong-th-quan-hoa-noi-gi-post255630.gd

[4] https://giaoduc.net.vn/day-ky-nang-song-nhieu-truong-chao-hang-canh-tranh-chi-cong-ty-rong-viet-tham-gia-va-trung-thau-post254786.gd

[5] https://giaoduc.net.vn/doc-gia-to-nguoi-dung-lop-lien-ket-tieng-anh-chi-co-bang-cd-thu-ky-van-phong-mn-hoa-nam-noi-gi-post255737.gd

[6] https://giaoduc.net.vn/ha-noi-cleverlearn-vietnam-lien-ket-day-tieng-anh-tai-th-thai-hoa-ra-sao-post254451.gd

[7] https://giaoduc.net.vn/co-goi-thau-chi-cong-ty-ila-viet-nam-du-va-trung-thau-hieu-truong-thcs-huynh-khuong-ninh-ly-giai-post255198.gd

[8] https://giaoduc.net.vn/truong-hoc-lien-ket-day-tieng-anh-voi-education-solutions-viet-nam-thuc-hien-cong-khai-ra-sao-post254943.gd

[9] https://giaoduc.net.vn/lien-ket-day-ky-nang-song-voi-cong-ty-giao-duc-ky-nang-ngoi-sao-truong-cong-khai-thu-chi-ra-sao-post255126.gd

[10] https://giaoduc.net.vn/lien-ket-day-tieng-anh-voi-cong-ty-tnhh-dau-tu-giao-duc-rainbow-truong-cong-khai-thu-chi-ra-sao-post255970.gd

[11] https://giaoduc.net.vn/truong-hoc-cong-khai-thu-chi-chuong-trinh-lien-ket-hoc-tieng-anh-voi-nguoi-nuoc-ngoai-ra-sao-post254805.gd

Thành An

Nguồn Giáo Dục VN: https://giaoduc.net.vn/ty-le-trich-lai-nguon-thu-tu-chuong-trinh-lien-ket-moi-truong-mot-con-so-post256340.gd