Ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính ở Hàm Ninh

Hàm Ninh, TP. Phú Quốc (Kiên Giang) là một trong những xã đã và đang đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến nhằm rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, giảm chi phí, tăng tính minh bạch trong hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước.

Từ cuối năm 2023, xã Hàm Ninh triển khai việc nộp hồ sơ trực tuyến qua cổng dịch vụ công và hướng dẫn người dân sử dụng. Người dân chỉ cần có điện thoại thông minh, iPad, máy tính và kết nối internet là có thể đăng nhập và nộp hồ sơ.

Bà Nguyễn Kim Tới - Phó Chủ tịch UBND xã Hàm Ninh cho biết: “Xã thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến; hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trên cổng dịch vụ công và giải quyết các thủ tục, hồ sơ trên môi trường điện tử. Xã nỗ lực hỗ trợ người dân thực hiện đạt trên 90% hồ sơ được nộp trực tuyến và đẩy mạnh thanh toán trực tuyến trên nền tảng dịch vụ công”.

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP. Phú Quốc về chuyển đổi số và cải cách hành chính, xã Hàm Ninh tập trung thực hiện có hiệu quả công tác chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số với phương châm chuyển đổi cách thức phục vụ cho doanh nghiệp và người dân.

Theo số liệu so sánh, quý III-2023, tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến đạt 16%; đến quý III-2024, tỷ lệ này tăng lên 94%, với tỷ lệ số hóa hồ sơ đạt 71,49%. Điều này cho thấy ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mang lại hiệu quả cao, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại và nâng cao sự hài lòng của người dân.

“Sử dụng dịch vụ công rất thuận tiện, người dân ở nhà cũng có thể làm thủ tục nhanh chóng. Thao tác đơn giản, hồ sơ gửi đi là được cơ quan nhà nước tiếp nhận ngay”, chị Ngô Thị Lý, ngụ ấp Rạch Hàm, xã Hàm Ninh, nói.

Người dân đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã Hàm Ninh, TP. Phú Quốc.

Chị Nguyễn Thị Hồng Anh, ngụ ấp Bãi Vòng, xã Hàm Ninh, được cán bộ xã hướng dẫn tận tình khi đến làm thủ tục khai sinh cho con. Chỉ vài thao tác đơn giản trên điện thoại thông minh có kết nối internet, chị Hồng Anh gửi thành công hồ sơ đăng ký khai sinh đến cơ quan có thẩm quyền.

“Lúc đầu tôi không biết có thể làm thủ tục hành chính tại nhà nên đến xã nhờ hướng dẫn. Sau khi được cán bộ chỉ dẫn, tôi thấy các thao tác trên dịch vụ công trực tuyến dễ thực hiện, đơn giản và tiết kiệm thời gian”, chị Hồng Anh cho biết.

Với những kết quả đạt được, xã Hàm Ninh hướng đến mục tiêu xây dựng thành công chính quyền số, góp phần đào tạo công dân số trong xã hội số. Xã phát huy vai trò của các tổ công nghệ số cộng đồng tại từng ấp, đẩy mạnh tuyên truyền và đến từng nhà người dân để hướng dẫn thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến qua cổng dịch vụ công, đồng thời triển khai thanh toán trực tuyến cho tất cả hồ sơ.

“Thời gian tới, xã cố gắng hỗ trợ, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến đạt 100%; thanh toán trực tuyến đạt kết quả cao hơn. Đến năm 2025, xã phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu về chuyển đổi số, góp phần thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính cấp xã”, bà Nguyễn Kim Tới cho biết.

Để nâng cao hiệu quả ứng dụng dịch vụ công trực tuyến, xã Hàm Ninh tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, mở rộng cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 trên địa bàn.

Bài và ảnh: THỦY TIÊN - BÍCH LIÊN

Nguồn Kiên Giang: https://baokiengiang.vn/chuyen-de/ung-dung-cong-nghe-thong-tin-trong-giai-quyet-thu-tuc-hanh-chinh-o-ham-ninh-23241.html